Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Làng nghề Việt Nam lên báo quốc tế

Thứ Sáu 11/01/2019 | 10:01 GMT+7

VHO- Hãng thông tấn AFP của Pháp vừa có bài viết về làng sản xuất hương Quảng Phú Cầu vùng ngoại ô thành phố Hà Nội những ngày cận Tết Nguyên đán.

 Một người thợ đang thu thập những bó hương phơi trong sân chùa Ảnh: Manan VATSYAYANA / AFP

Với tiêu đề “Làng làm hương của Việt Nam rực hồng trước Tết Nguyên đán”, AFP đã có bài viết khai thác chi tiết về các công đoạn làm tăm hương của Việt Nam trong những ngày cuối năm Mậu Tuất. Hãng thông tấn lớn nhất nước Pháp viết: “Đây là thời điểm tất bật nhất trong năm của những người lao động trong ngành tiểu thủ công ở làng Quảng Phú Cầu thuộc vùng ngoại ô Hà Nội, nơi các gia đình có truyền thống làm hương nhang trong hơn một thế kỷ - niềm tự hào của nhiều người dân”. “Sản xuất tăm hương là một công việc truyền thống và cũng mang tính tâm linh nữa”, chị Đặng Thị Hoa chia sẻ khi “ngồi giữa những bó nhang hồng sáng rực dưới ánh mặt trời của buổi chiều tà”, theo AFP. Bài viết cũng cho biết, làng nghề của chị Hoa nằm trong số nhiều làng làm hương rải rác trên khắp lãnh thổ Việt Nam.

Phóng viên AFP cho hay, doanh số hằng năm của các làng nghề làm nhang tăng đột biến vào ngay trước dịp Tết Nguyên đán, khi người dân tứ xứ đổ về khu vực các chùa chiền để thắp hương, lễ bái hoặc sử dụng tăm hương thắp trên bàn thờ tổ tiên tại nhà, với niềm mong ước một năm mới gặp nhiều may mắn. Công việc sản xuất và buôn bán tăm hương vào miền Trung giúp gia đình chị Hoa kiếm được 430 USD một tháng trước khi Tết đến, đây là một khoản tiền lớn đối với quốc gia có thu nhập trung bình hằng tháng là 195 USD, theo AFP. Gia đình chị Đặng Thị Hoa bắt đầu nghề làm hương từ hơn 100 năm về trước. Cho tới thời điểm hiện tại, mẹ và con gái của chị vẫn thường cùng nhau nhuộm những bó hương sau mỗi giờ em đi học về. Bài báo cũng nhấn mạnh, đây là một quá trình vất vả đòi hỏi sự tỉ mỉ của người làm nghề, công việc bao gồm nhuộm, phơi, cắt vỏ cây trẻ để tạo mùi thơm.

 Người dân làng Quảng Phú Cầu thu thập hương đã phơi khô chuẩn bị cho công đoạn đóng gói  Ảnh: Manan VATSYAYANA / AFP

Ở thời điểm này trong năm, không khí tất bật bao trùm làng Quảng Phú Cầu. Người đưa tre vào máy chẻ, người đảm nhiệm công đoạn nhuộm hồng những bó hương cùng thành quả là hàng trăm que hương rực rỡ như những bó hoa nở rộ. Sau công đoạn này, người thợ tiến hành phủ hương lên những que nhang khô, trước khi sấy lại và chuyển tới khâu đóng gói, AFP miêu tả chi tiết. Trích lời của người dân lao động nơi đây, AFP viết đây không chỉ là công việc kiếm kế sinh nhai đơn thuần, mà nó còn đem lại niềm tự hào cho người dân làng Quảng Phú Cầu. “Làm hương là một công việc khó khăn, nhưng tôi có thể kiếm đủ tiền để nuôi hai đứa con của mình trở thành bác sĩ”, chị Lê Thị Liễu chia sẻ với AFP khi “từ tốn xếp những bó nhang ra ngoài trời để phơi khô”.

Thực tế, đây không phải lần đầu tiên, truyền thông quốc tế nhắc tới những làng nghề truyền thống của Việt Nam với thái độ ưu ái. Trước đó, làng làm hương tại Hoàng thành Huế cũng bất ngờ xuất hiện trên SensAsia trong bài viết có tiêu đề “Mùi hương của truyền thống”. Bài viết ca ngợi: “Nghĩ về Hoàng thành Huế, một trong những điều đầu tiên xuất hiện trong tâm trí nhiều người chính là hương thơm ấm áp và sâu lắng của những cây nhang được đốt cháy. Là nơi có nhiều đền chùa hơn bất cứ khu vực nào khác trên lãnh thổ đất nước Việt Nam. Huế chính là trung tâm tâm linh. Chính vì lẽ đó, làm tăm hương từ lâu đã là một nghề thủ công quan trọng của thành phố này”. 

 PHƯƠNG THÙY

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top