Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Đề xuất sửa đổi, khắc phục bất cập trong thực thi Luật Quảng cáo

Thứ Sáu 24/06/2022 | 22:01 GMT+7

VHO- Ngày 24.6 tại TP Hải Phòng, Bộ VHTTDL phối hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Hội nghị Tổng kết thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. Thứ trưởng  Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Khắc Nam dự và phát biểu tại Hội nghị.

 

Cùng tham dự có đại diện các Bộ, Ban, ngành; lãnh đạo Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam; các Cục, Vụ, đơn vị chức năng thuộc Bộ VHTTDL; các Sở VHTTDL, Sở VHTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương...

Nhiều đóng góp và những bất cập

Phát biểu chỉ đạo, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy khẳng định, 10 năm qua, kể từ khi Luật Quảng cáo được thực thi, những quy định trong Luật đã tác động thiết thực, từng bước nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy phát biểu tại Hội nghị

 Luật và các quy định liên quan đã tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy sự phát triển của ngành quảng cáo; cải thiện môi trường kinh doanh, phát triển kinh tế- xã hội… Thực thi Luật cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, thúc đẩy sự cạnh tranh lành mạnh, phát triển cơ sở hạ tầng quảng cáo, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội. Bên cạnh đó, thực thi Luật Quảng cáo cũng chấn chỉnh, tạo cảnh quan môi trường khang trang, hiện đại, văn minh; khắc phục và hạn chế tình trạng quảng cáo sai sự thật, phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục, từng bước đưa quảng cáo đi vào nề nếp, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả hành lang pháp lý về quảng cáo.

Tuy nhiên, một thập kỷ với nhiều đổi thay cũng dẫn đến không ít bất cập. Trong đó, về nhận thức còn nảy sinh nhiều bất cập. Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, còn thiếu sự nhận thức đầy đủ, thống nhất và trách nhiệm về hoạt động quảng cáo như nhận thức về mối quan hệ hài hòa giữa phát triển kinh tế và giữ gìn văn hóa trong quảng cáo. Nhiều doanh nghiệp vì lợi ích kinh tế mà bỏ quên truyền thống văn hóa, thuần phong mỹ tục.

Bên cạnh đó, thực tế đặt ra vấn đề về sự thích ứng của các doanh nghiệp quảng cáo trước những xu thế mới trên thế giới, cho thấy sự cần thiết nghiên cứu, đề xuất quy định đảm bảo sự chuyển đổi bắt nhịp, hòa mình với xu thế chung. Việc tiếp nhận các phương thức, nội dung của người dân trên các phương tiện quảng cáo mới cũng là vấn đề cần nghiên cứu, đưa ra giải pháp hiệu quả.

“Những vấn đề thực tiễn cho thấy Luật Quảng cáo hiện hành và các văn bản quy định chi tiết đã bộc lộ những bất cập, chưa theo kịp thực tiễn mới. Việc tổng kết, đánh giá những kết quả thời gian qua, nêu lên những bất cập để đề xuất sửa đổi Luật cho phù hợp là cần thiết, cũng là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác hoàn thiện thể chế pháp luật của Bộ VHTTDL trong năm 2022…”, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cho biết.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Khắc Nam chia sẻ, hoạt động quảng cáo phản ánh sự phát triển trong bối cảnh nền kinh tế thị trường và hội nhập mạnh mẽ. Quảng cáo góp phần đóng góp quan trọng cho nguồn ngân sách. Tuy nhiên, những hoạt động quảng cáo chưa chuyên nghiệp lại dẫn đến nhiều bất cập,  khiến cho đóng góp ngân sách nhà nước còn hạn chế. Vì vậy, sau 10 năm, đây là Hội nghị quan trọng nhằm đánh giá hiệu quả thực thi, triển khai Luật, làm cơ sở đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hành lang pháp lý nhằm thúc đẩy phát triển ngành quảng cáo, phát triển kinh tế xã hội của đất nước và các địa phương.

