Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản tặng Bằng khen nguyên Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Lê Ngọc Định

VHO - Tối 14.3, lễ trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL Việt Nam) Lê Ngọc Định đã được Đại sứ quán Nhật Bản tổ chức trang trọng tại Hà Nội.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản tặng Bằng khen nguyên Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Lê Ngọc Định - Anh 1

Công sứ - Phó Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho ông Lê Ngọc Định

Tại buổi lễ,  ngài Watanabe Shige, Công sứ - Phó Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam đã trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho ông Lê Ngọc Định. Đây là sự ghi nhận những đóng góp tích cực, thúc đẩy mối quan hệ giao lưu, hợp tác về văn hóa giữa hai nước Việt Nam- Nhật Bản của ông. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương đã dự buổi lễ và phát biểu chúc mừng nguyên Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Lê Ngọc Định.

Phát biểu tại buổi lễ, ngài Watanabe Shige, Công sứ - Phó Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam bày tỏ sự trân trọng với những nỗ lực hết mình của ông Lê Ngọc Định, nguyên Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Chủ tịch Hội Giao lưu văn hóa Việt- Nhật. Điểm lại những đóng góp và cống hiến của ông Lê Ngọc Định, Phó Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam cho biết, năm 1988, ông Lê Ngọc Định bắt đầu công tác tại Bộ VHTTDL Việt Nam. Từ năm 2006 đến năm 2022, ông không ngừng đóng góp vào việc tăng cường mối quan hệ hữu nghị thân thiết giữa Nhật Bản và Việt Nam trên cương vị là Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ VHTTDL.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản tặng Bằng khen nguyên Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Lê Ngọc Định - Anh 2

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương phát biểu tại buổi lễ

Trong thời gian công tác, ông đã phối hợp đón nhiều đoàn chuyên gia Nhật Bản hỗ trợ triển khai các dự án hợp tác giữa hai nước về bảo tồn trùng tu di sản văn hóa như phố cổ Hội An, khu di tích Mỹ Sơn, nhã nhạc cung đình Huế.

Bên cạnh đó, ông đã dành sự hỗ trợ to lớn trong công tác chuẩn bị và hoàn thành các thủ tục cần thiết để  thành lập Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam thuộc Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản vào năm 2008. Đây là tiền đề để Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật  Bản tại Việt Nam đi vào hoạt động, tổ chức nhiều sự kiện văn hóa hàng năm, góp phần thúc đẩy sự thấu hiểu của người dân Việt Nam về văn hóa Nhật Bản.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản tặng Bằng khen nguyên Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Lê Ngọc Định - Anh 3

Ngài Watanabe Shige, Công sứ - Phó Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam bày tỏ sự trân trọng với những nỗ lực hết mình của ông Lê Ngọc Định

“Tháng 11 năm ngoái, tại Nhật Bản, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương và Đại sứ Yamada đã ký công hàm trao đổi của “Dự án nâng cao năng lực bảo tồn và phục hồi di sản văn hóa tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam”. Tôi được biết rằng ông Lê Ngọc Định cũng đã góp phần thúc đẩy xây dựng kế hoạch của dự án này trong thời gian còn công tác tại Bộ VHTTDL”, Công sứ- Phó Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Watanabe Shige nhấn mạnh.

Bên cạnh công tác tại Bộ VHTTDL, ông Lê Ngọc Định đã tham gia hoạt động tại Hội Giao lưu văn hóa  Việt- Nhật và có đóng góp to lớn vào việc thúc đẩy hoạt động giao lưu văn hóa ở cấp cơ sở giữa hai nước Nhật Bản và Việt Nam trong suốt hơn 30 năm kể từ năm 1992, khi Hội mới được thành lập.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản tặng Bằng khen nguyên Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Lê Ngọc Định - Anh 4

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương tặng hoa chúc mừng ông Lê Ngọc Định

Trong thời kỳ các hoạt động giao lưu văn hóa giữa Nhật Bản và Việt Nam chưa được thực hiện sôi nổi như hiện nay, ông Lê Ngọc Định đã đóng vai trò tiên phong, phối hợp tổ chức nhiều chương trình giao lưu văn hóa như lễ hội tại các tỉnh, thành của hai nước, lễ hội hoa anh đào tại Hà Nội. “Những hoạt động này đã giúp giới thiệu tới người dân Việt Nam về văn hóa truyền thống của Nhật Bản như nghệ thuật cắm hoa Ikebana, kịch Kabuki, kịch Noh cũng như các loại hình văn hóa đa dạng của Nhật Bản như phim hoạt hình, âm nhạc, điện ảnh…”, Phó Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam cho biết.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản tặng Bằng khen nguyên Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Lê Ngọc Định - Anh 5

Lãnh đạo Cục Hợp tác quốc tế tặng hoa chúc mừng ông Lê Ngọc Định

Năm 2022,  sau khi nghỉ công tác tại Bộ VHTTDL, ông Lê Ngọc Định đã đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Hội Giao lưu văn hóa Việt- Nhật và Giám đốc Trung tâm Tiếng Nhật Núi Trúc Sugi Ryotaro, tiếp tục đóng góp tích cực vào việc phát triển hoạt động giao lưu văn hóa Nhật- Việt cũng như công tác giáo dục tiếng Nhật.

Trong năm 2023, năm đánh dấu kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản- Việt Nam, Hội giao lưu văn hóa Việt- Nhật đã tổ chức nhiều sự kiện giao lưu, trong đó có “Cuộc thi dịch dân ca Việt- Nhật”, “Lễ hội giao lưu văn hóa Việt Nam- Nhật Bản 2023” và “Lễ hội  Yosakoi” thu hút sự tham gia của đông đảo công chúng, đặc biệt là giới trẻ. “Lễ hội  Yosakoi” dự kiến sẽ tiếp tục được tổ chức vào tháng 4 sắp tới, được kỳ vọng tổ chức sôi nổi hơn nữa như một sự kiện thường niên trong tương lai.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản tặng Bằng khen nguyên Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Lê Ngọc Định - Anh 6

Công sứ- Phó Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam và phu nhân chụp ảnh cùng ông Lê Ngọc Định và gia đình

“Trong năm vừa qua, hơn 500 chương trình kỷ niệm 50 năm đã được tổ chức ở  cả hai quốc gia. Tôi tin rằng, giao lưu văn hóa giữa hai nước chúng ta có thể trở nên sôi động như ngày hôm nay là nhờ có nền tảng giao lưu được tạo nên bởi nỗ lực không ngừng của ông Lê Ngọc Định trong những năm qua…”, Phó Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Watanabe Shige bày tỏ.

Phát biểu chúc mừng nguyên Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Lê Ngọc Định, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương trân trọng cảm ơn lãnh đạo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đã có những đánh giá, ghi nhận những đóng góp của ông Lê Ngọc Định đối với hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch giữa Việt Nam và Nhật Bản thời gian qua.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản tặng Bằng khen nguyên Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Lê Ngọc Định - Anh 7

Ông Lê Ngọc Định phát biểu tại buổi lễ

Theo Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương, trong suốt quá trình hơn 34 năm làm việc tại Bộ VHTTDL, nguyên Phó Cục trưởng Lê Ngọc Định đã có những cống hiến hết mình vì sự nghiệp văn hóa đối ngoại, đạt được nhiều thành tích quan trọng, đặc biệt trong hợp tác Việt Nam- Nhật Bản. Sau khi về hưu, với bề dày kinh nghiệm của mình trong hoạt động đối ngoại và tình cảm đối với đất nước mặt trời mọc, ông Lê Ngọc Định đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội Giao lưu Văn hóa Việt Nam - Nhật Bản, tiếp tục có những đóng góp cho sự phát triển hợp tác Việt Nam- Nhật Bản trên các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

Đặc biệt, trong năm 2023, ông Lê Ngọc Định và Hội Giao lưu Văn hóa Việt Nam-Nhật Bản đã tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa sôi nổi như Lễ hội múa Yosakoi, trưng bày ảnh giới thiệu về Việt Nam đất nước, con người tại Saitama, cuộc thi dịch dân ca Việt Nam-Nhật Bản…, qua đó góp phần vào thành công chung kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản tặng Bằng khen nguyên Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Lê Ngọc Định - Anh 8

Công sứ- Phó Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Watanabe Shige, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cùng lãnh đạo, cán bộ Cục Hợp tác quốc tế chụp ảnh lưu niệm cùng ông Lê Ngọc Định

 “Ông Lê Ngọc Định là tấm gương của người cán bộ đối ngoại yêu nghề, tận tụy cống hiến để các thế hệ đi sau noi theo và học tập. Những đóng góp của ông Lê Ngọc Định đã được Đảng, Nhà nước Việt Nam ghi nhận, trao tặng nhiều phần thưởng, trong đó có Huân chương Lao động Hạng Nhì, đồng thời ông Lê Ngọc Định được nhiều quốc gia như Lào, Hàn Quốc, Liên bang Nga trao tặng các phần thưởng và danh hiệu cao quý…”, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh.

