Đoàn tàu “không đi đến đâu” - điểm đến hút khách ở Vườn Quốc gia Kruger

VHO - Nằm trong Vườn Quốc gia Kruger, một trong những khu bảo tồn lớn nhất châu Phi, Kruger Shalati-The Train on the Bridge là điểm đến lý tưởng với những du khách muốn hòa mình vào thiên nhiên hoang dã.

nam phi_kruger.png

Kruger Shalati - The Train on the Bridge là một khách sạn trong Vườn Quốc gia Kruger. (Nguồn: CNN)

Nam Phi là nơi có một số chuyến tàu hoài cổ, sang trọng bậc nhất trên thế giới. Với một số người đam mê, chuyến tàu “không đi đến đâu” lại là điểm thu hút nổi bật của đất nước nằm ở phía Nam Lục địa Đen này.

Theo CNN, Kruger Shalati-The Train on the Bridge (tạm dịch: Kruger Shalati-Đoàn Tàu trên Cầu) là một khách sạn ở Skukuza trong Vườn Quốc gia Kruger - một trong những khu bảo tồn động vật hoang dã lớn nhất châu Phi và là một phần của Di sản Thế giới được UNESCO công nhận.

Đoàn tàu gồm các toa tàu được cải tạo thành 24 dãy phòng hiện đại có ban công và hồ bơi nhìn ra Sông Sabie. Nơi đây kết hợp chỗ ở sang trọng nằm giữa thiên nhiên hoang dã, nơi du khách có thể chiêm ngưỡng cảnh tượng “Năm Ông Lớn” của Châu Phi - sư tử, báo, tê giác, voi và trâu.

Jerry Mabena, Giám đốc Điều hành của Tập đoàn Du lịch Motsamayi - công ty sở hữu khách sạn - cho biết liên doanh này muốn tạo ra một không gian “về với những ngày đầu tiên của công viên," khi các chuyến tàu hơi nước đi qua Kruger vào những năm 1920 trên Tuyến Đường sắt Selati.

Xe lửa từng rất quan trọng đối với khách du lịch đến Kruger và thậm chí sẽ đỗ qua đêm trên cùng cây cầu nơi khách sạn tọa lạc ngày nay.

Một tuyến đường sắt mới được xây dựng ở rìa Kruger vào những năm 1970 đã đẩy tuyến Selati và cây cầu ngừng hoạt động, nhưng vào năm 2016, một ý tưởng đã được hình thành để khôi phục cây cầu trở lại thời huy hoàng trước đây.

Mabena nói: “Ý tưởng của chúng tôi là tái hiện trải nghiệm dưới hình thức này hay hình thức khác. Khi chúng tôi có cơ hội mua những toa tàu cũ đã bị hỏng từ Transnet - công ty điều hành dịch vụ hậu cần đường sắt ở Nam Phi - chúng tôi đã không thể ‘nói không’ với ý tưởng này.”

Mabena cho biết nội thất của các toa tàu đã được cải tạo với kiểu dáng hiện đại, mặc dù có một số nét khởi sắc của “Art Deco.”

“Art Deco” - viết tắt của French Arts Décoratifs - là một phong cách nghệ thuật thị giác, kiến trúc và thiết kế sản phẩm xuất hiện lần đầu tiên ở Paris (Pháp) trước Chiến tranh Thế giới thứ Nhất và phát triển mạnh mẽ ở Mỹ và Châu Âu trong những năm 1920 đến đầu những năm 1930.

Theo lời Mabena: “Chúng tôi cố gắng mang đến một diện mạo phi thuộc địa.”

nam phi_kruger 1.jpg

Du khách trải nghiệm "Đoàn Tàu trên Cầu." (Nguồn: CNN)

Nếu khách để rèm mở, họ có thể thức dậy lúc bình minh và đón nhận những dấu hiệu đầu tiên của cuộc sống bên ngoài từ những khung cửa sổ cao từ sàn đến trần, hướng về phía Đông.

Con sông là tâm điểm của cuộc sống hoang dã, và du khách có thể dành cả ngày nằm dài trên ban công hoặc bơi trong hồ bơi trong khi khám phá các hoạt động bên dưới.

