Xung khắc thêm quyết liệt

VH- Xung khắc thương mại giữa Mỹ và các đối tác kinh tế, thương mại của Mỹ, đặc biệt giữa Mỹ với EU và Trung Quốc, đã leo thang căng thẳng và đối địch lên thêm một nấc thang mới.

Xung khắc càng thêm quyết liệt mà các bên liên quan không sẵn sàng cùng tìm kiếm thỏa hiệp với nhau thì nguy cơ bùng phát chiến tranh thương mại càng tăng thêm. Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa sẽ áp thuế bảo hộ mậu dịch đối với cả ô tô từ EU xuất khẩu vào thị trường Mỹ và mở rộng mức độ áp thuế quan này đối với toàn bộ xuất khẩu của Trung Quốc vào Mỹ. EU cũng đã áp dụng biện pháp hạn chế mức độ khối lượng đối với 23 dòng sản phẩm thép của tất cả các đối tác xuất khẩu vào thị trường EU. Như thế có nghĩa là, không chỉ có phía Mỹ tiếp tục quyết chí xung khắc thương mại đến cùng với các đối tác kinh tế và thương mại của Mỹ, bất chấp nguy cơ xảy ra chiến tranh thương mại, buộc các đối tác phải đáp trả Mỹ bằng nhiều cách và với những hình thức khác nhau, mà ngay đến EU bây giờ cũng đã thực thi những biện pháp chính sách bảo hộ thương mại như Mỹ. Ngoài ra, lại còn thấy ông Trump đã lên tiếng cáo buộc EU và Trung Quốc “thao túng và lũng đoạn tiền tệ”. Vậy là chuyện xung khắc thương mại giữa Mỹ và các đối tác đã có thêm những biến dạng và hệ lụy mới, là cả EU cũng thực thi biện pháp chính sách bảo hộ thương mại và phía Mỹ khuấy động lên cả nguy cơ xảy ra chiến tranh tiền tệ.

Trao đổi thương mại giữa Mỹ và các đối tác, giữa EU và các đối tác nói riêng và thương mại thế giới nói chung, không còn có thể tránh khỏi bị ảnh hưởng tiêu cực và vì thế mà tăng trưởng và phục hồi của kinh tế thế giới nói chung cũng bị vạ lây. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa đã cảnh báo về khả năng tăng trưởng và phục hồi của kinh tế thế giới trong năm nay sẽ bị chững lại. Kinh tế và thương mại thế giới như thế sẽ không thể giúp cho thế giới được yên ổn và an toàn hơn. 

 LAM SA

Ý kiến bạn đọc