Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
  14. Media

Chính trị

26 Tháng Mười Một 2022

Sống và làm việc từ xa: Mexico bối rối, Dubai rộng mở

Thứ Tư 21/09/2022 | 10:40 GMT+7

VHO -Mexico, Dubai là hai trong những điểm đang chứng kiến làn sóng người lao động từ Mỹ sang đây sống và làm việc từ xa. Tuy nhiên, chính quyền và người dân ở những nơi này có cách ứng xử rất khác nhau.

 Nhịp sống khác biệt và mất an ninh trật tự là yếu tố khiến người dân thành phố Mexico không thích sự hiện diện của các vị “khách trọ” dài hạn

Người dân thủ đô Mexico lo lắng

Thủ đô Mexico City của Mexico đang chứng kiến làn sóng người lao động từ Mỹ sang đây sống và làm việc từ xa. Chi phí sinh hoạt ở đây thấp hơn đáng kể so với các thành phố lớn tại Mỹ. Những người làm việc từ xa chủ yếu được trả bằng USD và sẽ có lợi thế lớn khi chi tiêu bằng đồng Peso địa phương. Người dân địa phương cũng lo ngại sẽ hình thành các khu phố chỉ chuyên dành cho người nước ngoài và điều này sẽ làm mất đi nét văn hóa truyền thống của họ. Hiện các tổ chức xã hội đang vận động giới chức thành phố có biện pháp cụ thể giải quyết những lo ngại của người dân đối với xu hướng nhập cư mới mẻ này.

Ông Juan Coronado (người làm việc từ xa ở Mexico) làm việc trong một công ty kiến trúc ở Los Angeles (Mỹ), nhưng đang sống tại Mexico. Đặc thù công việc giúp ông có thể làm việc hoàn toàn từ xa. Thời gian gần đây, ông nhận thấy những ánh mắt thiếu thiện cảm đối với người lao động từ xa như mình. Ông Juan Coronado nói: “Tôi không sống miễn phí. Tôi tiêu tiền và giúp ích cho kinh tế thành phố. Nhưng đối với một số người, điều duy nhất họ nghĩ đến là sự hiện diện của tôi ở đây khiến giá thuê nhà tăng lên và mọi thứ khác trở nên đắt đỏ hơn”.

Nhiều cư dân địa phương cho rằng, người nước ngoài đổ về sống đã đẩy mặt bằng giá thuê nhà ở thành phố lên cao. Thống kê cho thấy, nhu cầu thuê nhà tại thủ đô của Mexico đã tăng 41% trong nửa đầu năm nay. Ông Rafael Guarneros, đại diện khu dân cư La Condesa, Mexico City, cho biết: “Giá thuê nhà khu vực này đang ngày càng đắt đỏ. Thay vì cho gia đình hoặc cá nhân ở địa phương thuê, chủ nhà sẽ cho các công ty và người nước ngoài thuê để thu lợi nhuận lớn hơn”.

Đối với một số người dân địa phương, xu hướng làm việc từ xa này đang tạo ra nhiều điều phiền phức đối với cuộc sống của họ. Bà Quetzal Castro, cư dân Mexico City nhận xét: “Khi những người này đến, họ mang theo cuộc sống về đêm, tiếng ồn và lượng người qua lại tăng lên. Chúng tôi không được nghỉ ngơi và cũng không cảm thấy an toàn khi đi trên phố”.

Dubai cởi mở, an toàn và dễ tiếp cận

Nắm bắt xu hướng làm việc từ xa, thành phố Dubai (Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất) triển khai chương trình du lịch kết hợp làm việc (workation) cho du khách nước ngoài. Theo đó, thị thực được phép kéo dài đến 12 tháng và đi kèm các dịch vụ hỗ trợ để du khách vừa nghỉ dưỡng vừa làm việc. Chính sách này đã giúp Dubai đón thêm 16.000 du khách từ tháng 12.2020 đến tháng 1.2021, trong đó nhóm nhân viên nước ngoài lưu trú dưới dạng workation chiếm tỷ trọng lớn.

Dubai cũng đưa ra các sáng kiến để giảm bớt các rào cản nhập cảnh cho khách du lịch, khách tới kinh doanh và giải trí, cũng như các sáng kiến cư trú dài hạn giúp du khách tăng thêm thời gian lưu trú, ví dụ như cấp thị thực nhiều lần hạn 5 năm cho nhân viên của các công ty đa quốc gia, chương trình làm việc, nghỉ hưu “ảo” ở Dubai… Dubai luôn dẫn đầu trong danh sách các điểm đến du khách chi tiêu nhiều nhất, trung bình mỗi du khách tới Dubai chi tiêu khoảng 533 USD/ngày.

Dubai xác định, mỗi một mục tiêu được đưa ra kèm theo đó hàng loạt các chính sách, giải pháp, chiến dịch được triển khai mang tính hệ thống xuyên suốt. Đơn cử như mục tiêu đón 25 triệu khách du lịch vào năm 2025 đã được chính quyền thành phố triển khai trong một chiến dịch mang tên “Only in Dubai” (Chỉ có ở Dubai), trong đó có Chỉ số Hạnh phúc của Du lịch để đo lường sự mong đợi dịch vụ của du khách, giúp ngành Du lịch của thành phố dễ dàng tìm được điểm “chạm” và “cá nhân hóa” từng sản phẩm cho mỗi phân khúc thị trường. Với những trải nghiệm “Chỉ có ở Dubai”, khách du lịch rời khỏi thành phố trong một tâm trí hạnh phúc, mang theo nhiều khoảnh khắc đáng nhớ và có ý muốn quay trở lại hoặc truyền bá về các dịch vụ thú vị của Dubai cho gia đình, bạn bè…

Danh hiệu “Điểm đến được ưa thích số một toàn cầu năm 2022” do TripAdvisor trao tặng là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của Dubai trong việc thu hút du khách. Dubai đang dần hiện thực hóa mục tiêu trở thành thành phố du lịch “hút” khách nhất trên thế giới vào năm 2025 với kỳ vọng đạt 25 triệu lượt khách. 

 CHI MAI

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Mười Một 2022»
T2T3T4T5T6T7CN
31
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
2627
2829301234
567891011

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2022 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top