Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều: "Con số 350 nghìn tỉ đầu tư cho văn hóa còn quá ít..."

VHO - Tại cuộc gặp mặt chiều 29.2 giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước với 210 đại biểu trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ Xuân Giáp Thìn 2024, phát biểu của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam nhận được nhiều sự quan tâm. Ông cho rằng, con số 350 nghìn tỉ đầu tư cho văn hóa mà dư luận xôn xao, thực ra còn quá ít.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều:

Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều cho rằng: "Con số 350 nghìn tỉ đầu tư cho văn hóa còn quá ít..."

Trên diễn đàn Hội nghị, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam đề cập đến vấn đề đầu tư cho văn hóa. Ông nhấn mạnh trong xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa, có nhiều người lên tiếng về con số 350.000 tỉ đồng chi cho việc chấn hưng văn hóa và cho rằng chúng ta tiêu quá nhiều tiền, thậm chí là lãng phí. “Nhưng nhiều anh em trong giới văn chương, và cá nhân  tôi cho rằng 350.000 tỉ vẫn là con số rất ít", nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nói.
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nhắc lại chuyện có một số người lên tiếng con số 350.000 tỉ chi cho việc chấn hưng văn hóa  được đưa ra. Nhiều ý kiến, diễn đàn cho rằng "tiêu quá nhiều tiền trong lúc nhân dân còn khó khăn". 
Với quan điểm cá nhân, ông Thiều nhận định 350.000 tỉ vẫn là con số rất ít, vì để đầu tư văn hóa vô cùng lớn. Ông ví von, đầu tư văn hóa không phải như việc trồng khoai, chỉ vài tháng là có thể dỡ được. Để thay đổi hành vi, hình thành nét đẹp trong văn hóa, ứng xử cũng mà phải mất tới hàng trăm năm.
"Thi thoảng chúng ta vẫn thấy có người ném bọc rác ở nơi công cộng, việc này chỉ mất mười mấy giây. Nhưng để một người đi qua nhìn thấy bọc rác và tự động nhặt bỏ vào thùng rác lại không đơn giản, có khi phải mất hàng trăm năm. Đó là thời gian hình thành vẻ đẹp, hành vi văn hóa", Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam trăn trở.
“Đầu tư cho văn hóa là điều vô cùng cần thiết, và cấp thiết...”, ông khẳng định.
Nhà thơ cũng cho rằng, Nhà nước cần có các chính sách đầu tư hợp lý cho văn hóa. Khi chính trị bền vững, có vị thế trên toàn thế giới, cùng với một nền văn hóa bền vững sẽ là một quốc gia lớn mạnh. Chúng ta đã làm được quá nhiều việc ngoài sức tưởng tượng, thế nhưng trong văn hóa vẫn có những lỗ hổng cần hàn gắn, bằng sự đầu tư hợp lý.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều:

PGS.TS. Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam bày tỏ, cần tiếp tục chăm lo đội ngũ để thúc đẩy sức sáng tạo, cống hiến của các văn nghệ sĩ

PGS.TS. Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam bày tỏ, các văn nghệ sĩ luôn trăn trở, thấy rõ trách nhiệm của mình trước Đảng, nhân dân. Để có nhiều tác phẩm chất lượng cao, đáp ứng kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân, cần tiếp tục chăm lo đội ngũ để thúc đẩy sức sáng tạo, cống hiến của các văn nghệ sĩ.
 Ông cho rằng các tài năng nghệ thuật trẻ cần được phát hiện sớm, đào tạo bồi dưỡng bài bản, được tôn vinh và được trọng dụng. "Cần đổi mới chế độ đãi ngộ, sử dụng, tôn vinh tài năng đối với văn nghệ sĩ; thu hút nhân tài người Việt trên thế giới để phục vụ, cống hiến cho nhân dân nước nhà”, nhạc sĩ nhấn mạnh.
Đồng thời, việc khen thưởng tài năng, tôn vinh sự nghiệp sáng tạo xuất sắc của văn nghệ sĩ cần được xem xét toàn diện, chặt chẽ, khoa học, công tâm, minh bạch và kịp thời.

Về cơ chế, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam nhấn mạnh, cần đặt sự nghiệp phát triển văn học nghệ thuật Việt Nam trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa quốc gia, và là thành phần quan trọng của Chương trình mục tiêu quốc gia về chấn hưng phát triển văn hóa, con người Việt Nam trong thời kỳ mới.

PHƯƠNG ANH, ảnh: TRẦN HUẤN

Ý kiến bạn đọc