Chợ hay pháo đài?

VH- Một mùa Giáng sinh mới đang đến với thế giới. Đối với các nước châu Âu, Giáng sinh có ý nghĩa vô cùng đặc biệt về lịch sử và tôn giáo, văn hóa và tâm lý.

Nó rất thiêng liêng, trở thành truyền thống tôn giáo và văn hóa ở đa số quốc gia trên châu lục. Trong đó chợ Giáng sinh là một trong những hoạt động và sự kiện công khai của cộng đồng nổi bật nhất và quan trọng nhất, được chờ đón và tham gia rất sôi động. Nhưng vụ khủng bố vào khu chợ Giáng sinh ở thủ đô Berlin của nước Đức hồi cuối năm ngoái đã làm mọi cái liên quan đến hoạt động văn hóa và tôn giáo này nói riêng và cả mùa Giáng sinh không còn được như trước. Lo ngại về an ninh ảnh hưởng trực tiếp đến việc tổ chức sự kiện và tâm lý của người dân.
Đương nhiên là không thể vì nguy cơ bị tấn công khủng bố mà từ bỏ truyền thống có từ nhiều thế kỷ này. Từ bỏ nó đâu có khác gì tuyên bố và chịu chấp nhận đầu hàng khủng bố. Nhưng tiếp tục nó đồng nghĩa với việc an ninh và an toàn phải được đảm bảo tốt hơn. Các khu chợ Giáng sinh ở thủ đô nhiều nước trên châu lục bị biến thành pháo đài.
Nhằm tránh lặp lại thảm kịch như ở Berlin cuối năm ngoái, các khu chợ Giáng sinh nổi tiếng nhất và đông người đến nhất được xây dựng và lắp đặt hệ thống tường rào bảo vệ và kiểm soát đủ để không kẻ khủng bố nào có thể dùng xe ô tô các loại làm vũ khí khủng bố. Sự hiện diện của cảnh sát cũng được tăng cường và người dân được kêu gọi nâng cao ý thức cảnh giác để phát hiện kịp thời nghi vấn về khủng bố.
Những biện pháp này thật ra không phù hợp với giá trị tinh thần và ý nghĩa tôn giáo của sự kiện, nhưng ở thời luôn phải đối phó với nguy cơ bị tấn công khủng bố thì xem ra không thể nào khác nếu muốn tiếp tục duy trì truyền thống văn hóa và tôn giáo ấy. Chợ xưa và pháo đài nay ở đây không phải tìm bình mới đựng rượu cũ mà thích ứng hoá truyền thống vào bối cảnh tình hình mới.

Hà An

Ý kiến bạn đọc