Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò và vị thế trong cộng đồng ASEAN

Thứ Tư 06/11/2019 | 11:07 GMT+7

VHO- Với việc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp nhận chiếc búa Chủ tịch ASEAN từ Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha trong đêm 4.11 tại lễ chuyển giao vai trò Chủ tịch ASEAN ở thủ đô Bangkok, Thái Lan, Việt Nam chính thức trở thành Chủ tịch ASEAN năm 2020.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận chiếc búa Chủ tịch ASEAN từ Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha

Tăng cường sự gắn kết của ASEAN

Đây là lần thứ hai Việt Nam đảm nhận trọng trách này, là cơ hội để Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò và vị thế của mình, đồng thời thể hiện trách nhiệm của một thành viên tích cực trong Cộng đồng ASEAN.

Công bố chủ đề của Năm ASEAN 2020 là “Gắn kết và Chủ động thích ứng”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tại lễ chuyển giao: “Những năm qua, chúng ta đã quan tâm thúc đẩy năng lực tự cường, tinh thần sáng tạo và tính bền vững của Cộng đồng ASEAN. Tiếp nối những nỗ lực đó, trong năm 2020, chúng tôi mong muốn sẽ tập trung tăng cường sự gắn kết bền vững của ASEAN thông qua củng cố đoàn kết, thống nhất, gia tăng liên kết kinh tế và kết nối, làm sâu sắc hơn các giá trị và đặc trưng của Cộng đồng ASEAN, cải tiến, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy ASEAN và đẩy mạnh quan hệ đối tác của ASEAN trong cộng đồng toàn cầu. Cũng chính thông qua sự gắn kết bền vững đó mà Cộng đồng ASEAN của chúng ta có thể nâng cao năng lực thích ứng chủ động và hiệu quả với các cơ hội và thách thức đặt ra. Đó là sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, biến động của môi trường chiến lược, kinh tế toàn cầu và khu vực cùng với những thách thức xuyên quốc gia… đang hằng ngày tác động đến sự phát triển ổn định và bền vững của các quốc gia và cuộc sống của người dân”.

Làm rõ hơn ý nghĩa của chủ đề Năm ASEAN 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: “Chúng tôi lựa chọn “Gắn kết và Chủ động thích ứng” là chủ đề của năm ASEAN 2020. Hai thành tố này có sự giao thoa, bổ trợ chặt chẽ cho nhau. Một Cộng đồng gắn kết và phát triển rất cần gia tăng sự chủ động thích ứng với các yếu tố tác động bên ngoài và ngược lại, khả năng chủ động thích ứng chỉ có thể có được nếu ASEAN là một khối gắn kết chặt chẽ. Việt Nam trông đợi sự ủng hộ và hỗ trợ tích cực từ các nước thành viên ASEAN và các Đối tác để hiện thực hóa tinh thần Chủ đề của Năm ASEAN 2020. Cộng đồng ASEAN đã lớn mạnh và trưởng thành vững vàng hơn 5 thập kỷ qua. Đã đến lúc chúng ta cùng đẩy mạnh tư duy, cùng hành động như một thực thể thống nhất và gắn kết chặt chẽ để chủ động thích ứng hiệu quả và phát triển bền vững trong một thế giới biến chuyển không ngừng. Hãy tư duy Cộng đồng, hành động Cộng đồng”.

Cầu nối mở ra những tiềm năng mới

Năm Chủ tịch ASEAN 2020 càng thêm có ý nghĩa khi sự kiện này đánh dấu cột mốc 25 năm Việt Nam bước vào “mái nhà chung” ASEAN. Kể từ khi chính thức gia nhập ASEAN ngày 28.7.1995, Việt Nam đã có nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển và lớn mạnh của ASEAN. Trong đó đáng chú ý là việc Việt Nam phối hợp cùng các nước thành viên xây dựng những định hướng, quyết sách quan trọng của Hiệp hội như: Tầm nhìn ASEAN 2020 và Tầm nhìn ASEAN 2025; Chương trình hành động Hà Nội; Tuyên bố Hòa hợp ASEAN II hình thành Cộng đồng ASEAN...

Bên cạnh đó, Việt Nam luôn đề cao đoàn kết, thống nhất trong Hiệp hội, xây dựng và phát huy giá trị các công cụ và cơ chế bảo đảm an ninh, thúc đẩy xây dựng lòng tin và chia sẻ các chuẩn mực ứng xử trong khu vực, củng cố vai trò trung tâm của ASEAN thông qua các cơ chế, diễn đàn do tổ chức này chủ trì, tích cực đóng góp vào các nỗ lực chung của ASEAN ứng phó với các vấn đề tác động đến hòa bình, an ninh khu vực, trong đó có Biển Đông.

Với thế và lực mới, Việt Nam mong muốn tiếp tục phát huy vai trò, đóng góp thực chất hơn vào tiến trình xây dựng và phát triển Cộng đồng ASEAN tự cường, sáng tạo, hướng tới một ASEAN hài hòa, gắn kết, bản sắc, có khả năng thích ứng cao, ngày càng phát triển thịnh vượng, có vai trò trách nhiệm trong giải quyết những vấn đề toàn cầu.

Cũng trong năm 2020, Việt Nam sẽ đảm nhận vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Đây là những hoạt động ngoại giao quan trọng để Việt Nam thể hiện vị thế, uy tín cũng như năng lực trên trường quốc tế. Việt Nam sẽ đóng góp không chỉ tiếng nói của mình, mà còn đại diện cho cả Cộng đồng ASEAN ở một diễn đàn quan trọng và tầm cỡ như Liên Hợp Quốc.

Việc Việt Nam đảm nhận trọng trách mới cũng được bạn bè quốc tế đánh giá cao, đồng thời bày tỏ tin tưởng và trông đợi Việt Nam sẽ phát huy năng lực và thể hiện trách nhiệm của mình trong hai cương vị này. Cựu trợ lý cho Tổng Thư ký ASEAN Kavi Chongkittavorn, Viện nghiên cứu an ninh và quốc tế (Đại học Chulalongkorn, Thái Lan) cho rằng, trong năm qua Việt Nam đã khẳng định được vai trò và vị thế trên trường quốc tế như là thành viên Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc và cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ- Triều. Đặc biệt, cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Trump-Kim đã giúp giải tỏa ban đầu mối quan hệ giữa hai nước này, ghi dấu ấn Hà Nội lên bản đồ cho tương lai hòa bình, ổn định khu vực và thế giới. Ông Kavi Chongkittavorn cũng cho rằng, Việt Nam đã trở thành hình mẫu về phát triển và cải cách kinh tế. Năm 2020, năm Việt Nam đảm nhiệm cương vị Chủ tịch ASEAN cũng trùng với kỷ niệm 25 năm bình thường hóa quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ. Việt Nam với kinh nghiệm mở rộng hợp tác về kinh tế như Hiệp định Thương mại Tự do song phương Việt Nam-EU (FTA) vừa mới ký kết, thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), trên cương vị là Chủ tịch ASEAN vào năm 2020, hy vọng Việt Nam sẽ trở thành cầu nối mở ra những tiềm năng mới cho ASEAN. 

 TÙNG QUANG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top