Yêu cầu Hoa Kỳ không đưa Việt Nam vào danh sách theo dõi đặc biệt về tự do tôn giáo

VHO - Việt Nam yêu cầu Hoa Kỳ không đưa Việt Nam vào danh sách theo dõi đặc biệt về tự do tôn giáo, đồng thời cần có đánh giá khách quan dựa trên thông tin chính xác về tình hình tự do tôn giáo tín ngưỡng ở Việt Nam.

Yêu cầu Hoa Kỳ không đưa Việt Nam vào danh sách theo dõi đặc biệt về tự do tôn giáo - Anh 1

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng. Ảnh: BNG

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 11.1, liên quan về việc Mỹ đưa Việt Nam vào danh sách theo dõi đặc biệt về tự do tôn giáo, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nói: "Việt Nam lấy làm tiếc và yêu cầu Hoa Kỳ không đưa Việt Nam vào danh sách, cần có đánh giá khách quan dựa trên thông tin chính xác về tình hình tự do tôn giáo tín ngưỡng ở Việt Nam".

"Việt Nam sẵn sàng trao đổi với Hoa Kỳ về các vấn đề cùng quan tâm trên tinh thần thẳng thắn cởi mở, tôn trọng lẫn nhau, đóng góp tích cực vào hòa bình, hợp tác trong khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ", bà Hằng nói.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định: "Chính sách nhất quán của Việt Nam là tôn trọng và bảo đảm các quyền tự do của con người trong đó có tự do tôn giáo của nhân dân. Điều này được ghi rõ trong Hiến pháp 2013 và hệ thống pháp luật của Việt Nam và được bảo đảm, tôn trọng trên thực tế. Những nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong bảo đảm quyền con người, trong đó có bảo đảm tự do tôn giáo, đều được cộng đồng quốc tế thừa nhận trong thời gian qua".

Cũng tại họp báo, trả lời câu hỏi về thông tin Bộ Ngoại giao đã gửi văn bản tới Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar để xác định nguồn gốc hiện vật được cho là "xá lợi tóc Đức Phật" trưng bày tại chùa Ba Vàng, Người Phát ngôn Phạm Thu Hằng cho biết, các cơ quan chức năng sẽ thông tin về vấn đề này.

Liên quan thông tin được cho là đã từng đăng tải trên website của Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc, trong đó đề cập tới 8 cam kết mà Việt Nam đệ trình với mốc thời hạn là năm 2099, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định đây là thông tin không chính xác.

“Chúng tôi đã yêu cầu Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc đính chính thông tin này. Các bạn có thể kiểm tra trên website của Văn phòng Cao ủy Liên Hợp Quốc về nhân quyền,” bà Phạm Thu Hằng cho biết.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng nhấn mạnh, tại sự kiện cấp cao 75 năm thông qua Tuyên ngôn quốc tế về nhân quyền, vừa được tổ chức tại Geneve, Thụy Sĩ ngày 12.12.2023, Việt Nam đã cùng các nước khẳng định chủ trương thúc đẩy thực hiện Tuyên ngôn quốc tế về nhân quyền thông qua cam kết cụ thể. Trong đó, những nội dung cam kết của Việt Nam là thường xuyên, liên tục trong bảo vệ và thúc đẩy quyền con người, phù hợp với chính sách nhất quán của Việt Nam trong lĩnh vực này.

TÙNG QUANG

Ý kiến bạn đọc