Thái Lan sẽ cấm sử dụng cần sa để giải trí vào cuối năm nay

VHO – Thái Lan công bố thời điểm sẽ cấm sử dụng cần sa cho mục đích giải trí vào cuối năm nay, vì chất gây nghiện này đang gây ra hậu quả tiêu cực cho giới trẻ.

Thái Lan sẽ cấm sử dụng cần sa để giải trí vào cuối năm nay - Anh 1

Những lọ chứa cần sa tại một cửa hàng cần sa ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Bộ trưởng Y tế Thái Lan Cholnan Srikaew cho biết sẽ cấm sử dụng cần sa để giải trí nhưng vẫn tiếp tục cho phép sử dụng cho mục đích y tế.

Sau khi Thái Lan trở thành quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á hợp pháp hóa việc sử dụng cần sa làm thuốc vào năm 2018 và sau đó là sử dụng cho giải trí năm 2022, hàng chục nghìn cửa hàng cần sa đã mọc lên trong ngành công nghiệp cần sa dự kiến trị giá lên tới 1,2 tỉ USD vào năm 2025.

Tuy nhiên, việc sử dụng cần sa tràn lan cũng kéo theo nhiều hệ lụy tiêu cực.

Bộ trưởng Cholnan Srikaew cho biết: “Nếu không có luật quản lý cần sa, nó sẽ bị lạm dụng”. “Việc lạm dụng cần sa có tác động tiêu cực đến trẻ em Thái Lan. Về lâu dài chúng có thể dẫn đến các loại ma túy khác", ông nói thêm.

Chính phủ Thái Lan trước đó đã thất bại trong việc thông qua luật quản lý cần sa trước cuộc tổng tuyển cử vào tháng 5 năm ngoái. Kết quả là việc sử dụng cần sa ở Thái Lan đã thiếu luật quản lý một cách đầy đủ trong thời gian qua.

Sắp tới, dự thảo luật về quản lý cần sa sẽ được trình lên nội các để phê duyệt trước khi trình quốc hội thông qua trước cuối năm nay.

Ông Cholnan ước tính sẽ có 20.000 cửa hàng được cấp giấy phép bán cần sa, và các cửa hàng không có giấy phép sẽ không được phép mở cửa. Việc trồng cần sa tại nhà cũng sẽ không được khuyến khích. Ông nói: “Trong luật mới, cần sa sẽ là một loại cây được kiểm soát, vì vậy việc trồng nó sẽ cần phải có sự cho phép. Chúng tôi sẽ hỗ trợ (trồng cần sa) cho ngành y tế và sức khỏe."

Dự thảo luật quy định mức phạt lên tới 60.000 baht (1.700 USD) nếu sử dụng cần sa để giải trí. Những người bán cần sa cho mục đích giải trí và tham gia quảng cáo hoặc tiếp thị nụ, nhựa, chiết xuất hoặc thiết bị hút thuốc phải đối mặt với án tù lên tới 1 năm, hoặc phạt tiền lên tới 100.000 baht (2.800 USD) hoặc cả 2 hình phạt trên.

Dự thảo luật mới cũng tăng cường hình phạt đối với việc trồng cần sa mà không có giấy phép với thời hạn phạt tù từ 1- 3 năm và phạt tiền từ 20.000 baht ($560) đến 300.000 baht ($8.000).

Bộ trưởng Cholnan cho biết thêm, hiện nay việc nhập khẩu, xuất khẩu, trồng trọt và sử dụng cần sa vì mục đích thương mại cũng sẽ phải có giấy phép.

Theo ông Cholnan, Chính phủ Thái Lan sẽ cho các doanh nghiệp thời gian để điều chỉnh theo luật mới. Những cửa hàng có giấy phép bán cần sa có thể hoạt động cho đến khi giấy phép hết hạn và chuyển đổi thành phòng khám cần sa hợp pháp nếu họ tuân theo các quy định mới.

NGHIÊM THANH (Theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc