Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Lăn xả bảo vệ khách du lịch

Thứ Hai 29/10/2018 | 09:47 GMT+7

VHO- Bất kể trời mưa hay nắng, ngày cũng như đêm, gần 250 thành viên lực lượng trật tự viên của Tổ bảo vệ hỗ trợ khách du lịch thuộc Trung tâm Cung ứng Dịch vụ tổng hợp (Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TP.HCM) vẫn thầm lặng bám đường, có mặt tại hầu hết các điểm du lịch ở khu vực trung tâm thành phố để hỗ trợ bảo vệ kịp thời du khách.

Trên khắp các tuyến đường khu vực trung tâm TP.HCM, hình ảnh những trật tự viên với màu áo xanh của lực lượng thanh niên xung phong đã trở nên quen thuộc và gần gũi.

 Lực lượng trật tự viên hỗ trợ du khách qua đường

Không sợ hiểm nguy

Vì sự bình yên của thành phố, họ sẵn sàng xả thân bảo vệ an toàn cho du khách mà không màng đến sự hiểm nguy của tính mạng. Từ sáng sớm đến tận đêm khuya, họ vẫn âm thầm, miệt mài túc trực đẩy đuổi hàng rong và taxi dù, ngăn chặn nạn “chặt chém”, cướp giật tài sản của du khách…

Mới đây nhất, khi đang làm nhiệm vụ chốt trực tại khu vực Nhà hát TP.HCM, nghe tiếng tri hô có đối tượng cướp tài sản của du khách nước ngoài, anh Lê Vũ Anh Toàn (24 tuổi) lao tới phối hợp cùng với “đồng đội” Nguyễn Mạnh Tuấn (32 tuổi) thuộc đội tuần tra của Tổ bảo vệ hỗ trợ khách du lịch đi qua khu vực này nhanh chóng khống chế, bắt đối tượng cướp giật giao cho Công an phường xử lý, giao trả tài sản lại cho du khách. Toàn tâm sự, khi nghe tiếng hô cướp của du khách và người dân, lúc đó chỉ biết phải bắt cho bằng được đối tượng chứ không hề có suy nghỉ sợ hãi hay lưỡng lự gì. Sau khi bàn giao đối tượng cướp giật cho công an, các anh còn làm tâm lý trấn an cho du khách yên tâm, tiếp tục hành trình tham quan thành phố.

Hành động dũng cảm của các anh vừa được Ban Giám đốc Trung tâm khen thưởng và động viên kịp thời. Nhận bằng khen trên tay, Toàn vừa cười vừa kể, có lần đang làm nhiệm vụ, chị hướng dẫn viên đến thông báo với Toàn có một bác đạp xích lô đang ra giá cho du khách phải trả một triệu đồng. Dù nơi xảy ra sự việc cách xa chốt trực của Toàn và không thuộc khu vực phụ trách nhưng Toàn vẫn nhiệt tình đi tới, vừa thấy màu áo xanh, bác xích lô giật mình, chỉ thu của du khách năm mươi ngàn đồng rồi đi.

Còn anh Tuấn tâm sự, trong lúc tuần tra trên đường phát hiện một người bán dừa với giá “chặt chém” du khách nước ngoài. Giữa lúc cự cãi, anh tiến đến thì người bán hàng rong cầm con dao chặt dừa trên tay đe dọa anh và du khách. Bằng nghiệp vụ, anh giải vây cho du khách rồi theo dõi đối tượng từ xa, thông báo về Ban Chỉ huy để tăng cường lực lượng hỗ trợ, phối hợp với công an xử lý đối tượng.

Tiếp tục tuyển “quân”

Chia sẻ về hoạt động của lực lượng trật tự viên bảo vệ hỗ trợ khách du lịch, anh Phạm Thanh Tùng, Phó Giám đốc Trung tâm Cung ứng Dịch vụ Tổng hợp (Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TP.HCM) cho biết, được thành lập từ năm 2006 đến nay, Trung tâm có gần 250 trật tự viên bảo vệ hỗ trợ khách du lịch làm nhiệm vụ trên địa bàn quận 1 và quận 3. Đã tham gia bắt giữ hơn 100 vụ cướp giật tài sản của du khách, thực hiện dẹp hàng rong, taxi dù, ngăn chặn nạn “chặt chém” khách…

Bên cạnh trực chốt tại các điểm có đông du khách tham quan như Bưu điện, Nhà hát Thành phố, Dinh Độc lập, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, Nhà thờ Đức Bà… lực lượng trật tự viên còn phối hợp với công an các phường tuần tra, giữ vững an ninh trật tự tại các điểm nóng ở khu vực trung tâm. Qua đó, góp phần xây dựng TP.HCM thành điểm đến thân thiện, an toàn và văn minh trong lòng du khách, đặc biệt là du khách quốc tế.

Anh Tùng cho biết thêm, Trung tâm đang thực hiện tuyển “quân”, tăng số lượng trật tự viên lên 500 người để phủ khắp các điểm du lịch trên địa bàn thành phố nhằm nhân rộng mô hình. Hằng năm, Trung tâm phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức những lớp bồi dưỡng nghiệp vụ về du lịch, võ thuật, ngoại ngữ… Tạo điều kiện cho các trật tự viên nâng cao kinh nghiệm nhận diện đối tượng, kỹ năng tự vệ, khả năng giao tiếp với du khách quốc tế.

Theo anh Tùng, lực lượng trật tự viên hoạt động trên tinh thần xung kích là chính, lương của anh - em chỉ hơn 4,5 triệu đồng/tháng nhưng mọi người vẫn không ngại hiểm nguy, cống hiến sức trẻ. Khó khăn hiện nay là hầu hết các đối tượng cướp giật thường dùng các hung khí nguy hiểm và chống cự quyết liệt, trong khi lực lượng trật tự viên không được trang bị bất kỳ vật dụng hỗ trợ nào, ngoài bộ đàm trên tay. Nhiều đối tượng bị bắt chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính, xong trả về lại địa bàn và tiếp tục cướp giật tài sản của du khách. Vì thế, cần có quy định xử lý nghiêm hơn, đủ sức răn đe để tránh sự “lờn thuốc”.

 HOÀNG HẢI

Print
Tags:
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top