Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Du lịch

19 Tháng Ba 2024

Sẽ chấm dứt các hoạt động du lịch cưỡi voi

Thứ Tư 30/11/2022 | 11:19 GMT+7

VHO- UBND tỉnh Đắk Lắk vừa phê duyệt khoản viện trợ đối với dự án “Hỗ trợ việc thực hiện chuyển đổi Mô hình du lịch cưỡi voi sang Mô hình du lịch thân thiện với voi trên địa bàn tỉnh”. Tổng giá trị khoản viện trợ hơn 55 tỉ đồng được triển khai từ tháng 11.2022 đến tháng 12.2026 với kỳ vọng sẽ chấm dứt các hoạt động du lịch cưỡi voi, nâng cao phúc lợi cho các cá thể voi nhà, duy trì và bảo tồn quần thể voi nhà trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

 Thay vì cưỡi voi, du khách sẽ làm quen với việc ngắm voi, tìm hiểu tập quán sinh hoạt hằng ngày của voi ngay tại rừng

 

 Theo đó, tổng giá trị khoản viện trợ cho dự án án “Hỗ trợ việc thực hiện chuyển đổi Mô hình du lịch cưỡi voi sang Mô hình du lịch thân thiện với voi trên địa bàn tỉnh” là hơn 55,45 tỉ đồng, tương đương 2,43 triệu USD. Trong đó, tổ chức Động vật châu Á (Animals Asia Foundation - AAF) viện trợ không hoàn lại gần 50,9 tỉ đồng; vốn đối ứng từ nguồn ngân sách sự nghiệp được bố trí cho Trung tâm Bảo tồn voi, cứu trợ động vật và quản lý bảo vệ rừng hàng năm là hơn 4,56 tỷ đồng.

Dự án thực hiện từ tháng 11.2022 đến hết tháng 12.2026, với mục tiêu là triển khai mô hình hoạt động du lịch thân thiện với voi, chấm dứt các hoạt động du lịch cưỡi voi, nâng cao phúc lợi cho các cá thể voi nhà, duy trì và bảo tồn quần thể voi nhà trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Dự án được triển khai tại Ban Quản lý rừng Lịch sử - Văn hóa - Môi trường hồ Lắk (huyện Lắk), Vườn Quốc gia Yok Đôn, Trung tâm Bảo tồn voi, cứu hộ động vật và quản lý bảo vệ rừng và các công ty du lịch đang hoạt động trên địa bàn huyện Buôn Đôn. Phấn đấu đến hết năm 2026, mô hình du lịch thân thiện với voi được thực hiện tại huyện Buôn Đôn và huyện Lắk, thay thế hoàn toàn cho hình thức du lịch cưỡi voi; đàn voi nhà được bảo tồn, chăm sóc, đảm bảo phúc lợi, kéo dài tuổi thọ; chủ, nài voi được bù đắp nguồn thu nhập bị thiếu hụt do dừng phục vụ cưỡi voi.

Ngoài ra, các trung tâm du lịch được hỗ trợ kỹ thuật để chuyển đổi sang mô hình du lịch thân thiện với voi; thành lập hợp tác xã du lịch nhằm quản lý, vận hành mô hình du lịch thân thiện với voi tại huyện Lắk; hoạt động giáo dục, nâng cao nhận thức bảo vệ và bảo tồn loài voi được phổ biến, lan tỏa tới cộng đồng. UBND tỉnh Đắk Lắk giao Sở NN&PTNT chủ trì, tiếp nhận, thành lập Ban quản lý dự án để quản lý và tổ chức các hoạt động của khoản viện trợ theo Điều 20 Nghị định 80/2020/NĐ-CP ngày 8.7.2020 của Chính phủ về “Quản lý và sử dụng viện trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức của các cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài dành cho Việt Nam”.

