Lùi để tiến

VH- Những diễn biến về chính trị đối nội ở Mỹ từ sau cuộc gặp giữa tổng thống Mỹ Donald Trump và tổng thống Nga Vladimir Putin ở thủ đô Helsinki của Phần Lan ngày 16.7 vừa qua đã buộc hai người này phải có điều chỉnh nhất định cách thức xử lý các vấn đề thuộc về quan hệ song phương.

Ngoài việc cải chính lại một số phát biểu với giới truyền thông ở Helsinki sau cuộc gặp ông Putin, ông Trump đã phải quyết định hoãn việc tiếp đón ông Putin sang thăm Mỹ vào năm tới, tức là không thể trước mà phải sau cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ ở nước Mỹ diễn ra vào đầu tháng 11 tới. Ông Putin khẳng định vẫn sẵn sàng sang thăm Mỹ - bất chấp mọi diễn biến bất lợi cũ cũng như mới ở nước Mỹ - và đồng thời mời ông Trump sang thăm Nga.

Nhìn vào bề ngoài, cả hai người này đều thực hiện bước lùi về sách lược, để định hướng cho việc thúc đẩy quan hệ giữa Mỹ và Nga được họ nhất trí ở cuộc cấp cao vừa rồi không bị ảnh hưởng và để ít nhất thì cũng duy trì được cái đà cải thiện và tăng cường quan hệ hợp tác song phương vừa mới tạo nên. Lùi để tiến như thế là cách tiếp cận thực tế nhất và khôn khéo nhất đối với cả hai trong bối cảnh tình hình hiện tại ở nước Mỹ. Chuyến thăm Mỹ của ông Putin chỉ bị hoãn lại chứ không bị huỷ và như thế có tác dụng vừa giảm bớt rủi ro chính trị nội bộ đối với ông Trump ở Mỹ, có thể ảnh hưởng tiêu cực đến mục tiêu của ông Trump và Đảng Cộng hoà ở cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ sắp tới, lại vừa không làm ngưng trệ đà cải thiện và thúc đẩy quan hệ song phương nói trên. Trong thời gian từ nay cho tới khi ông Putin thăm Mỹ mà hai người này lại gặp nhau ở Nga hay ở đâu đó khác, thì tức là tiến trình mà họ đã cùng nhau khởi động ở Helsinki vẫn được tiếp tục, chủ ý và thiện chí vẫn được kiên định, định hướng cho cả tiến trình vẫn được duy trì. Trong thực chất, mối quan hệ song phương này không bị xấu thêm bởi những diễn biến liên quan gần đây ở Mỹ.

Lam Sa

Ý kiến bạn đọc