Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Na Uy tham vọng xây dựng “đường hầm nổi” đầu tiên trên thế giới trị giá 40 tỉ USD

Thứ Năm 28/02/2019 | 07:53 GMT+7

VHO- Na Uy nổi tiếng với phong cảnh thiên nhiên tráng lệ với sông băng hùng vĩ, vịnh hẹp và núi non hiểm trở.

Na Uy đang thực hiện một dự án cơ sở hạ tầng đầy tham vọng để cải thiện hành trình giữa các thành phố Kristiansand và Trondheim, một phần của tuyến đường E39 băng qua bờ biển phía Tây Nam

Tuy địa hình gồ ghề của nó không làm cho việc đi lại dễ dàng nhưng lại có hơn 1.000 vịnh hẹp nằm dọc bờ biển phía Tây của đất nước Scandinavi, nơi có một phần ba dân số của đất nước là 5,3 triệu người.

Ví dụ như hiện nay, phải mất 21 giờ và cần 7 chuyến phà cho việc đi lại trên quãng đường dài 1.100 km giữa thành phố phía nam của Kristiansand và Trondheim ở phía Bắc qua bờ biển phía Tây. Chính phủ Na Uy có kế hoạch cắt giảm một nửa thời gian đó bằng một dự án cơ sở hạ tầng mang tính đột phá với trị giá 40 tỉ USD để làm cho tuyến đường này "không cần phà" (“ferry-free”).

Kế hoạch này bao gồm các công trình cầu và đường hầm đá sâu nhất và dài nhất thế giới - khoan thông qua tầng dưới đáy biển – sâu 392 mét và dài 27 km.

Nhưng khía cạnh tham vọng nhất là sự phát triển của các đường hầm nổi chìm dưới nước, sâu khoảng 30 mét dưới mặt nước.

Bên trong của đường hầm

Nếu thành công, Na Uy có thể giành chiến thắng trong cuộc đua toàn cầu với các quốc gia bao gồm Trung Quốc, Hàn Quốc và Italia, nơi đang nghiên cứu các dự án tương tự.

Cơ quan quản lý đường bộ công cộng Na Uy (NPRA), cơ quan chính phủ chịu trách nhiệm về dự án, đặt mục tiêu hoàn thành dự án vào năm 2050.

Tại sao phải xây dựng một đường hầm nổi?

Một người quản lý dự án tại NPRA Kjersti Kvalheim Dunham giải thích rằng: Lộ trình giữa Kristiansand và Trondheim là một phần của tuyến đường E39, là "tuyến đường chính của Na Uy". Đây là một tổ hợp của đường cao tốc, đường bộ và đi phà, E39 chạy dọc theo bờ biển phía tây nam Na Uy. Hơn 50% hàng hóa xuất khẩu ở Na Uy có nguồn gốc từ khu vực này, cô nói thêm - tuy nhiên tuyến đường "có tiêu chuẩn rất thấp so với tiêu chuẩn đường bộ của châu Âu." Băng qua các vịnh hẹp bằng phà là một trong những phương thức vận chuyển phổ biến và tốn thời gian.

Chính phủ dự định cải thiện giao thông vận tải "vì mục đích thương mại và cũng vì phúc lợi của người dân địa phương", Dunham nói.

Ba cây cầu treo và năm cây cầu nổi sẽ được xây dựng. Cầu nổi - các cấu trúc được hỗ trợ bởi pontoons - đã được xây dựng ở Na Uy và Mỹ, trong số các quốc gia khác.

Khi một vịnh hẹp là sâu hơn 1 km hoặc rộng hơn 5 km, tuy nhiên, các giải pháp kỹ thuật hiện có sẽ không cắt nó. Đáy biển sẽ quá sâu để được khoan xuyên qua một đường hầm đá hoặc để đặt nền móng của cây cầu treo.

Cầu nổi không hoạt động trong mọi trường hợp vì chúng dễ bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết khắc nghiệt như sóng và dòng chảy mạnh.

Ý tưởng cho một đường hầm nổi chìm không phải là mới. Năm 1882, kiến ​​trúc sư hải quân người Anh Edward Reed đã đề xuất một đường hầm nổi trên Kênh tiếng Anh - một ý tưởng đã bị phủ quyết.

Thuật ngữ "nổi" có lẽ gây hiểu nhầm. Các đường hầm được cố định tại vị trí bằng dây cáp - được neo vào đáy biển hoặc buộc vào pontoons cách nhau đủ xa để cho phép tàu thuyền đi qua. Được làm bằng bê tông, chúng sẽ hoạt động giống như các đường hầm thông thường, vận chuyển các phương tiện từ đầu này đến đầu kia. Sóng và dòng chảy ở độ cao 100 feet dưới mực nước biển ít mạnh hơn so với sóng ở bề mặt, Arianna Minoretti, kỹ sư trưởng của NPRA giải thích.

Ngoài ra, một đường hầm nổi giảm thiểu tác động đến cảnh quan vì hầu hết các cơ sở hạ tầng đều khuất tầm nhìn. Nó cũng tạo ra ít tiếng ồn hơn giao thông trên một cây cầu. "Đó sẽ là một lợi thế ... (cho) những người sống trong khu vực," Minoretti cho biết.  Dự án đầy tham vọng. Những rủi ro lớn nhất trong dự án là các vụ nổ, hỏa hoạn và quá tải, theo Minoretti - và vì vậy việc thử nghiệm rộng rãi là rất cần thiết.

Nhà nghiên cứu CASA Martin Kristoffersen cho biết, NPRA đang hợp tác với Trung tâm phân tích kết cấu nâng cao (CASA) của Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy, sử dụng chất nổ sống để "điều tra cách các cấu trúc bê tông hình ống hoạt động khi chịu tải trọng nổ".

Các thử nghiệm sẽ giúp nhóm nghiên cứu hiểu điều gì sẽ xảy ra với cấu trúc của đường hầm nếu, ví dụ, một chiếc xe tải chở hàng nguy hiểm phát nổ bên trong. Kết quả cho đến nay cho thấy áp lực nước liên tục bao quanh các đường hầm nổi làm giảm thiệt hại do vụ nổ gây ra.

Làm việc với hải quân Na Uy, nhóm NPRA cũng đang điều tra xem xét các đường hầm sẽ gặp vấn đề gì nếu tàu ngầm đâm vào chúng. Trong khi các vị trí cho các đường hầm nổi chìm chưa được ghim xuống, Minoretti nói rằng dự án sẽ được hoàn thành trong thời gian hơn 30 năm. E39 được cải tiến sẽ mở ra nhiều bờ biển phía Tây hơn cho du lịch, trong khi các đường hầm có thể trở thành điểm thu hút theo cách riêng của chúng - đặc biệt nếu chúng là công trình đầu tiên của thế giới. "Là một kỹ sư cầu nối làm việc trong dự án tuyệt vời này", Minoretti nói rằng, "người ta chỉ có thể hy vọng".

NGUYỄN THỊ THU HÀ (Theo CNN)

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top