Báo cáo tình hình 10 năm thực hiện Luật Quảng cáo của Bộ VHTTDL nêu, sau khi được ban hành, công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về quảng cáo tiếp tục được đẩy mạnh. Công tác tuyên truyền, phổ biến Luật được tăng cường. Công tác thanh, kiểm tra và xử lý vi phạm được tiến hành thường xuyên.

Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Ninh Thị Thu Hương phát biểu tại Hội nghị

Bên cạnh những kết quả tích cực, trong quá trình thực hiện, Luật Quảng cáo vẫn còn một số nội dung bất cập, ảnh hưởng đến công tác quản lý nhà nước và phát triển hoạt động quảng cáo như: nội dung quảng cáo thiết kế nghèo nàn, đơn điệu, không thu hút người dùng, không đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp.  Xuất hiện nhiều quảng cáo phản cảm, gây tranh cãi, bất ổn trong xã hội; quảng cáo không phản ánh đúng sự thật, đưa ra các bằng chứng không được kiểm chứng, khiến người tiêu dùng bị ảnh hưởng...

Bên cạnh đó là sự sụt giảm mạnh doanh thu của các phương tiện quảng cáo truyền thống như truyền hình, quảng cáo ngoài trời do các quy định của pháp luật chưa theo kịp sự phát triển của xã hội cũng như tác động của dịch bệnh Covid-19 kéo dài trong thời gian qua khiến các doanh nghiệp phải thay đổi phương thức quảng cáo, tiếp cận khách hàng.

 Sự xuất hiện của các loại hình quảng cáo trên Internet, mạng xã hội thông qua người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng (KOLs) đang là xu hướng quảng cáo mới, có hiệu quả cao nhưng cũng tiềm ẩn nhiều bất cập trong việc cung cấp thông tin trung thực, chính xác về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ…

Phát biểu tại Hội nghị về những chính sách lớn dự kiến sửa đổi, bổ sung Luật Quảng cáo, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Ninh Thị Thu Hương nêu và phân tích nội dung 4 chính sách, bao gồm: Sự tham gia của doanh nghiệp nước ngoài trong thị trường quảng cáo Việt Nam; Tính phù hợp của nội dung quảng cáo; Giới hạn về thời lượng quảng cáo trên chương trình truyền hình; Trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo.

Hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động quảng cáo

Trên cơ sở kiến nghị của các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, cử tri, đại biểu Quốc hội; Bộ VHTTDL đề xuất một số chính sách cần sửa đổi, bổ sung như: Các quy định về tổ chức, cá nhân nước ngoài không hoạt động tại Việt Nam có nhu cầu quảng cáo về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ và hoạt động của mình tại Việt Nam; các quy định đối với hoạt động đầu tư, hợp tác của doanh nghiệp quảng cáo nước ngoài; quy định về cơ chế hoạt động của Hội đồng thẩm định sản phẩm quảng cáo, hiệu lực pháp lý của kết quả thẩm định, đồng thời tăng cường yêu cầu của việc xây dựng và thực thi quy tắc ứng xử; quy định về thời lượng quảng cáo cho phép trên chương trình phim truyện; quy định về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải; một số nội dung về thủ tục hành chính tại Luật Quảng cáo…

Nhiều ý kiến thiết thực, giàu tính thực tiễn đã được các đại biểu đại diện các Sở VHTTDL, Sở VHTT chia sẻ, thảo luận tại Hội nghị. Ghi nhận giá trị đóng góp của những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm này, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, từ kinh nghiệm và những góc độ khác nhau, các cơ quan quản lý thuộc Bộ, các địa phương, Hiệp hội và doanh nghiệp đã đóng góp nhiều nội dung giá trị cho Hội nghị. “Ngoài việc nhìn nhận, đánh giá những kết quả đạt được trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo cũng như thành quả đóng góp của quảng cáo cho sự phát triển kinh tế xã hội, Hội nghị cũng đã nhìn nhận thẳng thắn những khó khăn, vướng mắc, bất cập để kiến nghị, đề xuất giải pháp sửa đổi Luật, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho hoạt động  quảng cáo trong thời gian”, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy  phát biểu.

