Đoàn trưởng làng Indonesia trao đổi kinh nghiệm bảo tồn di sản văn hóa tại Quảng Nam

VHO – Từ ngày 28.2-1.3, đoàn công tác Bộ Giáo dục, Văn hoá, Nghiên cứu và Công nghệ Indonesia cùng 22 trưởng làng tại quần thể di tích Muara Jambi, tỉnh Jambi, Indonesia đã đến Quảng Nam nhân chuyến công tác Việt Nam của đoàn.

Đoàn trưởng làng Indonesia trao đổi kinh nghiệm bảo tồn di sản văn hóa tại Quảng Nam - Anh 1

Đoàn trưởng làng Khu Di tích Muara Jambi (Indonesia) tham quan Mỹ Sơn. Ảnh: BQLMS

Đoàn đã tham quan tìm hiểu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý, bảo tồn di sản và phát triển cộng đồng vùng quanh khu vực 2 di sản văn hóa thế giới Đô thị cổ Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn của tỉnh Quảng Nam. 
Tại Mỹ Sơn, đoàn đã tìm hiểu công tác bảo tồn, phát triển cộng đồng khu vực với mục tiêu tìm hiểu văn hóa và du lịch cộng đồng tại Khu đền tháp Mỹ Sơn.
Ông Nguyễn Công Khiết, Phó Giám đốc BQL đã chia sẻ về công tác quản lý bảo tồn di tích, bảo tồn văn hóa cũng như việc phát huy giá trị di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn, những chính sách về phát triển làng du lịch cộng đồng.

 

Đoàn trưởng làng Indonesia trao đổi kinh nghiệm bảo tồn di sản văn hóa tại Quảng Nam - Anh 2

Đoàn tìm hiểu công tác bảo tồn, phát triển cộng đồng khu vực tại Mỹ Sơn. Ảnh: BQLMS

Trưởng đoàn phía Indonesia, ông Agus Widiatmoko, đại diện cơ quan Bảo tồn Văn hóa khu vực, cho rằng di sản Mỹ Sơn có nhiều điểm tương đồng về lịch sử với quần thể di tích Muara Jambi. Chuyến thăm của các trưởng làng đến khu di sản này được thúc đẩy bởi cam kết phát triển cộng đồng bền vững và mong muốn có được những hiểu biết sâu sắc từ các hoạt động quản lý di sản.
Kết thúc buổi làm việc, 2 bên cùng có chung một mong muốn sẽ hợp tác trong tương lai.

Đoàn trưởng làng Indonesia trao đổi kinh nghiệm bảo tồn di sản văn hóa tại Quảng Nam - Anh 3

Lãnh đạo thành phố Hội An trao đổi với đoàn trưởng làng huyện Muaro, Indonesia

Tại thành phố Hội An, đoàn cũng đã buổi gặp gỡ, trao đổi cùng với đại diện lãnh đạo thành phố Hội An một số vấn đề về công tác quản lý, bảo tồn và phát huy di sản văn hóa, thiên nhiên tại Hội An. Bên cạnh việc trao đổi kinh nghiệm, đoàn cũng đi tham quan Khu phố cổ Hội An, xem các chương trình nghệ thuật, trải nghiệm làng gốm Thanh Hà.
Chuyến công tác được kỳ vọng giúp nâng cao năng lực của các trưởng làng Indonesia trong lãnh đạo cộng đồng và bảo tồn di sản, hưởng đến sự phát triển bền vững, thúc đẩy ý thức tự hào, quyền sở hữu và sự giám hộ của người dân địa phương.

Muara Jambi là quần thể di tích đền chùa Phật giáo nằm bên cạnh con sông Batanghari ở huyện Maro Sebo thuộc tỉnh Jambi, Indonesia, có diện tích rộng lớn lên đến 3900 ha, với 8 ngôi làng Phật giáo và nhiều kiến trúc cổ chưa được khai quật. Năm 2022, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã thăm, nhấn mạnh ưu tiên bảo tồn, phục dựng và đưa quần thể di tích Phật giáo này vào chương trình ưu tiên quốc gia.

KHÁNH CHI

Ý kiến bạn đọc