Mabena cho biết: “Những chú hà mã gầm gừ bên dưới những toa tàu sẽ thu hút những người muốn hòa mình vào thiên nhiên hoang dã nhưng không muốn đắm mình trong đó.”

Tuy nhiên, cũng có nhiều du khách thích “cột dây ủng” và lên xe hướng vào rừng rậm cùng với hướng dẫn viên.

Trong các nhân viên của công ty có hướng dẫn viên dày dạn Thuli Mnisi. Mnisi được tuyển như một phần trong nỗ lực thu hút cộng đồng địa phương tham gia vào doanh nghiệp. Cô từng làm hướng dẫn viên cho các công ty khác từ năm 2014 trước khi gia nhập Kruger Shalati.

“(Nó) hoàn toàn khác với những chốn nghỉ khác,” cô nói. “Khi (du khách) đến thăm tàu lần đầu tiên, thật ngoạn mục và khung cảnh thật độc đáo.”

Vườn Quốc gia Kruger cho phép du khách trải nghiệm tự lái xe, nhưng Mnisi cho biết có một hướng dẫn viên sẽ là tốt nhất. Cô nói: “Chúng tôi liên lạc với nhau, chúng tôi biết có thể tìm thấy các loài động vật ở đâu.

“Nếu bạn tự lái xe, bạn chỉ có thể dạo vòng quanh Công viên Quốc gia Kruger và đó là một khu vực rất rộng lớn. Nếu bạn đi cùng với người hướng dẫn, họ biết họ đang làm gì, họ biết nơi có thể tìm thấy những gì và chính xác vào thời gian nào.”

Những người làm vườn đã trồng các loài cây bản địa trong khuôn viên khách sạn và chăm sóc khu vườn trong bếp với các sản phẩm được phục vụ trong nhà hàng ăn uống cao cấp của Kruger Shalati. Các món ngon địa phương tại đây có cá sấu, thịt nai và Carpaccio linh dương…

Đầu bếp Vusi Mbatha nói: “Mẹ thiên nhiên là nghệ sỹ đích thực - đó là một trong những triết lý mà chúng tôi chia sẻ: Lấy những nguyên liệu đơn giản và biến chúng thành thứ gì đó tuyệt vời.”

nam phi_kruger 2.png

Thiên nhiên hoang dã ở Kruger. (Nguồn: CNN)

Sau sự chậm trễ trong quá trình phát triển vì đại dịch Covid-19, khách sạn đã khai trương vào tháng 12.2020 và hiện đang chào đón du khách vào mùa Hè thứ tư.

Các phòng “double” và “twin” trên tàu có giá khởi điểm 9.950 Rand (530 USD)/người/đêm cho khách quốc tế, với mức giảm giá nếu lưu trú dài ngày. Một trong bảy phòng ở Bridge House liền kề có giá thấp hơn. Giá bao gồm tất cả các bữa ăn, một số đồ uống, hai chuyến “dã ngoại” và đưa đón sân bay.

Nếu du khách cảm thấy chuyến nghỉ dưỡng có “quá nhiều thiên nhiên hoang dã” và “không đủ tàu hỏa” thì Motsamayi cũng sở hữu Ga Kruger, ngay phía Nam cây cầu và là nơi có chuyến tàu cuối cùng hoạt động trong công viên.

Bị mắc kẹt sau khi hầu hết đường ray trong công viên bị dỡ bỏ vào những năm 1970, đầu máy hơi nước Hạng 24 của Đường sắt Nam Phi đã “sống nhiều cuộc đời” và hiện đang “tận hưởng kỳ nghỉ hưu hạnh phúc” bên cạnh một nhà hàng và quán bar.

Mabena nói: “Tôi nghĩ văn hóa tàu hơi nước và văn hóa tàu lịch sử đang bắt đầu trở lại."

"Chúng ta không có tàu chạy bằng hơi nước, nhưng một ngày nào đó, tôi nghĩ chúng ta sẽ có.”.

TTXVN

Ý kiến bạn đọc