Singapore hút khách bằng dịch vụ y tế

VHO- Singapore đang phát triển các chiến lược để đáp ứng các xu hướng du lịch mới của khu vực và thế giới. Quốc đảo xác định mảng chăm sóc sức khỏe sẽ đóng vai trò như một dịch vụ quan trọng của ngành du lịch trong 5-10 năm tới.

Singapore hút khách bằng dịch vụ y tế - Anh 1

 Chất lượng chăm sóc sức khỏe là một trong những yếu tố thu hút bệnh nhân nước ngoài du lịch Singapore để chữa bệnh 

Theo đánh giá của Hiệp hội Du lịch Y tế toàn cầu, Singapore đứng thứ hai, sau Canada, về Chỉ số du lịch y tế giai đoạn 2020 - 2021 dựa trên 3 chỉ số, gồm độ hấp dẫn của điểm đến, an toàn và chất lượng chăm sóc. Trước đại dịch Covid-19, có khoảng 500.000 bệnh nhân từ khắp nơi trên thế giới đến Singapore mỗi năm để chăm sóc sức khỏe. Ước tính du lịch y tế đóng góp cho nền kinh tế nước này tới hơn 1 tỉUSD/năm.

Những con số về du lịch y tế của Singapore không phải là điều quá bất ngờ vì ngành chăm sóc sức khỏe ở quốc đảo Sư tử đã có sự tăng trưởng vượt bậc trong 2 thập niên qua. Ngay từ năm 2000, chất lượng hệ thống chăm sóc sức khỏe của Singapore được Tổ chức Y tế thế giới xếp hạng tốt thứ sáu trên thế giới và tốt nhất ở châu Á. Trong 20 năm qua, đất nước này cho ra đời nhiều công nghệ y tế tiên tiến phục vụ cho các ca phẫu thuật phức tạp và đẩy mạnh nghiên cứu y học.

Trải nghiệm sự chăm sóc vượt trội không phải là động lực duy nhất thúc đẩy bệnh nhân quyết định du lịch y tế đến Singapore. Ngày càng có nhiều công ty bảo hiểm và cơ sở khám chữa bệnh trên thế giới khuyên các bệnh nhân tới Singapore chữa bệnh với chi phí chỉ bằng một phần nhỏ so với các quốc gia phát triển khác. Ví dụ ở Mỹ, chi phí phẫu thuật thay khớp gối vào khoảng 43.000 USD, còn ở Singapore chỉ khoảng 16.000 USD. Tương tự, phẫu thuật bắc cầu nối động mạch vành ở Mỹ có chi phí hơn 130.000 USD, trong khi ở Singapore chỉ là 18.000 USD. Chính vì vậy, những đơn vị chi trả dịch vụ bảo hiểm y tế như Aetna, BlueCross và BlueShield, Hannaford Bros đã kết nối với nhiều bệnh viện và hệ thống chăm sóc sức khỏe khác nhau ở Singapore để ký hợp đồng trực tiếp thực hiện hầu hết các thủ thuật chỉnh hình phức tạp.

Bên cạnh chi phí phải chăng, theo các chuyên gia trong lĩnh vực y học, an toàn (một trong những thước đo quan trọng của du lịch y tế thời kỳ hậu đại dịch) đang đẩy Singapore lên nấc thang mới trong lĩnh vực du lịch y tế. Trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát, Singapore là một trong những quốc gia có tỷ lệ tử vong do Covid-19 rất thấp. Người phát ngôn của Bệnh viện Raffles cho biết, con số bệnh nhân nước ngoài đến khám tại bệnh viện đã quay trở lại như trước đại dịch Covid-19, chiếm 25% lượng bệnh nhân của bệnh viện.

Chính phủ Singapore đã công bố các chính sách mới liên quan, trong đó bao gồm Hotel Industry Transformation Map 2025 (Lộ trình chuyển đổi ngành khách sạn 2025 - Hotel ITM 2025) và chủ đề "Fresh hotel" (khách sạn tươi mới) là một trong những chiến lược ưu tiên hàng đầu. Theo đó, Tổng cục Du lịch Singapore kỳ vọng tương lai ngành khách sạn Singapore sẽ phụ thuộc vào việc tạo ra nhiều trải nghiệm đáng giá, thay vì những dịch vụ đơn thuần về lưu trú và ẩm thực. Đồng thời, nội dung của Hotel ITM 2025 còn hướng đến việc thúc đẩy quan hệ đối tác liên ngành và những mô hình kinh doanh mới. Mục tiêu chính nhằm nâng cao trải nghiệm chăm sóc sức khỏe của khách du lịch, cung cấp điểm nghỉ ngơi và thư giãn chất lượng.

Nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng, các khách sạn tại Singapore đã đặt mục tiêu nâng cao trải nghiệm khách lưu trú bằng loạt dịch vụ chăm sóc sức khỏe tối ưu. Đơn cử như khách sạn Oasia Resort Sentosa với không gian nhiệt đới xanh mát, tọa lạc ngay đảo Sentosa. Trên hành trình chăm sóc sức khỏe tại đây, du khách sẽ được trải nghiệm loạt dịch vụ cao cấp, mang lại cảm giác thư giãn kèm chăm sóc, cải thiện sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Resort chủ động cung cấp thảm tập yoga, các đoạn video hướng dẫn chăm sóc sức khỏe theo yêu cầu... kèm những bữa ăn dinh dưỡng, đáp ứng nhu cầu từ nhóm khách đề cao trải nghiệm chăm sóc sức khỏe.

Ngoài các cơ sở lưu trú, loạt spa chuyên nghiệp rải khắp đảo quốc cũng dần triển khai những dịch vụ riêng biệt, dành cho những du khách có nhu cầu chăm sóc sức khỏe chuyên sâu. Đây là nơi lý tưởng cho những khách công vụ muốn trải nghiệm dịch vụ chăm sóc sức khỏe qua các gói trị liệu cho doanh nghiệp. Những cơ sở này còn có các phòng VIP để tổ chức các kỳ nghỉ, tiệc tùng riêng tư. Khách du lịch có thể nhận được dịch vụ chăm sóc y tế chất lượng trong một môi trường an toàn và thân thiện, không lo ngại về bất ổn chính trị, bất ổn xã hội.

Tổng cục Du lịch Singapore dự kiến lượng khách quốc tế đến quốc đảo này sẽ đạt 12 -14 triệu lượt trong năm 2023 và ngành du lịch của nước này có thể phục hồi hoàn toàn vào năm 2024. 

 THÁI AN

Ý kiến bạn đọc