Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Đà Nẵng đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt danh thắng Ngũ Hành Sơn

Chủ Nhật 20/01/2019 | 14:02 GMT+7

VHO- Sáng 20.1, UBND TP. Đà Nẵng đã long trọng tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt danh thắng Ngũ Hành Sơn theo quyết định số 1820/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Đến dự có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, các đại biểu cùng đông đảo người dân thành phố.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy trao bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt Ngũ Hành Sơn cho lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng

Đối với người dân Đà Nẵng, việc đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt danh thắng Ngũ Hành Sơn hôm nay là cách để ghi nhớ công đức của các bậc tiền nhân đã mang lại cho vùng đất này những ngôi cổ tự, góp phần hình thành một trong các trung tâm văn hóa Phật giáo Đàng Trong, hình thành cho vùng đất này làng nghề điêu khắc đá mỹ nghệ Non Nước - một di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, đem lại cho vùng đất này những chiến công vang dội trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. 

Thay mặt chính quyền và người dân địa phương, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã khẳng định trách nhiệm của nhân dân và thành phố trong việc bảo tồn và phát huy giá trị của “quốc bảo” Ngũ Hành Sơn, cam kết rằng khi chính thức đón danh hiệu vinh dự này, người Đà Nẵng sẽ nỗ lực hết mình để xứng đáng với trọng trách to lớn đó: “Vẫn biết rằng đã là di tích quốc gia hay di tích quốc gia đặc biệt thì danh thắng Ngũ Hành Sơn là tài sản chung, là "quốc bảo" của cả nước. Tuy nhiên đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt danh thắng Ngũ Hành Sơn hôm nay, người Đà Nẵng cũng ý thức được rằng trong sự nghiệp bảo tồn và phát huy giá trị di sản nói chung, danh thắng này nói riêng, trách nhiệm gánh vác của cư dân bản địa là rất quan trọng”, ông Thơ phát biểu.

Thứ Trưởng Trịnh Thị Thủy phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởngTrịnh Thị Thủy bày tỏ sự cảm kích đối với vẻ đẹp nguyên sơ, hữu tình của Ngũ Hành Sơn mà tạo hóa đã ban tặng cho Đà Nẵng. 

Thứ trưởng cho rằng việc Thủ tướng Chính phủ quyết định xếp hạng danh lam thắng cảnh Ngũ Hành Sơn là Di tích quốc gia đặc biệt như một sự ghi nhận sâu sắc đối với tất cả những nỗ lực của nhân dân thành phố Đà Nẵng, trong việc giữ gìn, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử… của dân tộc. 
Qua đó Thứ trưởng cũng đề nghị chính quyền và người dân Đà Nẵng sau khi được đón nhận bằng di tích quốc gia đặc biệt đối với danh thắng Ngũ Hành Sơn cần nhanh chóng triển khai lập quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị của di tích, danh lam thắng cảnh gắn với phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Nội dung quy hoạch cần làm rõ những định hướng bảo tồn như: tiến hành tu bổ, tôn tạo các yếu tố gốc và di sản văn hóa phi vật thể liên quan; xây dựng không gian trưng bày sản phẩm làng nghề đá Non Nước gắn với không gian công viên lịch sử - văn hóa Ngũ Hành Sơn. Đồng thời xây dựng phương án khai thác du lịch - văn hóa kết nối điểm di tích, danh lam thắng cảnh đặc biệt quan trọng này với các di tích, danh lam thắng cảnh khác của thành phố Đà Nẵng và các tỉnh lân cận, để Ngũ Hành Sơn trở thành điểm đến du lịch thực sự hấp dẫn thu hút đông đảo khách tham quan. 

Đông đảo người dân thành phố Đà Nẵng có mặt tại Lễ đón nhận

“Với ý chí và quyết tâm đã được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố thể hiện trong những năm qua, tôi tin rằng Ngũ Hành Sơn sẽ trở thành một danh lam thắng cảnh tiêu biểu của việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa, trở thành điểm đến du lịch ngày càng hấp dẫn của thành phố Đà Nẵng tươi đẹp”, Thứ trưởng bày tỏ sự tin tưởng. 

Ngày nay, danh thắng Ngũ Hành Sơn không chỉ đơn thuần tồn tại dưới góc độ di sản văn hóa mà nó còn là động lực, nguồn lực rất lớn cho kinh tế địa phương. Theo thống kê của Ban quản lý di tích - danh thắng Ngũ Hành Sơn, năm 2018, Ngũ Hành Sơn đã đón hơn 1.990.000 lượt khách, thu ngân sách gần 84 tỉ đồng (tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái).  

Sự hấp dẫn của danh thắng Ngũ Hành Sơn đã giúp vực dậy làng nghề chế tác đá mỹ nghệ Non Nước - một làng nghề tồn tại gần 400 năm ngay dưới chân núi Ngũ Hành Sơn có nguy cơ bị mai một - trở thành làng nghề thủ công truyền thống nổi tiếng bậc nhất miền Trung. Đặc biệt, thời gian gần đây, danh thắng Ngũ Hành Sơn đã được các tổ chức, hiệp hội và các đoàn lữ hành đánh giá và tôn vinh là điểm đến du lịch tâm linh hấp dẫn. Năm 2011, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã chọn Ngũ Hành Sơn là Top 10 điểm du lịch tâm linh hấp dẫn nhất. Gần đây, trang website về du lịch TripAdvisor tại Mỹ đã bình chọn Đà Nẵng, Việt Nam đứng đầu danh sách  những "điểm du lịch đáng đến nhất thế giới", trong đó có lời khen ngợi danh thắng Ngũ Hành Sơn.

Với tất cả những giá trị văn hóa, lịch sử của danh thắng Ngũ Hành Sơn, và để xứng đáng với bằng di tích quốc gia đặc biệt, chính quyền và người dân TP Đà Nẵng sẽ phải có nhiều hoạt động thiết thực hơn nữa để bảo vệ, phát huy giá trị di sản một cách hiệu quả, giữ cho nơi này luôn trở thành điểm đến tấp nập của du khách gần xa, như là điều lãnh đạo thành phố Huỳnh Đức Thơ đã cam kết: “Chúng tôi xin khẳng định việc trùng tu tôn tạo các di sản văn hóa lịch sử cũng như những dự án phát triển kinh tế, khuếch trương du lịch trên địa bàn danh thắng Ngũ Hành Sơn sẽ được tiến hành nghiêm túc hơn, đúng luật định hơn. Chúng tôi ý thức rằng càng giữ nguyên vẹn Ngũ Hành Sơn về phương diện cảnh quan tự nhiên cũng như về phương diện di sản văn hóa lịch sử, thì càng thu hút du khách thập phương đến với danh thắng này”.

NGỌC HÀ

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top