Thứ trưởng cho biết, Bộ VHTTDL mong rằng, với bề dày kinh nghiệm của mình trong hoạt động đối ngoại, ông Lê Ngọc Định tiếp tục có những đóng góp cho sự phát triển hợp tác Việt Nam- Nhật Bản trên các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản tặng Bằng khen nguyên Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Lê Ngọc Định - Anh 9

Công sứ- Phó Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Watanabe Shige, ông Lê Ngọc Định cùng các cán bộ của Hội giao lưu Văn hóa Việt Nam-Nhật Bản

Nhân sự kiện này, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương bày tỏ đánh giá cao sự hợp tác rất hiệu quả của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam và Ngài Đại sứ trong thời gian qua đã không ngừng thúc đẩy hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch giữa Việt Nam- Nhật Bản. Bộ VHTTDL Việt Nam mong muốn nhận được sự hỗ trợ, hợp tác nhiều hơn nữa của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam để hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch Việt Nam - Nhật Bản tiếp tục đóng góp, tăng cường tình hữu nghị và thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

 Bày tỏ tình cảm xúc động, ông Lê Ngọc Định chia sẻ, ông cho rằng, vinh dự thuộc về các cán bộ, chuyên viên, chuyên gia, nghệ sĩ của Bộ VHTTDL Việt Nam, thuộc về các cán bộ, nhân viên, hội viên Hội Giao lưu Văn hóa Việt- Nhật mà ông là người may mắn đứng tên nhận phần thưởng cao quý này.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản tặng Bằng khen nguyên Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Lê Ngọc Định - Anh 10

Công sứ Nhật Bản Watanabe Shige và phu nhân chụp ảnh cùng ông Lê Ngọc Định và gia đình

Ông Định cho biết, trong hơn 30 năm công tác của mình, liên tục từ năm 1992 đến nay, ông đã có cơ duyên gắn bó với nền văn hóa, đất nước, con người Nhật Bản. Ông đã cùng các đồng nghiệp, đối tác  Việt Nam- Nhật Bản tham gia soạn thảo, tiến tới ký kết và thực hiện các kế hoạch, chương trình hợp tác về văn hóa giữa hai nước, trên phương diện cả song phương và đa phương; đã trực tiếp tham gia tổ chức nhiều chương trình giao lưu, lễ hội, liên hoan ở cả hai nước Việt Nam- Nhật Bản.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản tặng Bằng khen nguyên Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Lê Ngọc Định - Anh 11

Đại biểu, khách mời tham đự buổi lễ

Riêng trong năm 2023, nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, Hội Giao lưu văn hóa Việt Nam- Nhật Bản đã chủ động tổ chức các lễ hội, liên hoan, chương trình giao lưu văn hóa… rất thành công. “Chúng tôi đã chủ động giới thiệu văn hóa Việt Nam tại Nhật Bản. Tới đây, chúng tôi đang hướng đến sẽ tổ chức thường niên tại Việt Nam các lễ hội, liên hoan giao lưu văn hóa Việt- Nhật. Tôi tin tưởng rằng, các hoạt động hợp tác, giao lưu này đã và đang góp phần  thúc đẩy mối quan hệ hợp tác hữu nghị, sự thấu hiểu và đồng cảm giữa nhân dân hai nước Việt Nam- Nhật Bản", ông Định chia sẻ.

Ông Lê Ngọc Định cũng đã trân trọng  cảm ơn lãnh đạo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Hội Giao lưu văn hóa Việt Nam- Nhật Bản đã đánh giá cao những đóng góp của ông trong thời gian qua.

PHƯƠNG NGÂN

Ý kiến bạn đọc