Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Phim ảnh và KOLs  kích thích “dịch chuyển”

Thứ Hai 01/08/2022 | 10:45 GMT+7

VHO- Thời gian vừa qua, dịch bệnh Covid-19 khiến người dân khắp thế giới không thể dịch chuyển, vì vậy, phim ảnh và mạng xã hội đã trở thành nơi giúp họ được đi du lịch “tại chỗ”. Và kết quả là nhiều điểm đến hoang sơ trở nên đông đúc sau khi lên hình hoặc được một KOL (tạm dịch là những người có sức ảnh hưởng lớn trên cộng đồng mạng) nào đó khen ngợi…

 Các bài đăng về Angels Landing Trail, một điểm tham quan nổi tiếng trong vườn quốc gia Zion (Utah, Mỹ) đã khiến nơi này bị quá tải Ảnh: National Park Service

 Ngôi làng 70 hộ dân ở Hàn Quốc bất ngờ nổi tiếng

Tập 7 và 8 bộ phim Extraordinary Attorney Woo phát sóng tuần trước tại Hàn Quốc là câu chuyện về ngôi làng hư cấu tên Sodeok-dong, đang phải đối mặt với nguy cơ bị một con đường sắp xây dựng cắt ngang qua, và “cây bảo hộ” hàng trăm năm tuổi nằm trên đỉnh đồi nhỏ ở trung tâm ngôi làng - vốn có ý nghĩa tâm linh quan trọng với người dân địa phương - cũng đứng trước nguy cơ bị chặt hạ. Trên thực tế, cây cổ thụ này nằm ở làng Dongbu, thành phố Changwon, tỉnh Nam Gyeongsang. Với chiều cao 16m và chu vi 6,8m, cây đã được chính quyền đưa vào “Danh sách vật thể cần bảo vệ” từ năm 2015.

Sau khi các tập phim được phát sóng, ngôi làng nhỏ bé với 70 hộ dân bất ngờ nổi tiếng và được nhiều người ghé thăm. Để du khách dễ dàng tìm đến, người ta đã dựng một bảng hiệu chỉ dẫn về cái cây ở ngay lối vào làng. Chính quyền thành phố Changwon cũng xúc tiến hàng loạt hoạt động quảng bá nhằm thúc đẩy du lịch. Theo trang web chính thức của địa phương, đứng ở đỉnh ngọn đồi có thể nhìn bao quát toàn làng Dongbu cũng như một phần con sông Nakdong. Bên cạnh đó, Cục Quản lý Di sản Văn hóa Hàn Quốc (CHA) cũng đã quyết định xem xét việc công nhận cây cổ thụ này là “Di tích tự nhiên”. “Xét về hình dáng, tuổi thọ và điều kiện phát triển, chúng tôi cho rằng cây này có giá trị như một di sản văn hóa. Chúng tôi sẽ sớm thẩm định cùng với các chuyên gia, chính quyền địa phương và người dân để ra quyết định”, đại diện CHA thông tin.

Extraordinary Attorney Woo hiện đang là bộ phim nổi tiếng nhất Hàn Quốc, liên tục đạt tỷ suất người xem “khủng” qua mỗi tập. Tác phẩm xoay quanh nhân vật Woo Young Woo - nữ luật sư có chỉ số IQ “ngất ngưởng” 164 nhưng lại mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ. Cô có khả năng ghi nhớ mọi cuốn sách đã đọc nên luôn đạt thành tích xuất sắc khi đi học…

KOLs góp phần phát triển du lịch hoang sơ ở Mỹ

Mạng xã hội đã góp phần tích cực vào việc thúc đẩy làn sóng du lịch đến những nơi hoang sơ, ít người biết. Nhiều điểm đến yêu thích của Lauren Gay (41 tuổi, Florida, Mỹ) - chủ sở hữu blog du lịch mạo hiểm Outdoorsy Diva, bỗng nhiên đông đến bất ngờ. Ví dụ, Công viên Weeki Wachee Springs, nơi trước đây cô có thể thảnh thơi chèo thuyền trên sông mà không cần lo ngại sự “dòm ngó” của người lạ thì nay đã chật kín du khách trên những chiếc thuyền máy. Nữ blogger cho biết, các bài đăng trên mạng xã hội giới thiệu “làn nước trong vắt như pha lê” của cô đã thu hút nhiều người đến đây hơn. Một video trên TikTok quảng bá về Weeki Wachee Springs từ tháng 6.2021 đã thu hút hơn 1,3 triệu lượt thích; còn các hashtag như #weekiwachee, #weekiwacheesprings cũng đạt hàng triệu lượt xem trên ứng dụng…

Từng đăng bài về điểm đến này vào tháng 10.2020, giờ đây Gay có nhiều cảm xúc trái ngược về độ “hot” của nó trên mạng. Cô muốn khuyến khích những người yêu thiên nhiên hãy đến đây để khám phá không gian hoang dã, nhưng cũng không muốn sự yên tĩnh tuyệt đẹp của nó bị phá vỡ.

Weeki Wachee Springs không phải là nơi duy nhất nổi lên trong những tháng gần đây nhờ các KOLs. Một cuộc tìm kiếm các hashtag trên Instagram cho thấy #hiddengems và #hiddengem được đính kèm với hơn 2 triệu bài đăng. Đó là một phần nhỏ trong số 634 triệu hình ảnh và video được gắn thẻ bắt đầu bằng #travel, tương tự với #amazonfinds (1,7 triệu bài), #traveltips (3,1 triệu bài). Trên TikTok, 2 lượt tìm kiếm đó đã thu về hơn 6 tỉ lượt xem. Hashtag #travel có gần 86 tỉ lượt trên ứng dụng, trong khi #traveltok là 2,3 tỉ lượt.

Gia đình Nate, Christian Axness và hai con có sở thích cắm trại hoang dã. Họ thường ghi lại trải nghiệm trên trang web Project Trek. Họ nhận thấy, các khu cắm trại dần được lấp đầy nhanh chóng khi mùa hè đến. “Chúng tôi bắt đầu thấy lượng khách du lịch ngày càng tăng sau dịch Covid-19. Những nơi xa rời đô thị và có view đẹp trở thành lựa chọn của nhiều người”, Christian chia sẻ.

Giờ đây, Christian phải cố gắng “canh” liên tục nhiều giờ mới có được một chỗ cắm trại ưng ý vì nhu cầu du lịch quá cao. “6 năm trước, nếu có dậy muộn, tôi cũng không bao giờ gặp vấn đề với việc tìm một vị trí như bây giờ. Không ai chầu trực trên mạng từ 8h sáng như tôi”, Christian than thở. Ngoài lý do nhu cầu bị dồn nén đã góp phần vào sự bùng nổ du lịch, cô tin rằng các nền tảng truyền thông xã hội cũng đóng vai trò lớn trong việc kêu gọi đám đông.

“Mạng xã hội là nguồn lực mạnh mẽ trong việc thúc đẩy quyết định du lịch. Sau thời gian chôn chân ở nhà, nhiều người đang tìm kiếm những điểm đến lý tưởng để lên đường”, PGS Kelli Burns (Đại học Nam Florida), người nghiên cứu về những nhân vật có ảnh hưởng trên Internet chia sẻ. 

 CHI MAI

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top