Năng lượng từ những nhóm nhạc cao tuổi

VHO - “Suni and the Seven Princesses” là nhóm nhạc rap gồm các bà nội trợ ở độ tuổi 70-80 đang gây sốt Hàn Quốc với những màn biểu diễn hát rap độc đáo.

Năng lượng từ những nhóm nhạc cao tuổi - Anh 1

 Nhóm nhạc rap “Suni and the Seven Princesses” luôn tràn đầy năng lượng Ảnh: ODDITY CENTRAL

Theo trang Oddity Central (Anh), cả nhóm đang sống tại vùng nông thôn Chilgok, tỉnh Bắc Kyungsang (Hàn Quốc). Tám thành viên của nhóm “Suni and the Seven Princesses” quen nhau từ khi còn trẻ, nhưng họ mới quyết định thành lập nhóm nhạc rap vào tháng 8.2023. Lớn lên ở vùng nông thôn, những “bà ngoại rapper” này không có cơ hội được học hành tử tế. Đến năm 2016, họ mới được tham gia lớp bổ túc học chữ dành cho những người cao tuổi.

Một ngày, bà Park Jeom-sun, trưởng nhóm 81 tuổi, tình cờ xem được video hat rap trên mạng. Bà đã thuyết phục giáo viên tiếng Hàn chỉ cho họ cách viết lời rap. Buổi biểu diễn đầu tiên của cả nhóm diễn ra tại chính sân khấu của lớp học bổ túc này. Trang phục biểu diễn của họ giống với các rapper trẻ, cũng rộng thùng thình, đeo trang sức hiện đại, đội mũ hiphop và thực hiện những cử chỉ tay hài hước. Tuy nhiên, điểm hấp dẫn và khác biệt của họ chính là nội dung những những bài rap. Những người phụ nữ lớn tuổi này thường hát về cuộc sống ở chính vùng quê của họ, như hái ớt và dưa hấu trên cánh đồng, đề cao tinh thần lao động và tình yêu cuộc sống.

Cả nhóm lần đầu trình diễn trước công chúng trong một vở kịch tại trường học địa phương vào năm 2023. Nhiều video họ chia sẻ thu hút hơn 77.000 lượt xem trên YouTube. Nhóm “Suni and the Seven Princesses” ngày càng được nhiều người biết đến và đã trình diễn tại nhiều sự kiện khác nhau trên khắp Hàn Quốc cũng như một số chương trình truyền hình. Bà Park Jeom - sun cho hay: “Cảm giác như tôi đang trẻ lại, tôi rất phấn khích”. Bà cho biết, việc được thỏa mãn đam mê ca hát giúp giải tỏa căng thẳng và tạo niềm hứng thú trong cuộc sống.

Còn tại Nhật Bản, nhóm nhạc gồm các “ông nội” ở tuổi từ 60-87 cũng đang gây sốt. Nhóm được thành lập từ 8 năm trước và có tên là “G-Pop”, một cách chơi chữ trong tiếng Nhật của từ Ojii-san có nghĩa là “ông già”. Nhóm nhạc ở tỉnh Kochi ra mắt chuyên nghiệp cách đây 8 năm. Kể từ đó, họ đã mang lại những năng lượng đầy tích cực cho dân số đang già đi nhanh chóng của Nhật Bản. Hai ca khúc được yêu thích nhất của nhóm là Hooray to Old Age I was Young, thu hút hàng trăm ngàn lượt xem trên nền tảng YouTube. Dù có độ tuổi trung bình là 74, nhưng năm thành viên của “G-Pop” đều rất năng động và họ hoạt động với sứ mệnh thay đổi quan điểm của công chúng về tuổi già.

Ở thành phố Skopin, tỉnh Ryazan (Nga) cũng có một nhóm nhạc mang tên “Những người cao tuổi” tập hợp những người đã từng là lính, là cán bộ, nhân viên công tác trong mọi lĩnh vực, ngành nghề như giáo viên, bác sĩ, công nhân, viên chức… ở tuổi 70 trở lên. Họ thường biểu diễn trong những dịp lễ hội lớn để giới thiệu những bài dân gian, những nét văn hóa của dân tộc Nga với bạn bè, với du khách và đặc biệt là thế hệ trẻ. Nhóm nhạc được thành lập vào năm 1995, với một trong những người khởi xướng là bà Taisa Butina, nay đã hơn 90 tuổi.

Không chỉ nổi tiếng và biểu diễn ở quê hương, nhóm “Những người cao tuổi” còn tham gia các hoạt động giao lưu, hội diễn và đi biểu diễn ở nhiều tỉnh, thành phố khác ở Nga và họ cũng đã giành được không ít những giải thưởng cao. 

 THÁI AN

Ý kiến bạn đọc