Mập mờ dễ bề tiến thoái

VH- Bài phát biểu của Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) năm nay ở Davos (Thuỵ Sỹ) không phải là một trong những bài diễn văn lớn của ông Trump, nhưng về giác độ thông điệp chính sách bao hàm trong đó thì nó lại rất đáng được chú ý.

 Người nghe không ngạc nhiên gì khi ông Trump tự tung hô thành quả cầm quyền của mình và để cho kẻ khác tung hô mình. Giới kinh tế thế giới tụ tập ở Davos năm nay ngợi ca cuộc cải cách thuế của ông Trump cho dù hiệu quả và hậu quả phải cần thêm nhiều thời gian nữa mới có thể thấy rõ và hết đối với nước Mỹ cũng như đối với họ. Còn tăng trưởng kinh tế hay giảm mức độ thất nghiệp ở Mỹ thật ra đâu có phải là kết quả phải nhờ ông Trump cầm quyền mà nước Mỹ mới có được. Ông Trump đến WEF Davos năm nay còn để kêu gọi thế giới bên ngoài đầu tư vào Mỹ, hợp tác với Mỹ. Những ai chờ đợi ông Trump cho biết chủ ý về vai trò và định hướng chính sách của nước Mỹ đối với những vấn đề lớn và cấp thiết hiện tại của cả thế giới thì không thể không thất vọng khi ông Trump gần như không đề cập gì đến chúng, ngoài chỉ nói sơ qua về chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên và Iran.

Bởi thế, điều được để ý đến nhiều hơn cả trong trình bày của ông Trump ở Davos là sự quả quyết của người này rằng “Nước Mỹ trước hết không phải là nước Mỹ một mình”, hay chỉ có nước Mỹ. Tức là nước Mỹ vẫn phải cần có đối tác, vẫn phải lưu ý đến lợi ích của đối tác. Tức là nước Mỹ vẫn cần đến thế giới bên ngoài chứ không phải biệt lập với thế giới bên ngoài. Ông Trump cho biết nước Mỹ có thể sẽ tham gia lại Thoả thuận về quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), vẫn chủ trương mậu dịch tự do nhưng không để bị đối tác lợi dụng gây bất lợi cho Mỹ. Ông Trump đặt ra điều kiện và không chỉ trích đích danh đối tác nào. Chung chung và mơ hồ như thế để tới đây dễ bề tiến thoái. Dù vậy, qua đó cũng có thể thấy người này bắt đầu dần bớt thái quá và xơ cứng trong suy tính lợi ích và hoạch định chính sách cho nước Mỹ. 

Lương San

 

Ý kiến bạn đọc