Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Mỹ chuẩn bị kịch bản an ninh cho lễ nhậm chức của ông Biden

Thứ Tư 13/01/2021 | 10:17 GMT+7

VHO- Giới chức Mỹ đang triển khai quân đội để bảo vệ an toàn cho lễ nhậm chức của ông Joe Biden vài ngày sau vụ hỗn loạn ở Điện Capitol.

Lễ nhậm chức tổng thống Mỹ của ông Joe Biden diễn ra ngày 20.1. Ảnh: AFP

Lễ nhậm chức của ông Joe Biden có chủ đề là "Nước Mỹ thống nhất"

Có 16 nhóm, một số có vũ trang, đã đăng ký tổ chức các cuộc biểu tình ở Washington, khiến các quan chức liên bang lo ngại sâu sắc trước thềm lễ nhậm chức tổng thống Mỹ của Tổng thống đắc cử Joe Biden, theo New York Times.

Trong bối cảnh số ca Covid-19 tăng và vụ hỗn loạn ở tòa nhà Quốc hội Mỹ vừa mới xảy ra, các quan chức lãnh đạo ở thủ đô Washington D.C, Maryland và Virginia đã ra một tuyên bố chung yêu cầu người dân Mỹ tránh lễ nhậm chức của Joe Biden và theo dõi sự kiện trực tuyến.

FBI cũng cảnh báo cho cơ quan thực thi pháp luật địa phương về khả năng xảy ra các cuộc biểu tình vũ trang ở tất cả 50 thủ phủ của bang.

Ủy ban nhậm chức của ông Biden cho biết, tổng thống đắc cử sẽ xuất hiện ngoài trời trong lễ nhậm chức để kêu gọi đoàn kết trong bối cảnh khủng hoảng chính trị và y tế công. Lễ nhậm chức của ông Joe Biden có chủ đề là "Nước Mỹ thống nhất"

Ông Joe Biden cũng có kế hoạch đến thăm nghĩa trang quốc gia Arlington với ba cựu tổng thống - Bill Clinton, George W. Bush và Barack Obama. Điều này, theo đánh giá của New York Times, là một thách thức khác cho các cơ quan thực thi pháp luật liên bang.

Trong bối cảnh nỗ lực an ninh trước lễ nhậm chức của ông Joe Biden hết sức căng thẳng, Chad Wolf, quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ, thông báo từ chức vào tối 11.11.

Bộ An ninh Nội địa Mỹ có cơ quan Mật vụ Mỹ, đơn vị phụ trách an ninh cho lễ nhậm chức. Ông Chad Wolf sẽ ở lại Bộ An ninh Nội địa Mỹ với tư cách là thứ trưởng phụ trách chính sách, vị trí mà ông đã được Thượng viện xác nhận.

Phối hợp đa ngành, triển khai vệ binh quốc gia

"Lễ nhậm chức này sẽ khác so với những lễ nhậm chức trước, tôi nghĩ chúng ta đều biết điều đó" - Michael Plati, đặc vụ cơ quan Mật vụ Mỹ phụ trách chính về kế hoạch an ninh cho lễ nhậm chức tổng thống Mỹ ngày 20.1, cho biết.

Khoảng 6.000 lính Vệ binh Quốc gia từ 6 bang đã đến Washington, Tướng Daniel Hokanson, người đứng đầu Cục Vệ binh Quốc gia, thông tin ngày 11.1. Ông cho biết, vào cuối tuần này, sẽ có thêm 10.000 lính Vệ binh Quốc gia dự kiến tăng cường.

Quyền cảnh sát trưởng Điện Capitol và viên chức đặc trách duy trì trật tự (Sergeant-at-Arms) của Hạ viện đã thông báo cho các Đảng viên Dân chủ Hạ viện tối 11.1 rằng có một số mối đe dọa cụ thể nhắm vào Quốc hội Mỹ và các nhà lập pháp được giới chức theo dõi trong những ngày tới và các động thái an ninh đã bắt đầu được triển khai.

Ngoài Điện Capitol, Cơ quan Mật vụ Mỹ đang thiết lập một "vùng đệm lành mạnh, nhiều lớp" với các trạm kiểm soát phương tiện, máy dò kim loại và các màn hình an ninh bổ sung, ông Plati cho hay.

Để tránh thất bại trong phối hợp giữa các cơ quan thực thi pháp luật như trong vụ hỗn loạn ở tòa nhà Quốc hội Mỹ hồi tuần trước, ông Plati cho biết, Cơ quan Mật vụ sẽ làm việc từ một "trung tâm phối hợp đa ngành" với lãnh đạo các cơ quan thực thi pháp luật khác để đưa ra quyết định nhanh chóng về bất kỳ động thái nào của những người biểu tình cũng như đưa ra quyết định triển khai tăng cường nào.

Tình hình an ninh là "chưa từng có"

Đáng lưu ý, trên các nền tảng trực tuyến, các phần tử cực đoan tiếp tục đưa ra các âm mưu. Một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc gọi tình hình an ninh là "chưa từng có".

Một quan chức khác của Bộ Quốc phòng Mỹ nói rằng, các cơ quan thực thi pháp luật đã lên kế hoạch cho bất kỳ sự kiện nào có thể xảy ra, một số trong số kịch bản đó là khủng khiếp. Các tình huống xấu nhất là các tay súng bắn tỉa nhắm vào các chức sắc trong lễ nhậm chức, "máy bay kiểu cảm tử" xâm nhập không phận cấm của Washington và thậm chí máy bay không người lái điều khiển từ xa tấn công đám đông. Các quan chức đặc biệt lo lắng về nhiều tình huống các vụ nổ súng bùng phát cùng lúc.

Các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ chưa đưa ra quyết định cuối cùng về việc các binh sĩ Vệ binh Quốc gia có được trang bị vũ khí hay không nhưng ngay cả khi ban đầu không có vũ khí, các binh sĩ cũng sẽ triển khai không xa vị trí để vũ khí của họ, theo các quan chức. Các binh sĩ cũng sẽ được trang bị tối thiểu là thiết bị chống bạo động.

LAODONG.VN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top