Hai kiểu tác dụng

VH- Vào thời điểm trước cuộc bầu cử Tổng thống năm nay ở nước Nga, mối quan hệ giữa Anh và Nga nói riêng và vì thế cả giữa Nga với một số nước phương Tây như Mỹ, Pháp và Đức trở nên căng thẳng và xấu đi hơn trước.

Anh và những đồng minh kia làm găng, thậm chí rất găng với Nga vì cho rằng Chính phủ Nga đứng sau hoặc ít nhất thì cũng chịu trách nhiệm liên đới tới những gì đã xảy ra với hai bố con của viên gián điệp hai mang người Nga Sergei Skripal. Họ cáo buộc Nga rất quyết liệt và tự tin, cho dù đến nay vẫn không đưa ra được bất cứ bằng chứng cụ thể và xác thực nào chứng minh cho những cáo buộc và đổ lỗi của họ. Làm găng thêm với Nga như thế thật ra chỉ là sự tiếp tục với mức độ quyết liệt mới định hướng chiến lược và chính sách lâu nay của phương Tây đối với Nga. Trong chiến lược quân sự và an ninh mới được công bố, Chính phủ Anh coi Nga, Trung Quốc và Triều Tiên là những mối đe dọa an ninh còn nghiêm trọng và thực tế hơn cả nguy cơ bị tấn công khủng bố.

Thủ tướng Anh Theresa May làm to vụ việc này vì nó giúp dư luận bớt để ý đến những khó khăn và bế tắc mà Chính phủ Anh hiện đang mắc phải trong tiến trình đàm phán với EU về việc nước Anh ra khỏi EU (Brexit). Thực tế này làm suy giảm uy tín của bà May ở Anh và làm cho người dân trên đảo quốc tăng thêm hoài nghi về bản lĩnh và khả năng lãnh đạo đất nước của bà May. Bà May tỏ ra mạnh tay, cứng rắn và kiên quyết với Nga trước hết nhằm để xoay chuyển tình thế ấy. Bà May còn dùng việc này để buộc NATO phải ủng hộ Anh, qua đó gây dựng vai trò quan trọng hơn trong Nato sau Brexit.

Nghe có vẻ nghịch lý, nhưng Anh và phương Tây làm găng như thế lại có lợi cho cá nhân Tổng thống Nga Vladimir Putin vào thời điểm hiện tại. Họ càng gây khó cho Nga thì dân Nga càng ủng hộ ông Putin, càng không thể làm sự tái đắc cử Tổng thống của ông Putin bị ảnh hưởng và càng khích lệ ông Putin sử dụng biện pháp mạnh để phản ứng và đối phó.

 LAM SA

Ý kiến bạn đọc