Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Lễ hội Đền Bảo Hà năm 2022: Bảo tồn truyền thống trong thực hành di sản Tín ngưỡng Thờ Mẫu

Thứ Sáu 29/07/2022 | 16:28 GMT+7

VHO- Tối 28.7.2022 (tức 30 tháng 6 âm lịch) tại Đền Bảo Hà  (xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai), Ban Quản lý di tích và phát triển du lịch huyện Bảo Yên  phối hợp với NNƯT Đặng Ngọc Anh, Phó Chủ tịch Chi hội di sản văn hóa Việt Nam, Trung tâm Bảo tồn di sản văn hóa và tín ngưỡng Việt Nam đã trang trọng tổ chức nghi lễ khai hội Đền Bảo Hà năm 2022.

Không gian Lễ khai hội Đền Bảo Hà năm 2022

Di tích Đền Bảo Hà được xây dựng bên chân Đồi Cấm phía tả ngạn Sông Hồng, phong cảnh hữu tình kết hợp với kiến trúc truyền thống, là nơi thờ Thần vệ quốc Hoàng Bẩy có công đánh đuổi giặc phương Bắc, bảo vệ biên cương bờ cõi, khẩn điền khai mỏ, chăm lo đời sống, bình an cho dân lành.

Đền Bảo Hà được Bộ VHTT (nay là Bộ VHTTDL) xếp hạng là di tích lịch sử văn hóa quốc gia năm 1997; lễ hội Đền Bảo Hà được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia năm 2016. Khu văn hóa tâm linh Đền Bảo Hà đã và đang được đầu tư, tôn tạo và trở thành một trung tâm du lịch tâm linh, thu hút nhân dân các dân tộc trong vùng và du khách thập phương đến chiêm bái.

Tại lễ khai hội, NSND Trịnh Thúy Mùi, Chủ tịch Hội NSSK Việt Nam trao Kỷ niệm chương cho NNƯT Đặng Ngọc Anh và nghệ nhân Phùng Văn Thanh 

Ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên, Trưởng BTC lễ hội nhấn mạnh, mở đầu cho chuỗi các hoạt động của Lễ hội Đền Bảo Hà năm 2022, nghi lễ khai hội Đền Bảo Hà được tổ chức với mong muốn một mùa lễ hội diễn ra thành công tốt đẹp.

“Theo truyền thống, vào tháng 7 âm lịch hằng năm, nhân dân các dân tộc huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai trang trọng tổ chức lễ hội Đền Bảo Hà với mong cầu được Đức Thánh Quan Hoàng Bẩy độ cho Quốc thái, Dân an, Nhân khang, Vật thịnh”, ông Nguyễn Anh Dũng nhấn mạnh.

NNƯT Đặng Ngọc Anh thực hành một số giá hầu tại lễ khai hội truyền thống đền Bảo Hà

Trong không gian linh thiêng của di tích, NNƯT Đặng Ngọc Anh đã thực hành một số giá hầu theo nghi thức truyền thống của di sản Tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam Phủ của Người Việt, khai hội Đền Bảo Hà. NNƯT Đặng Ngọc Anh cho biết, lễ hội đền Bảo Hà năm nay được tổ chức sau hai năm dịch khó khăn, mọi thứ đóng băng, đời sống văn hóa, tâm linh của người Việt có nhiều sự xáo trộn.

“Năm 2022 lễ hội truyền thống được tổ chức trở lại, đền Bảo Hà đã có những đổi thay, lớn nhất là đã hệ thống hạ tầng của di tích được xây dựng, hoàn thiện khang trang hơn. Lễ hội truyền thống năm nay cũng được tổ chức rất long trọng, với các nghi lễ được chuẩn bị chu đáo, đảm bảo các yếu tố truyền thống...”, NNƯT Đặng Ngọc Anh cho biết.

NNƯT Đặng Ngọc Anh  là người có nhiều đóng góp trong hoạt động  bảo tồn và Thực hành Tín ngưỡng Thờ Mẫu

Được biết đến là một thanh đồng có nhiều đóng góp cho việc trùng tu tôn tạo tại đền Bảo Hà nói riêng và tại nhiều điểm di tích trọng điểm có thực hành Tín ngưỡng Thờ Mẫu trong cả nước nói chung, NNƯT Đặng Ngọc Anh  là người có nhiều đóng góp trong hoạt động  bảo tồn và thực hành tín ngưỡng, đóng góp vào sự phát triển bền vững của di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại đã được UNESCO.

