“Việt Nam: 40 năm Đổi mới và tầm nhìn 2045”

VHO - Đó là chủ đề Hội thảo do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Đại sứ quán Australia tại Việt Nam phối hợp tổ chức hôm qua 21.3 tại Hà Nội.

“Việt Nam: 40 năm Đổi mới và tầm nhìn 2045” - Anh 1

 Thảo luận bàn tròn tại Hội thảo

Hội thảo có sự tham gia của hơn 200 đại biểu từ các cơ quan của Đảng, các Bộ, ngành của Chính phủ, các viện nghiên cứu và đào tạo, cùng đại diện của Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và các chuyên gia đến từ Australia.

Phát biểu tại Hội thảo, GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Trải qua gần 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới, chuyển từ nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung sang cơ chế thị trường; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, cùng với tư duy tiếp cận cách làm sáng tạo, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Từ một nước nông nghiệp, lạc hậu, Việt Nam đã ra khỏi nhóm các nước có thu nhập thấp từ năm 2008; quy mô nền kinh tế đạt 430 tỉ USD Mỹ, đứng thứ 35 trong top 40 nền kinh tế lớn nhất thế giới... Từ một nền kinh tế đóng cửa, khép kín, Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 22 toàn cầu. Năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 700 tỉ USD, thu hút đầu tư nước ngoài đạt 23 tỉ USD, là mức cao nhất từ trước đến nay”.

Hội thảo được chia thành 3 phòng chuyên đề thảo luận về 3 mảng nội dung: Những xu hướng toàn cầu và hệ thống quản trị công ở Việt Nam”; Phát triển đô thị và cải cách lĩnh vực tài chính ở Việt Nam”; Vượt bẫy thu nhập trung bình và hướng tới phát triển bền vững” với sự tham gia của các chuyên gia trong và ngoài nước.

Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski nhấn mạnh việc đang nỗ lực hỗ trợ Việt Nam hiện thực hóa tầm nhìn 2045: “Chúng tôi đang nỗ lực hỗ trợ Việt Nam hiện thực hóa tầm nhìn 2045. Mối quan hệ của hai quốc gia chưa bao giờ bền chặt như thời điểm này và chúng ta sẽ tiếp tục hợp tác trong các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm, dựa trên niềm tin như đã nêu trong tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ Australia và Việt Nam lên quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện”.

Hội thảo là một phần quan trọng trong chuỗi nghiên cứu phục vụ việc tổng kết 40 năm Đổi mới của Việt Nam mà Trung tâm Việt - Australia hỗ trợ, nhằm phân tích và đưa ra khuyến nghị chính sách về các vấn đề phát triển quan trọng của đất nước, góp phần hiện thực hóa tầm nhìn phát triển của Việt Nam tới năm 2045. Các kết quả nghiên cứu góp phần xây dựng dự thảo báo cáo tổng kết 40 năm Đổi mới và dự thảo các Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. 

 THANH LÂM

Ý kiến bạn đọc