Nhiều điểm nóng Covid-19 có dấu hiệu giảm nhiệt

VHO- Từng là những “chảo lửa” Covid-19 trong năm 2020, nhiều quốc gia châu Âu và Mỹ đã buộc phải thực hiện lệnh phong tỏa, “đóng băng” các hoạt động kinh tế, dân sinh để giảm thiểu sự lây lan của dịch bệnh.

Nhiều điểm nóng Covid-19 có dấu hiệu giảm nhiệt - Anh 1

 Nhiều hoạt động dân sinh đang được phục hồi tại những “điểm nóng” Covid-19 Ảnh: AP

Nhưng với những kết quả tích cực từ chiến dịch tiêm chủng vắcxin, các quốc gia này đang dần bước ra khỏi cuộc khủng hoảng Covid-19 và có dấu hiệu bắt đầu phục hồi kinh tế - xã hội.

Mỹ quay lại cuộc sống bình thường

Mới đây, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ đã ra thông báo hướng dẫn mới, cho phép những người đã tiêm đủ các liều vắcxin Covid-19 được quay lại cuộc sống bình thường, không cần đeo khẩu trang. Theo giám đốc CDC Mỹ Rochelle Walensky, số ca nhiễm và tử vong vì Covid-19 thời gian gần đây ở nước này đã xuống mức thấp nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu. Khi có những thông tin này ngay lập tức Tổ chức Y tế thế giới đã đưa ra khuyến cáo không nên cởi bỏ khẩu trang khi ra ngoài.

Hiện có khoảng 60% người Mỹ trưởng thành đã được tiêm ít nhất một liều vắcxin, và chính quyền nước này đã đặt ra mục tiêu 70% dân số được tiêm ít nhất một liều vắcxin trước ngày 4.7. Với thành công từ chiến dịch vắcxin, Mỹ đã lội ngược dòng ngoạn mục, từ quốc gia có số người tử vong cao nhất vì Covid-19, nay đã có thể bắt đầu nối lại các hoạt động kinh tế, dân sinh. Nhiều bang của Mỹ đã nới lỏng và dỡ bỏ các biện pháp hạn chế phòng dịch. Trong đó, tại 3 bang New York, New Jersey và Connecticut, hầu hết các loại hình kinh doanh đã được khôi phục trở lại. Ở New York, các cơ sở kinh doanh đều được phép hoạt động hết công suất, nếu đảm bảo tất cả các khách hàng được tiêm vắcxin ngừa Covid-19. Hệ thống tàu điện ngầm của thành phố này đang dần được nối lại hoạt động một cách tối đa, và lệnh giới nghiêm lúc nửa đêm cho quán bar, câu lạc bộ, nhà hàng cũng sẽ được dỡ bỏ vào cuối tháng 5.

Ngoài ra, các sòng bạc ở Las Vegas đã được phép hoạt động trở lại. Công viên giải trí Disneyland ở bang California đã mở cửa vào cuối tháng 4, và các lễ hội âm nhạc mùa hè cũng đang được lên kế hoạch tổ chức... hứa hẹn nhịp sống sôi động dần trở lại nước Mỹ.

Châu Âu mở cửa thận trọng

Từ giữa tháng 5, hàng loạt nước châu Âu cũng đã nới lỏng các biện pháp hạn chế, cho phép hầu hết các lĩnh vực kinh tế trở lại hoạt động bình thường. Trong đó, Anh đã chính thức mở cửa trở lại từ 17.5, sau một thời gian dài phải triển khai các biện pháp phong tỏa chặt chẽ.

Người dân Anh đã được di chuyển tự do, tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí, và học sinh không còn bắt buộc phải đeo khẩu trang ở trường. Nhiều chuyến bay sang các quốc gia đồng ý cho du khách từ Anh nhập cảnh đã được cất cánh... Thủ tướng Anh Boris Johnson cho rằng, Anh đã đạt được một cột mốc quan trọng trong lộ trình thoát khỏi tình trạng phong tỏa. Tuy vậy, ông Boris Johnson vẫn khuyến cáo người dân thận trọng và hướng tới mục tiêu trở lại trạng thái bình thường vào tháng 6 tới.

Trong khi đó, các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) cũng dần nới lỏng các biện pháp hạn chế phòng dịch, khôi phục hoạt động đi lại cho người dân các quốc gia trong khối. Tại “điểm nóng” Italia, hầu hết nước này hiện nay là “vùng vàng”, vùng có nguy cơ lây nhiễm thấp, người dân được tự do đi lại, tham gia một số sự kiện văn hóa ngoài trời, nhiều nhà hàng, quán rượu được mở cửa và học sinh được quay lại trường học. Còn tại Pháp, từ ngày 19.5, các nhà hàng bắt đầu phục vụ khách ngoài trời sau hơn 6 tháng phải đóng cửa. Đồng thời, các rạp hát, rạp chiếu phim, bảo tàng và tháp Eiffel cũng được mở cửa để đón một lượng khách nhất định. Ở Hà Lan, nước này đã mở lại các công viên giải trí, vườn thú, và cho các nhà hàng, quán bar phục vụ khách ngoài trời được đóng cửa muộn hơn 2 tiếng so với trước kia... Đặc biệt, tại Hi Lạp, kể từ ngày 15.5, Chính phủ nước này đã cho phép du khách quốc tế tới mà không cần phải cách ly, nếu đã được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 hoặc cung cấp kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính.

Với những bước đi thận trọng, nhiều tâm dịch Covid-19 đang dần giảm nhiệt. Đó cũng là minh chứng cho thấy vai trò quan trọng của vắcxin trong cuộc chiến đẩy lùi Covid-19. Và để đảm bảo sự phục hồi kinh tế - xã hội bền vững, các nước giàu cần tham gia tích cực hơn trong việc gia tăng nguồn cung vắcxin, để đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng, hướng tới mục tiêu miễn dịch cộng đồng trên toàn cầu. 

 HẢI MINH

Ý kiến bạn đọc