“Các nghệ nhân, thanh đồng hoạt động trong lĩnh vực bảo tồn tín ngưỡng thờ Mẫu luôn nhận thức rõ ràng về những chuẩn mực trong thực hành di sản, nhằm tôn vinh công lao to lớn của các vị anh hùng dân tộc. Với tấm lòng và nhận thức đó, trong những năm qua, cá nhân tôi đã mang tấm lòng “hưng công đạo pháp”, không chỉ hướng về đền Hoàng Bảy, đền Đông Cuông mà còn rất nhiều ngôi đền trên khắp đất nước Việt Nam...”.

Cũng là một người luôn trăn trở với việc đẩy lùi những biến tướng, không đúng chuẩn mực trong thực hành di sản Tín ngưỡng thờ Mẫu, NNƯT Đặng Ngọc Anh bày tỏ, lề lối hầu đồng hiện tại có những sự khác biệt so với ngày xưa, với nhiều biểu hiện biến tướng, lệch lạc. Trong khi đó, hầu đồng phải đúng lề lối, thông qua thực hành tín ngưỡng để khơi dậy và bảo tồn, truyền lại những giá trị truyền thống cho con cháu mai sau.  “Bởi vậy, trong thực tế thực hành Tín ngưỡng, bản thân tôi cùng nhiều  Thanh đồng trong cả nước luôn ý thức gìn giữ chuẩn mực, từ trang phục,  câu chữ đều phải được đảm bảo tính đúng đắn, trang nghiêm, đẩy lùi những sai lệch...”, nghệ nhân cho biết.  NNƯT Đặng Ngọc Anh cũng cho  rằng, nếu những biến tướng cứ tiếp diễn thì sẽ là những hành vi phá đạo, sai lệch và không nên diễn ra.

NNƯT Đặng Ngọc Anh luôn trăn trở với việc đẩy lùi những biến tướng, không đúng chuẩn mực trong thực hành di sản Tín ngưỡng thờ Mẫu

TS.Nguyễn Thị Thu Trang, Trưởng Phòng Di sản Văn hóa phi vật thể, Cục Di sản , Bộ VHTTDL phát biểu tại lễ khai hội: “Với cách thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu của người Việt tại lễ khai hội đền Bảo Hà đã cho thấy di sản được ứng xử chuẩn mực, đúng đắn, góp phần giữ gìn phát huy những giá trị truyền thống của di sản. Mong rằng các nghệ nhân tiếp tục phát huy vai trò của mình trong việc giữ gìn, hướng dẫn thực hành Tín ngưỡng một cách chính xác, chuẩn mực. Qua đó tôn vinh niềm tự hào, giữ gìn bản sắc và những giá trị của di sản. ĐỒng thời, cộng đồng thực hành hãy noi gương các nghệ nhân để tiếp tục gìn giữ, phát huy giá trị di sản”.

Bà Trang cho biết, những gì được thể hiện trong cách thực hành di sản tại không gian hôm nay mang đến một sự tin tưởng, rất khác với một số clip phản ánh thực hành tín ngưỡng sai lệch trên mạng xã hội, khiến các cơ quan quản lý Nhà nước phải chấn chỉnh.

Lễ hội Đền Bảo Hà năm 2022 là sự kiện văn hoá quan trọng nhằm ôn lại  truyền thống đấu tranh chống ngoại xâm, khơi dậy niềm tự hào dân tộc; giới thiệu,  quảng bá, kích cầu du lịch, thu hút khách đến Bảo Yên góp phần thúc đẩy phát  triển du lịch của huyện trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

Lễ hội được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và đồng bào các dân  tộc trong việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp, tài nguyên  thiên nhiên để phát triển du lịch. Giới thiệu quảng bá các giá trị văn hóa và các loại  hình du lịch tâm linh, du lịch sinh thái, cộng đồng, thể thao, sản phẩm nông nghiệp  đặc trưng để thu hút các doanh nghiệp trong nước nghiên cứu, tìm hiểu và đầu tư  tại huyện Bảo Yên.

PHƯƠNG ANH; ảnh: VINH CAMERA, THU HƯƠNG

Print
Tags: Di sản

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top