Quay cuồng trong cơn mua hàng khuyến mại, người phụ nữ suýt đánh mất những thứ quý giá trong gia đình
VHO - Hàng khuyến mại là một trong những chiến lược của nhãn hàng nhằm tăng doanh số. Nếu tiêu dùng thông minh thì đó cũng là một cách tiết kiệm chi phí, ngược lại thì dễ trở thành một “cái bẫy tiêu dùng” đầy ngọt ngào như chuyện của chị Khuê.
Khuê vốn là người tiết kiệm, biết vun vén nên được chồng khá tin tưởng khi giao “tay hòm chìa khoá” mọi chi tiêu lớn nhỏ trong gia đình.
Để tiết kiệm chi phí mỗi khi mua cái gì Khuê thường lướt một vòng trên mạng khảo giá trên các sàn thương mại điện tử, sau đó tham khảo giá các cửa hàng xem ở đâu rẻ nhất, hoặc được tặng kèm khuyến mại, hay giảm giá thì sẽ chọn mua. Vì thế mua hàng giảm giá hay khuyến mại trở thành một niềm vui đối với Khuê. Và niềm vui này ngày càng được Khuê nối dài, thậm chí thái quá và không kiểm soát nổi.

Mỗi lần các sàn thương mại có thông báo giảm giá, điện thoại Khuê lập tức hiện lên thông báo chi chít. Lúc này dù đang làm gì mà không quá cấp bách Khuê sẽ gác lại hết mà dành thời gian để lướt xem cái gì giảm giá hấp dẫn nhất.
Khuê mua đồ giảm giá với quan niệm “vì giảm giá sâu quá không mua thì tiếc", "mua trước để đó mai mốt thế nào cũng dùng tới", hoặc đơn giản là nếu không dùng đến thì mang đi tặng vào các dịp tân gia, sinh nhật bạn bè…
Thành ra trong nhà của Khuê la liệt đồ khuyến mại với giảm giá. Từ xà phòng tắm, dầu gội đầu, kem dưỡng, túi xách, va li, quần áo, váy vóc đến nồi niêu, xoong chảo, bát đũa, dụng cụ làm bếp, máy làm bánh mì, máy làm bún, đồ tập gym, thảm yoga… nhìn không khác gì một gian hàng sắp chuyển đồ mang đi ship.
Một lần, vào đợt siêu giảm giá, Khuê đã "cày" suốt đêm chỉ để canh mã giảm giá. Cô hí hửng khoe với chồng:
- Hôm nay em săn được cái nồi chiên không dầu được giảm sâu lắm! Giá gốc hai triệu tám, giờ chỉ còn một triệu.
Chồng Khuê ngạc nhiên thốt lên:
- Em mua làm gì lắm nồi chiên không dầu thế?, cái nhà mình đang dùng vẫn tốt mà. Hình như trong đống đồ kia cũng đã có 1 cái nồi chiên không dầu nữa đấy.
Nghe chồng nói, Khuê hơi chột dạ, không thể nhớ mình đã từng mua một cái nồi chiên không dầu rồi mà giờ lại mua tiếp. Khuê bán tin bán nghi liền ra chỗ “kho hàng” chuyên để đồ kiểm tra lại xem có đúng không.
Lúc này Khuê mới tá hoả, đúng là còn một cái nồi chiên không dầu mới chưa bóc tem thật. Không những vậy, Khuê còn phát hiện ra có tận hai cái máy vắt cam, hai cái máy xay sinh tố, hai bộ bát đĩa giống nhau, chục bộ quần áo vẫn còn nguyên mác và không ít mỹ phẩm đã hết hạn sử dụng.
Khuê ngồi thừ ra, đúng là mấy tháng nay cô chìm đắm trong niềm vui mua hàng khuyến mại và không thể nhớ cái gì mua rồi, cái gì chưa, chỉ cần biết cứ được tặng kèm, giảm giá rồi lao vào mua bất chấp như con thiêu thân.
Đúng lúc này, chồng cô đi đến và bảo:
- Các con sắp được nghỉ hè rồi đấy, em xem có chuyến du lịch nào được giảm giá, phù hợp thì cho cả nhà đi, dù sao cả một năm học vất vả rồi cũng nên thưởng cho con.
- Ôi, e suýt quên mất, mọi năm tầm này em đã đặt rồi nhỉ, để em xem.
Nhà Khuê có thói quen, mỗi dịp con nghỉ hè sẽ tổ chức một chuyến du lịch dù xa hay gần tuỳ vào điều kiện kinh tế mỗi năm. Đây như một lời hứa hẹn tốt đẹp dành cho hai đứa con và sự gắn kết quý giá của gia đình.
Khuê với tay mở ví và mở tài khoản ngân hàng trên điện thoại, rồi hốt hoảng nhận ra bản thân quay cuồng mua sắm quá nhiều mấy tháng vừa rồi mà không còn dư tiền để cho cả nhà đi du lịch như mọi năm.
Khuê nhận ra những thứ mình đã mua quá lãng phí tiền bạc. Hoá ra những cuộc sinh nhật hay tân gia bạn bè không nhiều như Khuê tưởng. Khuê cũng đã mang đi tặng, đi biếu rồi mà sao vẫn còn nhiều đồ thế.
Chưa kể đống đồ kia còn chiếm mất không gian sống chậm quý giá của cả nhà. Chỗ này là nơi kê bộ bàn trà cho người lớn ngồi thư giãn và xích đu cho trẻ con chơi, được nhìn ra góc vườn nhiều hoa thơm ngát mỗi mùa. Từ khi cơn bão hàng khuyến mại càn quét thì chỗ này được chất đầy mỗi ngày. Căn nhà bỗng nhiên chật hẳn đi, nhìn bí bách, khó chịu thêm bao nhiêu.
Rồi những cái máy như máy làm bánh mì, máy làm bún sao Khuê lại mua trong khi chưa bao giờ có thời gian để làm nhỉ? Sáng nào ăn bún hay bánh mì Khuê toàn ra đầu ngõ mua cho nhanh, tiện và rẻ hơn so với việc mua nguyên liệu về làm.
Hay đồ tập gym, thảm yoga được Khuê mua trong cơn ngẫu hứng rằng để ngày nào đó có động lực tập luyện thể thao cho đẹp người. Trong khi cái ngày đẹp giời đó chưa khi nào được Khuê ấn định.
Tự nhìn lại đống đồ và hành trình đam mê hàng khuyến mại mấy tháng vừa rồi, Khuê thấy mình thật sai lầm. Khuê cần dọn dẹp và bán lại trên trang cá nhân. Khuê chấp nhận giá bán có thể sẽ rẻ hơn so với lúc mua để vớt vát lại ít tiền cho cả nhà đi du lịch hè như mọi năm. Như vậy vừa trả lại không gian quý giá của gia đình vừa thực hiện được lời hứa với con.
Từ hôm ấy, Khuê đặt ra nguyên tắc mỗi khi mua hàng: Không mua nếu không thật sự cần. Giá rẻ không có nghĩa là rẻ. Thứ không cần, dù chỉ một nghìn đồng cũng là lãng phí.