Thái cực trái ngược

VH- Từ tuần sau, giải vô địch bóng đá thế giới (World Cup) do Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) tổ chức sẽ diễn ra ở Nga.

Những đội tuyển bóng đá quốc gia tham gia thi đấu ở giải World Cup - ở giải năm nay cũng như trong những lần trước đấy - đều tự chứng tỏ qua nhiều trận đấu loại là những đội tuyển bóng đá quốc gia mạnh nhất ở các khu vực. Không sai sót gì nhiều khi gọi đấy là những cường quốc bóng đá thế giới và khu vực vào thời điểm hiện tại.

Trong hào khí và hào hứng mong chờ World Cup của FIFA ở Nga, trên thế giới có mấy ai để ý đến một giải thi đấu bóng đá thế giới khác diễn ra ở London (Anh) từ ngày 31.5 vừa qua. Đấy là giải ConIFA World Football Cup. ConIFA là Liên đoàn các Hiệp hội bóng đá độc lập được thành lập năm 2013 và có trụ sở ở Thụy Điển. ConIFA độc lập với FIFA và có thành viên là các quốc gia, các vùng phụ thuộc, các quốc gia không được công nhận, các dân tộc thiểu số, các dân tộc không có quốc tịch, các khu vực và vi quốc gia không liên kết với FIFA. ConIFA hiện có 36 thành viên. Giải thi đấu ConIFA World Football Cup được tiến hành hằng năm. ConIFA trái ngược với FIFA như thế nào thì giải thi đấu ConIFA World Football Cup cũng khác biệt như thế với World Cup của FIFA. Đấy là hai thái cực trái ngược nhau. Cái chung duy nhất là bóng đá, là thể thao, là văn hóa, là gắn kết với thế giới bên ngoài và hội nhập vào thế giới hiện đại.

Bóng đá không phải của riêng bất cứ quốc gia hay dân tộc nào và không phải quốc gia hay dân tộc nào cũng có được cơ hội và đủ khả năng để hiện diện tại giải World Cup của FIFA. Vì thế, cái thái cực trái ngược kia tuy ở khoảng cách rất xa với FIFA và World Cup của FIFA nhưng lại có ý nghĩa nhân văn rất lớn và giá trị tinh thần không hề nhỏ đối với những thành viên của ConIFA. Đấy cũng là đóng góp quan trọng cho bóng đá, thể thao và văn hóa thế giới. Đấy cũng là nơi bóng đá phát huy được giá trị văn hóa và nhân văn đặc thù của nó.

Hà An

Ý kiến bạn đọc