Lãnh đạo Bộ cũng nêu, các ý kiến cơ bản đều thống nhất với 4 chính sách lớn mà Bộ dự kiến sẽ xây dựng để đưa vào hồ sơ đề xuất sửa đổi bổ sung Luật Quảng cáo thời gian tới, gồm: Sự tham gia của doanh nghiệp nước ngoài trong thị trường quảng cáo Việt Nam; Tính phù hợp của nội dung quảng cáo;Giới hạn về thời lượng quảng cáo trên chương trình truyền hình;Trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo. Đó sẽ là những căn cứ quan trọng để cụ thể hóa các nội dung sửa đổi Luật.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cũng lưu ý,10 năm qua, thi hành Luật Quảng cáo còn có nhiều bất cập, vì vậy cần nghiên cứu tổng thể nhằm đề xuất giải pháp, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp quảng cáo. Ngoài ra,  tính phù hợp, trung thực trong nội dung quảng cáo cũng là vấn đề thời gian qua có rất nhiều bất cập cần tháo gỡ.

Các đại biểu tham gia chương trình khảo sát thực tế tại Hải Phòng

“Hoạt động quảng cáo có tính đa ngành, chịu chi phối của nhiều Luật khác,cho nên cần nghiên cứu mang tính tổng thể để đề xuất sửa đổi, sao cho các quy định về hoạt động quảng cáo sẽ có tính thống nhất, đồng bộ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia hoạt động quảng cáo phát triển thuận lợi, cạnh tranh công bằng, minh bạch, đưa hoạt động quảng cáo phát triển và đi vào nền nếp…”, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy lưu ý.

Cũng theo Thứ trưởng, đây sẽ là một hành trình dài mà sau bước khởi đầu này, sẽ còn có nhiều công việc cần đến sự đóng góp thời gian, công sức, trí tuệ. Hi vọng Bộ VHTTDL sẽ tiếp tục nhận được các ý kiến đóng góp thiết thực, Thứ trưởng đề nghị các Sở VHTTDL, Sở VHTT và cơ quan liên quan tập trung phối hợp, cùng Bộ VHTTDL làm tốt hơn việc tiếp tục nghiên cứu các nội dung Luật Quảng cáo, báo cáo tổng kết  và dự kiến các chính sách lớn trình cấp có thẩm quyền để làm hồ sơ đề nghị sửa đổi Luật, nghiên cứu đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất. Luật sửa đổi phải có tính tiến bộ, tầm nhìn và giải quyết những vấn đề đặt ra trong thực tiễn.

Các đại biểu tham gia chương trình khảo sát thực tế tại Hải Phòng

Thứ trưởng nêu, hiện nay hoạt động quảng cáo có nhiều khó khăn, vướng  mắc, đề nghị các Sở phải tích cực tham mưu để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước. Trong đó, chú trọng bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ làm quản lý nhà nước về quảng cáo; tăng cường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước về quảng cáo, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý những sai phạm. Bộ VHTTDL đang kiến nghị xây dựng một quy chế phối hợp liên ngành làm căn cứ cho các địa phương xây dựng cơ chế phối hợp giữa các Sở, ngành trong quản lý Nhà nước về quảng cáo trong thời gian tới.

“Sau Hội nghị toàn quốc này sẽ có thêm các hội nghị, hội thảo chuyên sâu, lấy ý kiến của các đối tượng chịu tác động như các doanh nghiệp, Hiệp hội… để xây dựng, hoàn thiện hồ sơ đề xuất sửa đổi Luật”, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cho biết.

BẢO PHƯƠNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top