UBND tỉnh chỉ đạo Trung tâm Bảo tồn voi, cứu trợ động vật và quản lý bảo vệ rừng, phối hợp với các đơn vị có liên quan, nhà tài trợ thực hiện khoản viện trợ theo đúng quy định, đảm bảo mục tiêu, kết quả đề ra; báo cáo khoản viện trợ cho cơ quan chủ quản theo quy định hoặc khi có yêu cầu. UBND tỉnh Đắk Lắk đề nghị Tổ chức AAF hỗ trợ kinh phí theo cam kết, trực tiếp quản lý và giám sát nguồn viện trợ; thực hiện tài trợ dự án thông qua các hoạt động cung cấp chuyên gia, hỗ trợ kỹ thuật, tài chính... cho Trung tâm Bảo tồn voi, cứu trợ động vật và quản lý bảo vệ rừng, các tổ chức, cá nhân tham gia dự án. Ông Trần Xuân Phước, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn voi, Cứu hộ động vật và quản lý bảo vệ rừng Đắk Lắk cho biết, sau khi UBND tỉnh phê duyệt khoản viện trợ thực hiện chuyển đổi mô hình du lịch cưỡi voi sang du lịch thân thiện, đơn vị đang phối hợp với các cơ quan chức năng và Tổ chức Động vật châu Á xây dựng kế hoạch thực hiện.

Ông Tuấn Bendixsen, Trưởng đại diện Tổ chức Động vật châu Á tại Việt Nam cho hay, dự án “Hỗ trợ việc thực hiện chuyển đổi Mô hình du lịch cưỡi voi sang Mô hình du lịch thân thiện với voi trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk” là bước triển khai nội dung biên bản ghi nhớ hợp tác giữa AAF với UBND tỉnh đã được ký kết vào cuối năm 2021. Sau khi dự án được phê duyệt, Tổ chức AAF sẽ triển khai các việc làm cụ thể hơn. “Rất cần sự vào cuộc, đồng hành của UBND tỉnh để có những chỉ đạo sát sao xuống cơ sở như các bước chuyển đổi sang mô hình du lịch thân thiện với voi, quy hoạch khu chăn thả voi, đưa ra những chính sách hỗ trợ để đảm bảo sinh kế cho chủ voi…”, Trưởng đại diện Tổ chức Động vật châu Á tại Việt Nam nói.

Trao đổi với Văn Hóa, ông Phạm Tuấn Linh, Giám đốc Vườn Quốc gia Yók Đôn (Đắk Lắk) thông tin, năm 2018 Tổ chức Động vật châu Á đã tài trợ 65.000 USD trong vòng 5 năm để đơn vị chuyển đổi mô hình từ cưỡi voi sang du lịch thân thiện đối với 3 con voi. Từ đó, 3 con voi của vườn được chăn thả tự nhiên. Hằng ngày, nài voi theo dõi sát sao quá trình di chuyển, kiếm ăn của chúng trong rừng. Khách du lịch được vào rừng tham quan, tìm hiểu các hoạt động, sinh hoạt hằng ngày của voi. Du khách được ngắm voi từ xa, theo dõi chúng ăn, tắm, ngủ và đi dạo với chúng trong rừng... thay vì cưỡi như trước đây. “Sau hơn 4 năm triển khai mô hình du lịch thân thiện với voi, điều cảm nhận rõ nhất là sức khỏe của chúng tốt lên hẳn. Những con voi được ở trong rừng ngày càng sung mãn, không còn đau ốm vặt như trước. Du khách cũng dần quen với việc ngắm voi, tìm hiểu tập quán của chúng thay vì ngồi trên lưng voi đi trên đường nhựa hoặc băng rừng, lội suối. Do đó, chúng tôi mong muốn sau khi kết thúc gói tài trợ trên, Vườn Quốc gia Yók Đôn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm để những chú voi được bảo vệ tốt hơn”, Giám đốc Vườn Quốc gia Yók Đôn kiến nghị.

Theo số liệu của Trung tâm Bảo tồn voi, Cứu hộ động vật và quản lý bảo vệ rừng Đắk Lắk, hiện nay toàn tỉnh còn 37 cá thể voi nhà, trong đó có 22 cá thể ở huyện Buôn Đôn, 14 cá thể ở huyện Lắk và 1 cá thể ở huyện Krông Ana. Con số này đã giảm mạnh so với đầu những năm 1980 với 502 cá thể voi nhà. 

Sau hơn 4 năm triển khai mô hình du lịch thân thiện với voi, điều cảm nhận rõ nhất là sức khỏe của chúng tốt lên hẳn. Những con voi được ở trong rừng ngày càng sung mãn, không còn đau ốm vặt như trước. Du khách cũng dần quen với việc ngắm voi, tìm hiểu tập quán của chúng thay vì ngồi trên lưng voi đi trên đường nhựa hoặc băng rừng, lội suối…

(Ông Phạm Tuấn Linh, Giám đốc Vườn Quốc gia Yók Đôn)

NGỌC HÒA

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top