Trung Quốc khảo sát dân số toàn quốc trong bối cảnh tỉ lệ sinh giảm

VHO - Theo Reuters, từ ngày 1.11, Trung Quốc sẽ bắt đầu thăm dò ý kiến ​​​​của 1,4 triệu người trong một cuộc khảo sát về thay đổi dân số, khi các nhà chức trách đấu tranh để khuyến khích người dân sinh nhiều con hơn trong bối cảnh tỷ lệ sinh giảm và dân số giảm lần đầu tiên sau hơn 6 thập kỷ .

Trung Quốc khảo sát dân số toàn quốc trong bối cảnh tỉ lệ sinh giảm - Anh 1

Trung Quốc đang loay hoay trong việc đối phó tỉ lệ sinh giảm. Ảnh minh họa: Reuters

Cuộc thăm dò được công bố bất ngờ vào ngày 10. 10 và sẽ tập trung vào các khu vực thành thị và nông thôn trên toàn quốc. Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết, cuộc khảo sát sẽ thăm dò ý kiến của 500.000 hộ gia đình và kéo dài trong thời gian hai tuần từ 1- 15.11.

Lần cuối cùng Trung Quốc tiến hành cuộc điều tra dân số mười năm một lần vào tháng 11.2020 cho thấy, dân số nước này tăng trưởng với tốc độ chậm nhất kể từ cuộc khảo sát đầu tiên vào những năm 1950.

Truyền thông nhà nước thường gắn sự phát triển dân số với sức mạnh và sự "trẻ hóa" của đất nước trong bối cảnh tỷ lệ sinh giảm và người dân ngày càng lo ngại về những khó khăn trong việc nuôi dạy con cái. Chi phí chăm sóc con cái cao và việc phải tạm dừng sự nghiệp đã khiến nhiều phụ nữ không muốn sinh con. Cùng với đó, sự phân biệt giới tính và định kiến ​​truyền thống về việc phụ nữ phải chăm sóc con cái vẫn còn phổ biến khắp cả nước cũng góp phần làm tỉ lệ sinh giảm ở nước này.

Trong những tháng gần đây, chính quyền đã tăng cường tuyên truyền về việc chia sẻ nghĩa vụ nuôi con trong gia đình nhưng chế độ nghỉ phép của người cha vẫn còn hạn chế ở hầu hết các tỉnh.

Báo cáo của Trung Quốc cho thấy dân số đã giảm khoảng 850.000 người trên tổng dân số 1,41175 tỷ người vào năm 2022, đánh dấu mức giảm đầu tiên kể từ năm 1961, năm cuối cùng xảy ra nạn đói lớn ở Trung Quốc.

Cuộc khảo sát này sẽ giúp cung cấp cơ sở để theo dõi những thay đổi trong phát triển dân số của Trung Quốc để Chính phủ và Đảng Cộng sản xây dựng các chính sách liên quan đến dân số, phát triển kinh tế, xã hội và dân số quốc gia.

NGHIÊM THANH (Theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc