Hàn Quốc sẽ giảm giá bất động sản khi dân số già đi

VHO - Theo Reuters, Bộ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc cho biết nước này sẽ không chứng kiến tình trạng giá nhà tăng mạnh khi dân số đang già đi nhanh chóng và nền kinh tế chậm lại.

Hàn Quốc sẽ giảm giá bất động sản khi dân số già đi - Anh 1

Ảnh minh họa: Reuters

Theo dữ liệu của Ủy ban Bất động sản Hàn Quốc, giá nhà trung bình của Hàn Quốc đạt đỉnh vào tháng 6. 2021 sau khi tăng 45% trong 5 năm. Kể từ đó, nó đã giảm 19% sau chu kỳ lãi suất mạnh mẽ của Ngân hàng Trung ương.

Ông Park Sang-woo, Bộ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông cho biết: “Dân số đang già đi và nền kinh tế chỉ tăng trưởng từ 2- 3% mỗi năm. Giá nhà sẽ không thể tăng như trước đây. Trước đây, nền kinh tế tăng trưởng từ 7 - 10% mỗi năm và mỗi gia đình có hai hoặc ba đứa trẻ. Điều đó sẽ không còn đối với thế hệ này".

Tuy nhiên, người Hàn Quốc cho rằng chi phí nhà ở cao là lý do lớn nhất dẫn đến tỷ lệ sinh nở và hôn nhân giảm sút. Tỷ lệ sinh của đất nước này vốn đã thấp nhất thế giới lại đạt mức thấp kỷ lục mới là 0.72 (tức số con trung bình của mỗi phụ nữ) vào năm 2023.

Theo khảo sát hàng năm của Bộ, giá nhà năm 2022 cao gấp 6,3 lần thu nhập hàng năm của hộ gia đình, giảm nhẹ so với mức 6,7 vào năm 2021. Tuy nhiên, tại thủ đô Seoul, tỷ lệ này là 15,2, tăng từ mức 14,1 trước đó.

Vì thế, Chính phủ đang nỗ lực cung cấp nhà ở với giá cả phải chăng hơn. Năm nay, họ đã tung ra các khoản thế chấp giá rẻ cho những cặp vợ chồng mới cưới dự định sinh con. Để khôi phục sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống ở Seoul , nơi có 45% dân số sinh sống, Chính phủ lên kế hoạch xây dựng mạng lưới đường sắt ngầm tốc độ cao để kết nối thị trường nhà ở giá rẻ ở ngoại ô Seoul với trung tâm thành phố.

Đồng thời, chính phủ sẽ cung cấp nhiều loại nhà cho thuê công cộng dài hạn hơn thông qua các doanh nghiệp bằng cách nới lỏng các quy định. Ông Park  nói, nó cũng sẽ giúp những người trẻ tuổi đầu tư vào các tài sản khác ngoài bất động sản.

Với nhu cầu bất động sản vẫn còn yếu, Bộ trưởng Park chia sẻ quan điểm của các cơ quan tài chính rằng các dự án bất động sản kém lợi nhuận cần phải được cơ cấu lại. Ông cho biết: “Cơ cấu tài trợ cho các dự án bất động sản vốn hoạt động tốt hiện đang bị lung lay do nhu cầu chậm lại và chi phí đầu vào tăng cao. Chúng tôi đang thực hiện nhiều nỗ lực khác nhau để ngăn chặn điều đó."

NGHIÊM THANH (Theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc