Công đoàn Khối Di sản – Văn hóa cơ sở: Đẩy mạnh phong trào lao động sáng tạo

VHO- Ngày 12.12, tại Hà Nội, Công đoàn Khối Di sản- Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác công đoàn năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024. Chủ tịch Công đoàn Bộ VHTTDL Quản Văn Hải dự và chủ trì Hội nghị.

Công đoàn Khối Di sản – Văn hóa cơ sở: Đẩy mạnh phong trào lao động sáng tạo - Anh 1

Chủ tịch Công đoàn Bộ VHTTDL Quản Văn Hải phát biểu tại Hội nghị

Tham dự còn có Chủ tịch, Phó chủ tịch, Ủy viên BCH Công đoàn 12 đơn vị khối Di sản- Văn hóa cơ sở.

Công đoàn khối Di sản- Văn hóa cơ sở hiện có hơn 1.000 đoàn viên công đoàn. Các Công đoàn thuộc Khối luôn hoàn thành tốt vai trò, nhiệm vụ là tổ chức chính trị xã hội đại diện cho quyền lợi hợp pháp của người lao động. 

Năm 2023, Công đoàn trực thuộc Khối Di sản, Văn hoá cơ sở đã thực hiện tốt các cuộc thi đua, vận động do Công đoàn Viên chức Việt Nam, Công đoàn Bộ VHTTDL, Công đoàn Khối phát động, tổ chức.

Trong đó, Công đoàn Khối tích cực tham gia, hưởng ứng các chương trình, cuộc thi, vận động của Công đoàn cấp trên. 100% công đoàn viên của Khối tham gia Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu Luật Phòng, chống ma túy; 100% công đoàn viên tham gia Cuộc thi trực tuyến "Công đoàn Việt Nam và Công đoàn viên chức Việt Nam qua các kỳ Đại hội", tìm hiểu về 5 năm thi hành Bộ luật Tố tụng hình sự…

Công đoàn Khối cũng tham gia đầy đủ các hoạt động do Công đoàn Bộ, Công đoàn viên chức Việt Nam phát động.

Công đoàn Khối cũng tham gia hỗ trợ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo với tinh thần tương thân tương ái.

Công đoàn Khối Di sản – Văn hóa cơ sở: Đẩy mạnh phong trào lao động sáng tạo - Anh 2

Các Công đoàn trực thuộc Khối Di sản- Văn hóa cơ sở tham gia hiến máu nhân đạo

Ngoài ra, Ban Chấp hành Công đoàn tích cực tham mưu, tổ chức các hoạt động xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, phát triển đoàn viên, bồi dưỡng cán bộ công đoàn, tham gia xây dựng Đảng. Các công tác tuyên truyền giáo dục, văn nghệ - thể thao; hoạt động nữ công; công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của chính quyền; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, đoàn viên tại đơn vị... cũng được đảm bảo.

Thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, các thành viên trong Công đoàn Khối đã phối hợp với Ban Giám đốc tổ chức thành công Hội nghị công nhân viên chức. Cán bộ, viên chức, người lao động tham gia đầy đủ, chính quyền và công đoàn phối hợp giải đáp thắc mắc của người lao động, không để xảy ra tình trạng bất hòa nội bộ, đơn thư, khiếu nại.

Lãnh đạo cơ quan luôn quan tâm chỉ đạo việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, phối hợp với tổ chức Công đoàn trong mọi hoạt động của cơ quan gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm thực hiện dân chủ cho từng viên chức, người lao động. Lãnh đạo đơn vị đã chỉ đạo việc xây dựng và thực hiện các nội quy, quy chế của cơ quan theo quy định. Cập nhật, rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy định cho phù hợp với tình hình mới.

Các Công đoàn cơ sở đã tổ chức thành công Đại hội Công đoàn, nhiệm kỳ 2023-2028 để bầu ra Ban Chấp hành Công đoàn nhiệm kỳ mới.

Công đoàn Khối Di sản – Văn hóa cơ sở: Đẩy mạnh phong trào lao động sáng tạo - Anh 3

Công đoàn Khối Di sản- Văn hóa cơ sở trong chuyến đi thực tế tại Quảng Bình

Thực hiện tốt việc công khai tài chính, công tác đào tạo, bồi dưỡng, điều động, bổ nhiệm cán bộ, kiểm tra giám sát, phòng chống lãng phí, tham nhũng; đánh giá, tổng kết và gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện kế hoạch công tác hàng năm.

Phát động các phong trào thi đua yêu nước, các phong trào văn nghệ, thể thao, giao lưu; thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, hiếu hỉ, công tác nữ công...

