Bộ Ngoại giao xác minh vụ ba người Việt trong container đông lạnh ở Ireland

VHO - Bộ Ngoại giao chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh và Bắc Ireland phối hợp để xác minh nhân thân với BA người được cho là công dân Việt Nam nhập cư trái phép ở Ireland.

Bộ Ngoại giao xác minh vụ ba người Việt trong container đông lạnh ở Ireland - Anh 1

Cảng Rosslare tại Ireland. Ảnh: AFP

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 11.1, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin trên, Bộ đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh và Bắc Ireland kiêm nhiệm Ireland, để liên hệ cơ quan chức năng sở tại, phối hợp tìm hiểu thông tin và theo sát tiến trình điều tra vụ việc này. 

"Theo thông tin mới nhất của Đại sứ quán Việt Nam tại Anh vừa cung cấp, cơ quan chức năng sở tại thông báo có ba công dân Việt Nam trong vụ việc này, chính xác hơn là ba người được cho là công dân Việt Nam", bà Hằng nói.

Theo chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Bắc Ireland đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng sở tại, xác minh nhân thân, sẵn sàng có các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết.

Truyền thông quốc tế trước đó thông tin, cảnh sát Ireland ngày 10.1 thông báo mở điều tra nghi vấn buôn người sau khi phát hiện nhóm người nhập cư gồm chín đàn ông, ba phụ nữ, hai trẻ em bên trong thùng container trên một xe đầu kéo tại cảng Rosslare của nước này.

Theo Bộ trưởng Giao thông Vận tải Ireand Eamon Ryan, những người nhập cư dường như đã ở bên trong xe container hơn 24 giờ và vẫn an toàn.

Thủ tướng Ireland Leo Varadkar cho biết nước này sẽ xem xét xử lý mọi đơn xin tị nạn tiềm năng nhanh nhất có thể, đồng thời nhấn mạnh, phản ứng đầu tiên của Ireland luôn ưu tiên khía cạnh nhân đạo.

Hiện chưa rõ quốc tịch của những người này, song theo hãng tin RTE và một báo độc lập của Ireland, hầu hết trong số này là người Kurds đến từ Iran và Iraq, ngoài ra có ba người Việt Nam và một người Thổ Nhĩ Kỳ.

TÙNG QUANG

Ý kiến bạn đọc