Việt Nam xúc tiến du lịch ở thị trường trên 1,3 tỉ dân

VH- Tổng cục Du lịch vừa tổ chức phát động thị trường du lịch Ấn Độ tại hai thành phố lớn New Delhi và Mumbai nhằm thúc đẩy hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Ấn Độ.

Trong khuôn khổ Chương trình, Đoàn công tác đã có buổi làm việc với Bộ Du lịch Ấn Độ và Du lịch Mumbai để trao đổi tình hình phát triển du lịch của mỗi nước và phương hướng hợp tác du lịch giữa hai bên trong thời gian tới. Tại buổi làm việc, hai bên khẳng định vai trò và tiềm năng hợp tác du lịch giữa hai nước và đưa ra nhiều đề xuất hợp tác mới như đào tạo nguồn nhân lực và cam kết tạo điều kiện tối đa để sớm khai thông đường bay thẳng giữa Delhi và TP.HCM của hãng hàng không Vietjet Air vào tháng 3.2018; đồng thời đề nghị Đại sứ quán Việt Nam hỗ trợ Hiệp hội Lữ hành inbound đào tạo hướng dẫn viên tiếng Việt tại Ấn Độ để đáp ứng nhu cầu của du khách Việt Nam.

Chủ tịch các hiệp hội lữ hành, đại lý du lịch tham dự cuộc họp đều khẳng định cộng đồng du lịch Ấn Độ rất quan tâm đến tăng cường trao đổi khách giữa hai nước. Du lịch Mumbai cũng đề nghị Việt Nam tăng cường xúc tiến du lịch tại Ấn Độ và đề nghị hỗ trợ Ấn Độ xúc tiến du lịch tại Việt Nam. Hai bên thống nhất sẽ sớm triển khai một số hoạt động thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch như thường xuyên tổ chức các chương trình giới thiệu, xúc tiến du lịch tại các thành phố lớn của hai nước; tổ chức các đoàn Famtrip và Presstrip để khảo sát sản phẩm, dịch vụ du lịch và tìm kiếm đối tác.

Việt Nam xúc tiến du lịch ở thị trường trên 1,3 tỉ dân - Anh 1

 Roadshow giới thiệu du lịch Việt Nam tại Ấn Độ

Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam với sự tham gia của Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, Bộ Du lịch Ấn Độ, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Mumbai được tổ chức tại thủ đô New Delhi và thành phố Mumbai đã thu hút gần 300 doanh nghiệp lữ hành hàng đầu của Ấn Độ tới tham dự. Thông qua Chương trình, các hãng lữ hành Ấn Độ đã được cung cấp bức tranh toàn cảnh về du lịch Việt Nam, trong đó đặc biệt chú trọng tới việc quảng bá tiềm năng du lịch biển, các khu nghỉ dưỡng sang trọng và các chính sách mới liên quan tới thủ tục xuất nhập cảnh dành cho du khách Ấn Độ. Các hãng lữ hành Ấn Độ tham dự chương trình đông, nhiệt tình trao đổi thông tin và khẳng định Việt Nam sẽ là một điểm du lịch mới, hấp dẫn du khách Ấn Độ và hạn chế lớn nhất cho sự tăng trưởng khách là chưa có kết nối hàng không thuận tiện giữa hai nước (hiện đường bay Hà Nội - Delhi phải quá cảnh 8 tiếng tại Bangkok).

Với dân số trên 1,3 tỉ người, trong đó có hàng trăm triệu người có thu nhập cao, Ấn Độ là một trong những thị trường khách quan trọng của nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có các nước ASEAN như Thái Lan, Singapore, Malaysia... Theo thống kê, từ năm 2010-2016, lượng khách Ấn Độ đến Việt Nam đã có mức tăng trưởng ấn tượng từ 33 nghìn lượt lên 85 nghìn lượt, trung bình đạt 17%/năm. Tính riêng trong năm 2016, khách Ấn Độ đến Việt Nam tăng 30% so với năm 2015. Tuy nhiên con số này vẫn còn quá nhỏ bé khi chỉ chiếm tỷ trọng khoảng 3% trong số 2 triệu lượt khách Ấn Độ đi du lịch các nước ASEAN. Tuy nhiên, để chuẩn bị đón nhiều khách du lịch từ thị trường này trong thời gian tới, ngoài việc tăng cường xúc tiến quảng bá, các địa phương và các doanh nghiệp du lịch Việt Nam cần nghiên cứu kỹ thị trường để sớm đầu tư các dịch vụ lưu trú, ăn uống, vui chơi, mua sắm phù hợp với thị hiếu của khách Ấn Độ. Các hãng lữ hành hai nước cũng mong muốn các hãng hàng không hai nước sớm mở đường bay thẳng giữa các thành phố lớn của Việt Nam và Ấn Độ, đây là một trong những yếu tố quyết định cho sự tăng trưởng khách giữa hai nước trong thời gian tới.

Với các sản phẩm du lịch hấp dẫn cùng các chính sách cởi mở mà mới đây nhất là cho phép công dân Ấn Độ nhận thị thực điện tử khi du lịch Việt Nam, cùng sự hợp tác chặt chẽ giữa cơ quan quản lý du lịch hai nước và các hãng lữ hành, hy vọng trong thời gian tới, lượng khách du lịch Ấn Độ tới Việt Nam sẽ có nhiều bước tiến vượt bậc.

Kim Oanh

 

Ý kiến bạn đọc