Ban Lãnh đạo cùng với Ban Chấp hành Công đoàn cùng nhau rà soát, bổ sung, giải đáp các thắc mắc của người lao động liên quan đến việc bảo đảm quyền lợi của người lao động ký thỏa ước lao động tập thể nhằm đảm bảo quyền lợi, trách nhiệm giữa người sử dụng lao động và người lao động. Trong đó có quy định về các điều kiện lao động, quyền và nghĩa vụ của hai bên trong quan hệ lao động, tạo mối quan hệ lao động hài hòa, hiệu quả.

Bà Vũ Ngọc Trinh, Chủ tịch Công đoàn Trung tâm Công nghệ thông tin, Trưởng khối Di sản- Văn hóa cơ sở cho biết: “Năm 2024, bám sát chủ đề của năm là “Tập trung triển khai cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội VI Công đoàn Viên chức Việt Nam, Nghị quyết Đại hội IV Công đoàn VHTTDL; thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn, Công đoàn Khối Di sản - Văn hóa cơ sở sẽ xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm của năm 2024 với các điểm nhấn cụ thể”.

Công đoàn Khối Di sản- Văn hoá cơ sở xác định sẽ tập trung tổ chức phổ biến và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII, Đại hội Công đoàn Viên chức Việt Nam lần thứ VI, Đại hội Công đoàn Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch lần thứ IV, Đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023-2028, các chương trình, nghị quyết chuyên đề và chỉ thị của Công đoàn cấp trên tới toàn thể cán bộ, công đoàn viên, người lao động.

Các Công đoàn cơ sở tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đảm bảo thực hiện theo đúng tinh thần Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12 tháng 6 năm 2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công Đoàn Việt Nam trong tình hình mới”.

Công đoàn Khối Di sản – Văn hóa cơ sở: Đẩy mạnh phong trào lao động sáng tạo - Anh 4

Các hoạt động thiện nguyện, thực tế của Công đoàn Khối Di sản, Văn hóa cơ sở đã góp phần tăng cường sự đoàn kết giữa các đơn vị trong Khối

Tham gia các phong trào của Công đoàn cấp trên phát động, tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao chào mừng kỷ niệm các Ngày lễ lớn của đất nước; hưởng ứng các hoạt động, cuộc thi, chương trình...

Tiếp tục tổ chức, phát động các phong trào thi đua trong cán bộ, viên chức và người lao động gắn với nâng cao chất lượng thực hiện cuộc vận động xây dựng người cán bộ, viên chức, lao động “Trách nhiệm, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”.

Chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, đoàn viên, tăng cường các hoạt động xã hội, từ thiện, hoạt động thiện nguyện...

Các Công đoàn cơ sở phối hợp với chính quyền bồi dưỡng và đề xuất kết nạp công đoàn viên xuất sắc vào đội ngũ Đảng. Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn vững mạnh, giỏi chuyên môn, vững nghiệp vụ, từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Công đoàn Khối. Nâng cao chất lượng, nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động công đoàn cho cán bộ công đoàn, nhất là các cán bộ công đoàn chuyên trách.

Vận động các công đoàn viên tích cực tham gia phong trào lao động sáng tạo, thường xuyên tự trau dồi, học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Tiếp tục triển khai và vận động các đoàn viên công đoàn tham gia phong trào xây dựng môi trường cơ quan xanh - sạch - đẹp, tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động, xây dựng nếp sống văn hóa công sở…

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Công đoàn Bộ VHTTDL Quản Văn Hải cho biết: "Để triển khai tốt công tác công đoàn năm 2024, Công đoàn Bộ VHTTDL sẽ xây dựng kế hoạch hoạt động chung. Khối Di sản- Văn hóa cơ sở cũng cần có kế hoạch hoạt động chung cho Khối, xác định rõ những hoạt động điểm nhấn liên quan đến công tác chuyên môn và nhiệt tình tham gia các chương trình, hoạt động do Công đoàn Bộ phát động". 

"Công tác công đoàn cần phát huy tốt hơn tinh thần liên kết, đoàn kết trong tập thể, khắc phục những khó khăn về kinh phí để đáp ứng tốt 3 tiêu chí: Có các hoạt động công đoàn sôi nổi, ý nghĩa; làm tốt công tác chuyên môn; bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động, lắng nghe, giải đáp những tâm tư nguyện vọng của công đoàn viên... từ đó, tạo nên những tập thể vững mạnh", ông Quản Văn Hải nhấn mạnh.

Ghi nhận những thành tích đạt được trong năm 2023 của một số các đơn vị tiêu biểu, công đoàn Khối Di sản - Văn hóa cơ sở đã thống nhất đề xuất các danh hiệu: Bằng khen Tổng liên đoàn lao động Việt Nam cho Trung tâm Công nghệ thông tin Bộ VHTTDL, Tặng cờ Công đoàn Viên chức Việt Nam cho Trung tâm triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam; các đơn vị: Bảo tàng Hồ Chí Minh và Báo Văn hóa được đề nghị tặng Bằng khen của Công đoàn viên chức Việt Nam.

ĐINH VŨ

Ý kiến bạn đọc