Nhật Bản nỗ lực khắc phục hậu quả động đất

VHO- Người dân thành phố Wajima (Nhật Bản) đã phải hứng chịu 155 vụ động đất trong vòng 24h qua. Nhà đổ, đường đứt gẫy, hỏa hoạn bùng phát và hàng chục người bị thiệt mạng, theo dự báo sự thiệt hại vẫn chưa dừng ở đó.

Nhật Bản nỗ lực khắc phục hậu quả động đất - Anh 1

Người dân thị trấn Shika, bán đảo Noto xếp hàng dài để nhận phần nước sinh hoạt hỗ trợ từ phía cơ quan chức năng Ảnh: AFP 

Động đất mạnh 7,6 độ richter xảy ra tại vùng Noto thuộc tỉnh Ishikawa của Nhật Bản vào chiều 1.1, khiến nước này và nhiều quốc gia lân cận phải phát cảnh báo sóng thần. Các đợt sóng cao khoảng 1m đã ập vào nhiều vùng bờ biển phía Tây Nhật Bản và miền Đông Hàn Quốc. 
Theo AFP, chiều ngày 2.1, công tác tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả trận động đất ngày đầu năm mới tại miền Trung Nhật Bản vẫn tiếp tục. Trước đó, chiều 1.1, trận động đất với cường độ 7,6 độ richter đã rung chuyển khu vực miền Trung Nhật Bản. Tâm chấn nằm gần thành phố Wajima ở bán đảo Noto, phía Tây tỉnh Ishikawa. Tính đến sáng 2.1, trận động đất đã gây nên ít nhất 140 dư chấn tại tỉnh này và các khu vực lân cận. 
Giới chức Nhật Bản nói rằng nước này đã trải qua 155 trận động đất kể từ ngày 1.1, trong đó mạnh nhất là trận 7,6 độ richter ở tỉnh Ishikawa. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) cho biết, phần lớn trong 155 trận động đất xảy ra tại nước này từ ngày 1.1 có cường độ trên 3 độ richter. "Nguy cơ lở đất và sập nhà ở những khu vực rung lắc mạnh vẫn ở mức cao. Người dân cần duy trì cảnh giác trong vòng một tuần tới", Noriko Kamatani, lãnh đạo Bộ phận Giám sát Động đất và Sóng thần thuộc JMA nói với báo chí. Bà Noriko Kamatani nói thêm: “Hoạt động địa chấn đã diễn ra ở khu vực này suốt hơn 3 năm và có thể còn tiếp diễn. Chúng ta vẫn cần cảnh giác với sóng thần nếu xuất hiện động đất lớn ở đáy biển”. 
JMA đã gỡ bỏ toàn bộ cảnh báo sóng thần do nhận định không còn đợt sóng lớn nào, nhưng cảnh báo người dân cẩn trọng khi làm việc ở khu vực ven biển và ngoài khơi do "mực thủy triều có thể thay đổi nhẹ" trong vài ngày tới. Thông báo được đưa ra giữa lúc lực lượng cứu hộ Nhật Bản chật vật tìm cách tiếp cận những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất sau trận động đất này. "Đây là cuộc chạy đua với thời gian. Cần cứu trợ những người gặp nạn càng sớm càng tốt, nhất là những người đang mắc kẹt dưới đống đổ nát", Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio nói trong cuộc họp khẩn nhằm ứng phó thảm họa. 
Đài Truyền hình Nhật Bản NHK đưa tin, các bác sĩ không thể đến bệnh viện ở thành phố Suzu trên bán đảo Noto, địa điểm gần tâm chấn nhất. Cơ sở này cũng đang phải vận hành bằng máy phát điện dự phòng, do nguồn điện bị cắt trong trận động đất. Đám cháy bùng phát tại trung tâm thành phố Wajima thuộc tỉnh Ishikawa đã hoành hành gần một ngày và phá hủy hơn 100 công trình. 
Thảm họa động đất khiến nhiều nhà cao tầng, nhà dân sụp đổ, đường sá đứt gãy và làm lật nhiều tàu bè. Đời sống người dân nơi bị động đất và các vùng lân cận cũng chịu ảnh hưởng nặng nề. Điều này khiến lực lượng chức năng khó tiếp cận các khu vực bị ảnh hưởng bằng đường bộ hoặc đường hàng không. Trận động đất khiến ít nhất 45.000 hộ dân bị mất điện. Hầu hết người dân phía Bắc bán đảo Noto cũng bị cắt nước ngọt. Gần 100.000 người dân tỉnh Ishikawa đã được lệnh sơ tán đến các khu trú ẩn. 
Giới chức tỉnh Ishikawa cho biết, hỏa hoạn đã bao trùm hơn 200 công trình, nhưng nguy cơ lửa tiếp tục lan rộng là rất nhỏ. "Phương tiện rất khó đi vào khu vực phía Bắc của bán đảo Noto", Thủ tướng Kishida Fumio nói trong một cuộc họp báo, đồng thời cho biết chính quyền trung ương đang điều phối nỗ lực vận chuyển hàng cứu trợ bằng tàu. Ông thông báo thêm khoảng 1.000 binh sĩ thuộc Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đang tham gia vào các hoạt động cứu hộ và cứu trợ. 

Chưa có thông tin về thương vong người Việt Nam 
Tính đến 17h ngày 2.1 (theo giờ địa phương, tức 15h cùng ngày theo giờ Việt Nam), Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản cho biết chưa nhận được thông tin nào về thương vong người Việt trong trận động đất xảy ra trước đó một ngày. Những nhóm người Việt mà Đại sứ quán kết nối được đều an toàn, trong đó hầu hết đã trở về nhà sau khi trải qua một đêm tại các địa điểm lánh nạn. 
Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản cũng cho biết, vẫn đang duy trì liên lạc chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại và các đầu mối cộng đồng người Việt tại các địa phương bị ảnh hưởng nặng của động đất, sẵn sàng thực hiện công tác bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết. 

 THÁI AN 

Ý kiến bạn đọc