Ăn miếng trả miếng

VH- HĐBA LHQ vừa có những giờ phút vô cùng hiếm thấy, thậm chí có thể cả chưa từng thấy trong lịch sử 72 năm nay của LHQ khi trong vòng chưa đầy 24 giờ đã có tới tận 3 dự thảo nghị quyết bị bác bỏ.

Đầu tiên là Nga phủ quyết dự thảo của Mỹ và một số nước khác, sau đó đến lượt Mỹ dùng quyền phủ quyết bác bỏ dự thảo nghị quyết của Nga và một số nước khác. Và cuối cùng là Nga bác bỏ dự thảo nghị quyết của Nhật Bản. Tất cả đều liên quan đến số phận của cái gọi là Cơ chế điều tra chung được LHQ lập ra để điều tra về việc sử dụng vũ khí hoá học ở Syria, gọi tắt là Jim. Khi thành lập Jim, đương nhiên là Nga ủng hộ trong HĐBA LHQ. Nhưng rồi Nga cho rằng Jim hoạt động thiếu khách quan và bị Mỹ cùng với một số đồng minh của Mỹ chi phối nên giờ không đồng ý gia hạn sứ mệnh này nữa của LHQ hoặc phải đổi khác cơ bản thì mới đồng ý. Mỹ muốn gia hạn thì bị Nga phủ quyết, Nga bị Mỹ trả đũa khi dự thảo của Nga bị Mỹ phủ quyết. Nhật Bản đưa ra dự thảo nghị quyết mới trên danh nghĩa để dung hoà hai bên nhưng trong thực chất nhằm để cứu vãn Jim. Hai phe ăn miếng trả miếng nhau vì thế.
Nga phủ quyết việc gia hạn cho sứ mệnh Jim vì hoạt động của Jim bị Nga coi là không khách quan và vì thế không chỉ cản trở mà còn có thể nguy hại đối với những lợi ích chiến lược của Nga ở Syria. Kết luận mà Jim đã công bố cáo buộc quân đội chính phủ Syria sử dụng vũ khí hạt nhân trùng hợp với cáo buộc của Mỹ và đồng minh từ thời trước khi Jim được thành lập. Như thế thì làm gì mà Nga không nghi ngờ về khả năng Jim đã bị Mỹ chi phối và công cụ hoá.
Trận ăn miếng trả miếng này trong HĐBA LHQ phản ánh mối quan hệ không được suôn sẻ giữa Mỹ và Nga và báo hiệu việc giải quyết vấn đề Syria bằng giải pháp chính trị vẫn còn rất khó khăn và phức tạp.

Lam Sa

Ý kiến bạn đọc