Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Người thân chết lặng khi nhận hung tin

Thứ Hai 04/11/2019 | 12:10 GMT+7

VHO-Từ khi Bộ Ngoại giao thông tin chính thức về vụ 39 người chết trong thùng xe đông lạnh ở Đông Bắc nước Anh truyền đi, nhiều gia đình ở Hà Tĩnh, Nghệ An có người thân đi lao động ở nước ngoài mất liên lạc sau nhiều ngày họ không muốn tin đó là sự thật quá đau buồn đến với gia đình họ. Ai cũng cầu nguyện, mong một phép màu nào đó. Thế nhưng mọi tia hy vọng đã bị dập tắt  khi một số gia đình đã nhận cuộc gọi của cảnh sát Anh hỏi về nhận dạng…

 Bà Nguyễn Thị Mai, mẹ nạn nhân N.V.N đau đớn khi nhắc đến con trai

Bên tấm di ảnh con được đặt ngay phòng khách với hoa tươi và khói hương, người đàn ông sinh năm 1962 dường như đang kiệt sức, giống như người không hồn.

Ông Gia cũng cho biết: “Vào khoảng 20h tối 1.11, có một người xưng là thông dịch viên cho nhà chức trách của nước Anh gọi về báo tin em nó là một trong số 39 người bị chết trong container thì tôi như không muốn tin vào những gì mình nghe. Tuy mọi người đã chuẩn bị tinh thần từ trước, nhưng nỗi đau mất con quá lớn khiến tôi như ngã quỵ. Vợ tôi từ khi nghe tôi nói lại bà ấy như không còn sức lực nữa. Đã hơn 10 ngày qua ngồi ngóng tin tức và cầu mong cho con được an lành nay sụp đỗ hoàn toàn”.

Ông Gia cũng cho biết thêm, phía bên kia (thông dịch viên cho nhà chức trách của nước Anh – NV.) sau khi họ hỏi chứng minh, sổ hộ khẩu và giấy tờ liên quan cùng các đặc điểm về chiều cao, cân nặng và hình xăm để nhận dạng… Họ không khẳng định có con ông trong 39 người tử vong ở Anh nhưng khi ông mô tả về hình xăm “chiếc thánh giá và 2 bàn tay úp lại ở vai phải” rồi gặng hỏi về tin tức người con thất lạc thì phiên dịch thông báo: “Vậy có cháu rồi” thì mới tin đó là sự thật không thể nào khác được nữa.

“Bây giờ gia đình chỉ mong sao Chính phủ hai nước giúp đỡ để sớm đưa thi thể L. về quê càng sớm càng tốt. Tôi cũng biết rằng để đưa được thi thể về Việt Nam thì rất tốn kém, mà hoàn cảnh gia đình thì khó khăn, nếu để gia đình lo liệu thì thật sự chúng tôi không biết phải làm sao”, ông Gia đau đớn tuột cùng.

Nhiều ngày nay, ngôi nhà của vợ chồng ông Nguyễn Văn Ái (61 tuổi) và bà Nguyễn Thị Mai (57 tuổi, trú tại thôn Đông Nam, xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) cũng rất đông bà con lối xóm đến động viên chia sẽ trước nỗi mất mát gia đình đang phải chịu đựng sau khi vợ chồng ông Ái biết chắc chắn con trai là anh N.V.N (33 tuổi) nằm trong số 39 người chết trong thùng xe container ở Essex, Anh.

Theo bà Mai gia đình bà được người cháu ruột điện về nói nó được Cảnh sát Anh xác nhận con trai tôi nằm trong số 39 người chết trong thùng xe container… "Hết hy vọng thật rồi!", bà Mai òa khóc khi nhắc tới con trai.

Chị của anh N. nhớ lại, ngày 31.10 chị bất ngờ nhận được điện thoại từ một người phiên dịch từ nước Anh gọi về cho biết Cảnh sát Anh qua khám nghiệm trên người 1 trong số 39 người tử nạn, phát hiện ra số điện thoại liên lạc của chị, nên gọi về xác minh.

“ Người phiên dịch nói họ đang ngồi với Cảnh sát Anh và họ yêu cầu tôi cung cấp tên tuổi, số chứng minh nhân dân của em Nhân, cũng như tên tuổi của bố mẹ. Tôi có hỏi có khi nào em tôi đã tử vong, thì họ trả lời cảnh sát sẽ đối chiếu với thông tin mà tôi cung cấp và sẽ trả lời sau khi đã xác nhận được chính xác", chị Nguyễn Thị Oanh nói.

Theo gia đình, vào tháng 11.2016, anh N. vay 350 triệu đồng để qua Đức làm việc. Đến giữa năm 2019, anh N. gọi điện về cho gia đình thông báo sẽ qua Anh để tìm việc làm vì thu nhập ở Đức bấp bênh. Trước khi từ Đức qua Anh, anh N. nộp tiền cho môi giới 150 triệu đồng để được đưa qua Pháp.

Đến chiều 22.10, N. từ Pháp gọi điện về cho gia đình báo tin bắt đầu sang Anh và bảo bố mẹ chuẩn bị thêm 350 triệu đồng để nộp cho môi giới. Nếu sang được nước Anh thì anh N. sẽ gọi điện về và cung cấp số tài khoản của môi giới để bố mẹ nộp tiền vào.

Tuy nhiên, sau cuộc gọi này, gia đình bà Mai không thể liên lạc được với anh N.. Nghi ngờ con nằm trong số 39 người tử nạn ở Anh, vợ chồng bà Mai đã báo cho chính quyền địa phương và sau đó được Công an tỉnh Hà Tĩnh về lấy mẫu để xét nghiệm ADN.

"Bây giờ, gia đình tôi chỉ mong muốn cơ quan chức năng tạo điều kiện để đưa thi thể con trai tôi về nước", bà Mai nói trong nước mắt.

Cũng nhận được một cuộc điện thoại từ nước Anh, ông Phạm Văn Thìn ở thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) nói  đã biết chắc chắn con gái P.T.T.M là 1 trong 39 nạn nhân chết ở Anh.

M. là con gái thứ 2 trong gia đình 3 anh em. Cô gái 26 tuổi vừa đi Nhật Bản về hơn 2 tháng, thấy gia đình còn khó khăn, cô lại xin bố mẹ đi qua Anh làm việc với chi phí gia đình vay mượn hơn 900 triệu đồng.

Trước đó, ngày 3.10, M. ra Hà Nội bắt xe qua Trung Quốc rồi lên máy bay qua Pháp và Bỉ. Đến ngày 23.10, cô gái nhắn tin về cho mẹ với nội dung: "Con xin lỗi bố mẹ nhiều, con đường đi nước ngoài không thành. Con thương bố mẹ lắm, con chết vì không thở được". Sau tin nhắn, người nhà không còn liên hệ được với M. lần nào nữa...

Cùng nổi đau mất mát, hoang mang khi có con ra nước ngoài làm việc nhưng đến nay mất liên lạc với thời điểm 39 người chết trong thùng xe đông lạnh ở vùng Đông bắc London nước Anh khiến các gia đình hoang mang lo lắng. Cũng từ khi phía Cảnh sát hạt Essex (ngày 1.11) thông báo thông tin thì nhiều người thân ở các vùng quê hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh họ tin rằng những người chết trong xe container đều là người Việt Nam và là con em họ.

Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Hà Tĩnh đã có 10 gia đình trình báo cho cơ quan chức năng về việc người thân của họ mất liên lạc khi tìm đường nhập cư trái phép vào nước Anh.

THÂN BA

Print
Tags:
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top