Chương trình Xuân Quê hương mừng Tết Giáp Thìn 2024 tại Mỹ

VHO - Chương trình Xuân Quê hương do Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ tổ chức đã trở thành một điểm hẹn thân thương cho những người con xa quê cũng như bạn bè Mỹ và quốc tế tại đây mỗi dịp Tết đến Xuân về.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Tối 19.1, tại thủ đô Washington, Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ đã tổ chức chương trình Xuân Quê hương mừng Tết Giáp Thìn 2024.

Hơn 600 khách mời gồm đại diện cộng đồng người Việt từ nhiều bang cùng các bạn bè Mỹ và quốc tế gắn bó với Việt Nam đã tham dự buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng nhiệt liệt chào mừng và gửi những lời chúc tốt đẹp nhất tới các vị khách có mặt tại sự kiện, cũng như cộng đồng người Việt trên khắp nước Mỹ nhân dịp Xuân mới Giáp Thìn 2024.

Nhìn lại năm 2023, Đại sứ đã điểm lại nhiều thành tựu nổi bật của đất nước và của quan hệ Việt Nam-Mỹ trong năm qua với điểm nhấn là việc hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Joe Biden.

Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng nhấn mạnh đạt được những thành công kể trên có đóng góp to lớn của cộng đồng người Việt tại Mỹ, bày tỏ mong muốn cộng đồng người Việt tại Mỹ ngày càng lớn mạnh hơn nữa, tăng cường đoàn kết và hướng về quê hương, tiếp tục là cầu nối, đóng góp tích cực vào sự phát triển của quan hệ Việt Nam-Mỹ.

Chị Ngô Kim Việt, một việt kiều đã hơn 40 năm không được ăn Tết Việt Nam, xúc động nói: “Mỗi lần Tết đến, vùng tôi ở không có người Việt và rất xa cho nên mình vẫn cố gắng giữ truyền thống ra chợ Việt Nam mua bánh chưng. Tôi hay mở xem các chương trình Tết, rất nhớ Việt Nam. Năm nay đại sứ quán tổ chức rất hay và không khí làm tôi rất cảm động khi nhìn thấy những cành mai, hoa đào, tôi nhớ tới những hình ảnh rất Việt Nam, những cô gái mặc áo dài, áo tứ thân, ông đồ... Mỗi năm Tết đến tôi lại ao ước được về Việt Nam ăn Tết.”

Còn chị Lê Thùy Trang - giáo viên dạy tiếng Việt cho các cán bộ Bộ Ngoại giao Mỹ sang Việt Nam làm việc, chia sẻ: “Thực sự đã 10 năm tôi chưa được ăn Tết ở Việt Nam và đối với tôi, Tết là một khoảnh khắc rất thiêng liêng. Tết là một trong những chương trình mà chúng tôi cần dạy cho các cán bộ ngoại giao Mỹ khi họ sang Việt Nam bởi vì họ cần biết về văn hóa của Việt Nam. Tết là một trong những chủ đề rất quan trọng mà chúng tôi luôn luôn dạy họ những phong tục của người Việt Nam để họ biết rằng là khi đến sống và làm việc ở Việt Nam thì họ hòa nhập được trong xã hội của người Việt…”

Chương trình Xuân Quê hương do Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ tổ chức đã trở thành một điểm hẹn thân thương cho những người con xa quê cũng như bạn bè Mỹ và quốc tế đang sinh sống và làm việc tại thủ đô Washington mỗi dịp Tết đến Xuân về.

Chương trình năm nay đã đạt nhiều con số kỷ lục vượt xa những năm trước, với số lượng kiều bào và bạn bè quốc tế tham dự đông đảo nhất; bất chấp thời tiết lạnh giá và những con đường phủ trắng tuyết, từ người cao tuổi cho đến các em nhỏ vẫn háo hức đến tham dự chương trình.

Đặc biệt năm nay ai ai cũng mặc những bộ trang phục áo dài truyền thống với niềm tự hào được khoác lên mình bộ trang phục truyền thống mang bản sắc văn hóa Việt Nam. Có cả những chàng rể, nàng dâu ngoại quốc cũng diện áo dài đón Tết Việt.

Hòa chung không khí đón chào năm mới Giáp Thìn, cộng đồng người Việt, các bạn sinh viên Việt Nam đang học tập tại Mỹ, tập thể Đại sứ quán và các cơ quan thường trú tại thủ đô Washington, Hội phu nhân, phu quân, các cháu thiếu nhi đã giao lưu biểu diễn nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc và thưởng thức các món ăn truyền thống ngày Tết Việt Nam. Các khách mời bày tỏ vui mừng, xúc động khi được gặp gỡ đồng bào trong không khí ấm áp, mang đậm bản sắc văn hóa Việt.

TTXVN

Ý kiến bạn đọc