Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Cộng đồng thổ dân Brazil kêu gọi châu Âu giúp bảo vệ rừng Amazon

Thứ Tư 13/11/2019 | 17:28 GMT+7

VHO- Các thủ lĩnh cộng đồng thổ dân tại Brazil cảnh báo rằng việc phá rừng quá mức để trồng trọt, canh tác sẽ ảnh hưởng tiêu cực sức khỏe hành tinh.

Khói lửa bốc cao trong vụ cháy rừng tại Amazonas,Brazil ngày 26.8

Ngày 12.11, các thủ lĩnh cộng đồng thổ dân tại Brazil đã hối thúc các nghị sỹ Liên minh châu Âu (EU) giúp bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon và các cộng đồng sinh sống tại đây, đồng thời cảnh báo rằng việc phá rừng quá mức để trồng trọt, canh tác sẽ ảnh hưởng tiêu cực sức khỏe hành tinh.

Các thủ lĩnh cộng đồng thổ dân ở Brazil hiện đang có chuyến thăm 12 nước EU kéo dài trong 5 tuần. Trong các cuộc tiếp xúc và làm việc tại châu Âu, họ đã kêu gọi chính phủ các nước cấm nhập khẩu những sản phẩm được canh tác tại vùng đất gây tranh cãi hoặc đất của thổ dân bị cưỡng ép tịch thu.

Trả lời báo giới tại thủ đô Paris (Pháp), Điều phối viên của Hiệp hội Thổ dân Brazil Sonia Guajajara nhấn mạnh những bộ lạc ở Brazil "giờ đây không thể tự mình đương đầu với cuộc chiến này."

Thời gian qua, lâm tặc đã thâm nhập vào các vùng đất của thổ dân Brazil để chặt trộm cây, lấy gỗ và điều này đã trở thành mối đe dọa với cư dân bản địa.

Để bảo vệ nơi sinh sống, hơn 100 thành viên các bộ lạc đã thành lập nhóm tuần tra các vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, lâm tặc ngày càng hoành hành và tấn công nhóm này, thậm chí gây thương vong. Do đó, các cộng đồng thổ dân tại Brazil cho rằng người tiêu dùng châu Âu có thể đóng vai trò quan trọng, thông qua việc yêu cầu các sản phẩm nhập khẩu từ quốc gia Nam Mỹ này phải có thông tin xuất xứ rõ ràng, đảm bảo rằng những hàng hóa tiêu dùng đó không phải sản phẩm được sản xuất ra hoặc có nguyên liệu được gieo trồng tại những khu rừng bị chặt phá.

Rừng Amazon có diện tích gần 7,6 triệu km2, trải dài qua Brazil, Peru, Colombia, Venezuela, Bolivia, Ecuador, Suriname và vùng lãnh thổ Guyana thuộc Pháp. Đây là rừng mưa nhiệt đới lớn nhất thế giới và có vai trò sống còn trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu nhờ năng lực hấp thu lượng lớn khí thải CO2. Tuy nhiên, khu rừng này đang bị tàn phá do các hoạt động nông nghiệp, khai thác gỗ và cháy rừng thiếu kiểm soát.

Theo nhà nghiên cứu Romulo Batista của tổ chức Greenpeace, hoạt động chăn nuôi cũng là nguyên nhân chính khiến Amazon bị hủy hoại nghiêm trọng với hơn 65% diện tích rừng bị phá để có đất làm khu chăn nuôi gia súc.

Brazil hiện là nhà xuất khẩu thịt bò lớn nhất thế giới, với 1,64 triệu tấn thịt được xuất khẩu, trong khi EU là nhà nhập khẩu lớn thứ ba mặt hàng này. Ngoài ra, rừng Amazon còn bị phá để trồng các cây nông nghiệp như đậu tương, mía đường - nguyên liệu trong nhiều loại đồ ăn phổ biến được bày bán tại các siêu thị trên khắp thế giới.

Mối quan ngại về rừng Amazon, được biết đến là "Lá phổi của hành tinh," đã tăng lên kể từ Tổng thống Brazil  Jair Bolsonaro lên nắm quyền.

Theo Tổng thống Bolsonaro, hiện nay có khoảng 14% diện tích của Brazil được coi là vùng đất của người thổ dân và nếu tiếp tục giữ như vậy thì chỉ đem lại đói nghèo và sự tách biệt của các cộng đồng thổ dân với đời sống của đất nước.

Chính vì vậy, không thể viện dẫn các vấn đề môi trường và các chính sách đối với cộng đồng thổ dân để làm chệch hướng phát triển mà Chính phủ Brazil đương nhiệm đã lựa chọn, cũng như sử dụng các vấn đề này phục vụ lợi ích chính trị và kinh tế của nước ngoài.

Đầu tháng này, Tổng thống Bolsonaro đã hủy lệnh cấm trồng mía ở rừng nhiệt đới Amazon, động thái khiến các nhà hoạt động môi trường lo ngại rằng có thể đe dọa đến các khu sinh thái dễ bị tổn thương.

Trong khuôn khổ chuyến thăm châu Âu, các thủ lĩnh cộng đồng thổ dân tại Brazil đã dừng chân tại Italy, Đức, Thụy Điển, Na Uy, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Bỉ và Thụy Sĩ.

Trong ngày 13.11, họ sẽ tới London, Anh, trước khi đến chặng dừng chân cuối cùng là Tây Ban Nha.

TTXVN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top