Những ngày Văn hóa Uzbekistan tại Việt Nam

VH- Tối qua 19.4 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc “Những ngày Văn hóa Uzbekistan tại Việt Nam” do Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ Văn hóa Uzbekistan tổ chức. Dự lễ khai mạc có Thứ trưởng Bộ Văn hóa Uzbekistan Kukonbaev Umidjon và Thứ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam Vương Duy Biên.

Những ngày Văn hóa Uzbekistan tại Việt Nam - Anh 1

 Tiết mục nghệ thuật tại lễ khai mạc

 “ N h ữ n g ngày Văn hóa Uzbekistan tại Việt Nam” được tổ chức từ ngày 17- 22.4 nhằm tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam-Uzbekistan. Tại hai thành phố lớn là Hà Nội và Thanh Hóa, nơi diễn ra các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, triển lãm văn hóa..., công chúng có cơ hội thưởng thức, trải nghiệm, tham quan những hình ảnh, hiện vật giới thiệu về đất nước, con người và những giá trị văn hóa độc đáo của đất nước Uzbekistan.

Mang những hiện vật, giai điệu đặc trưng cho sức sống và các giá trị văn hóa của đất nước Uzbekistan sang Việt Nam là một quá trình không ít kỳ công của đoàn cán bộ Bộ Văn hóa Uzbekistan, gồm 40 người do ngài Kukonbaev Umidjon, Thứ trưởng làm trưởng đoàn mà các chương trình biểu diễn nghệ thuật là điểm nhấn.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa Uzbekistan Kukonbaev Umidjon chia sẻ, đoàn cán bộ, nghệ sĩ Uzbekistan tự hào khi trải qua một hành trình xa xôi để mang đến Việt Nam nồng ấm những chương trình ấn tượng, đậm bản sắc văn hóa truyền thống của Uzbekistan. Mong rằng qua mỗi tiết mục được các nghệ sĩ trình diễn, mỗi hình ảnh được trưng bày, khán giả Việt Nam sẽ hiểu nhiều hơn về những giá trị văn hóa đặc thù cũng như những tình cảm yêu mến, trân trọng mà Uzbekistan mong muốn gửi đến nhân dân Việt Nam. “Về phía mình, Uzbekistan luôn sẵn sàng chào đón các nghệ sĩ Việt Nam sang thăm, giao lưu và biểu diễn trên đất nước của chúng tôi”, Thứ trưởng Kukonbaev Umidjon bày tỏ.

“Những ngày Văn hóa Uzbekistan tại Việt Nam” cũng hứa hẹn để lại nhiều dấu ấn với các hình ảnh tại triển lãm “Uzbekistan ngày nay”. Với chủ đề “Hình ảnh Uzbekistan: Lịch sử và hiện đại”, triển lãm giới thiệu những hình ảnh đẹp và thống nhất của đất nước Uzbekistan. Trên 30 bức ảnh sẽ đưa người xem đi qua nhiều vùng miền của đất nước Uzbekistan tươi đẹp. Bên cạnh những hình ảnh khắc họa vẻ đẹp thiên nhiên cũng như lịch sử lâu đời của đất nước Uzbekistan, khán giả Việt Nam cũng có cơ hội được xem chân dung những nhân vật đã tạo dựng nên những kiệt tác của kiến trúc cổ xưa và cùng làm cho mảnh đất Uzbekistan trở nên trù phú. Không gian triển lãm cũng trưng bày các sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo của Uzbekistan, bao gồm các sản phẩm khắc gỗ, sơn mài, thêu, dệt may, trang phục dân tộc và phụ kiện.

Triển lãm được tổ chức tại sảnh Nhà hát Lớn Hà Nội vào ngày 19.4 và sảnh Nhà hát Lam Sơn Thanh Hóa vào ngày 20.4. 

 ​Thứ trưởng Vương Duy Biên tiếp Thứ trưởng Bộ Văn hóa Uzbekistan Kukonbaev Umidjon cùng các cán bộ của Bộ Văn hóa Uzbekistan

Những ngày Văn hóa Uzbekistan tại Việt Nam - Anh 2

 Trong khuôn khổ “Những ngày Văn hóa Uzbekistan tại Việt Nam”, sáng 19.4 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam Vương Duy Biên đã tiếp thân mật Thứ trưởng Bộ Văn hóa Uzbekistan Kukonbaev Umidjon cùng các cán bộ của Bộ Văn hóa Uzbekistan.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Uzbekistan Kukonbaev Umidjon cảm ơn Bộ VHTTDL Việt Nam đã đón tiếp nồng hậu, trọng thị đoàn cán bộ Bộ Văn hóa Uzbekistan. Ông cho biết, tại “Những ngày Văn hóa Uzbekistan tại Việt Nam”, các nghệ sĩ Uzbekistan sẽ biểu diễn nhiều tiết mục ca, múa, nhạc dân tộc, dân ca, nghệ thuật truyền thống của đất nước này. “Thông qua chương trình, chúng tôi mong muốn giới thiệu những giá trị văn hóa truyền thống của mình đến với đông đảo công chúng Việt Nam, qua đó thúc đẩy, tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác hữu nghị trên các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực văn hóa giữa hai quốc gia”, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Uzbekistan Kukonbaev Umidjon nhấn mạnh. Cũng theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa Uzbekistan, tiềm năng hợp tác văn hóa giữa hai quốc gia đang có nhiều cơ hội để đôi bên cùng nỗ lực thúc đẩy trong thời gian tới.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên bày tỏ, Việt Nam rất hoan nghênh đoàn cán bộ, nghệ sĩ Uzbekistan đã sang Việt Nam tham gia các hoạt động của “Những ngày Văn hóa Uzbekistan tại Việt Nam”. Thứ trưởng Vương Duy Biên cho rằng, đây là những cơ hội giá trị mà hai quốc gia cần tận dụng và tăng cường hơn nữa. Thông qua đó, nhân dân hai nước cũng có thêm những cơ hội để tăng cường thông tin, hiểu biết về nhau. Thống nhất quan điểm cần tăng cường tổ chức các chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật tại hai quốc gia, ông chia sẻ: “Việt Nam mong muốn sớm quay trở lại Uzbekistan sau sự kiện “Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Uzbekistan” đã diễn ra từ 6 năm trước”.

ĐẶNG NGÂN


 

 

Ý kiến bạn đọc