Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Mùa lễ hội 2019: Cứ theo luật mà xử

Thứ Tư 09/01/2019 | 10:05 GMT+7

VHO- Một diện mạo bình yên, không bạo lực, tranh cướp... luôn là vấn đề đầy trăn trở mỗi khi mùa lễ hội tới gần. Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) cho biết, dẫu đã có nhiều chuyển biến nhưng bức tranh lễ hội cả nước vẫn còn xảy ra nhiều phản cảm, điển hình như hiện tượng tranh cướp, chen lấn, xô đẩy, giành lộc... tại một số lễ hội đông người.

Lễ khai ấn và phát ấn tại Lễ hội Đền Trần (Nam Định) trong những năm gần đây đã có phần trật tự hơn Ảnh: BẢO TRUNG

Năm nay, mùa lễ hội đầu tiên sau khi Nghị định 110/2018/NĐ- CP quy định về quản lý và tổ chức lễ hội của Chính phủ được ban hành, nhiều kỳ vọng mới tiếp tục được đặt ra, trong đó nhiều nhất vẫn là hy vọng giảm thiểu các hình ảnh bạo lực, phản cảm.

Tiếp tục lo lắng biến tướng lễ hội

Một điều hiển hiện rõ nét là, dù đã có nhiều chuyển biến song nỗi lo về sự lệch lạc, biến tướng ở nhiều lễ hội truyền thống, đặc biệt là những lễ hội đông người vẫn luôn thường trực khi mỗi mùa lễ hội mới đến gần. Đối với một số lễ hội còn để xảy ra các hiện tượng chen lấn, xô đẩy, vi phạm thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội, Bộ VHTTDL đã chỉ đạo các đơn vị chức năng đề xuất giải pháp, đồng thời chủ động có những chỉ đạo tháo gỡ khó khăn.

Điển hình như lễ hội Đền Sóc (xã Phù Linh, Sóc Sơn, Hà Nội) năm qua đã không còn hiện tượng tranh giành cướp lộc. Hội làng Sơn Đồng (lễ hội Giằng Bông, xã Sơn Đồng, Hoài Đức, Hà Nội) rút ngắn thời gian giằng bông, không tổ chức chọi gà nhằm loại trừ hiện tượng cờ bạc trá hình. BTC Lễ hội Đền Bà Chúa Kho (Bắc Ninh) tiếp tục tuyên truyền, vận động khách thập phương hạn chế đốt đồ mã, vàng mã. BTC Lễ hội khai ấn Đền Trần (phường Lộc Vượng, TP. Nam Định) lập đường dây nóng để kịp thời xử lý sai phạm, lắp đặt thêm camera trong sân đền để kiểm soát việc ném tiền lẻ lên kiệu rước ấn. Lễ hội chọi trâu xã Hải Lựu (Sông Lô, Phú Thọ) cũng đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ và Sở với các phương án bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho người tham gia lễ hội. Hội chọi trâu xã Phù Ninh (huyện Phù Ninh, Phú Thọ) được tổ chức đúng theo hồ sơ phục dựng và cấp phép, không giao cho các doanh nghiệp, cá nhân tổ chức...  

Hội phết Hiền Quan (Phú Thọ) đã trở thành điểm nóng trong nhiều năm qua Ảnh: TRẦN HUẤN

Theo Cục Văn hóa cơ sở, các lễ hội có tập tục mang yếu tố bạo lực, bằng nhiều giải pháp khác nhau cũng đã chuyển đổi hình thức thực hành nghi lễ như: lễ hội Ném Thượng (Bắc Ninh) năm thứ ba không tổ chức chém lợn giữa sân đình; Hội phết Đình Đông Lai, xã Bàn Giản (Vĩnh Phúc) không có nội dung cướp phết, thay thế là thực hành trình diễn nghi lễ...

Tuy nhiên, ngay khi chuẩn bị bước vào mùa lễ hội 2019, BTC một số lễ hội trọng điểm vẫn trần tình, lo lắng luôn luôn là tâm trạng thường trực. Với sức thu hút ngày một lớn, hàng vạn người cùng lúc đổ về những không gian chật hẹp, những diễn biến phức tạp, khó lường luôn được dự báo trước.

Đẩy lùi phản cảm, bạo lực

Bộ VHTTDL cũng thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội năm 2018 như còn xảy ra hiện tượng tranh cướp, chen lấn, xô đẩy, giành lộc tại một số lễ hội; đốt đồ mã, vàng mã vẫn còn nhiều tại các di tích, đền, phủ; khai ấn, phát ấn không đúng với nguồn gốc lịch sử, hồ sơ di tích; một số cơ quan còn buông lỏng quản lý, để cán bộ, công chức, viên chức và người lao động vi phạm kỷ luật lao động, đi lễ hội trong giờ hành chính; hiện tượng bày và đổi tiền hưởng chênh lệch vẫn diễn ra ở một số di tích lễ hội. Một số lễ hội, di tích vẫn để xảy ra tình trạng bán hàng rong, ăn xin, gây ảnh hưởng tới mỹ quan di tích; công tác vệ sinh môi trường, ùn tắc giao thông, đặt tiền giọt dầu, thu gom tiền công đức tại một số điểm chưa kịp thời...

Du khách xin lộc tre tại lễ hội đền Sóc Ảnh: THẾ ĐẠI

Nhiều năm nay, Thanh tra Bộ VHTTDL, Cục Văn hóa cơ sở đã trực tiếp thành lập các đoàn thanh, kiểm tra công tác quản lý và tổ chức lễ hội nhằm giám sát, nhắc nhở và yêu cầu các địa phương, BQL di tích, BTC lễ hội chấn chỉnh các biểu hiện phản cảm, vi phạm nếp sống văn minh. Cục Văn hóa cơ sở cũng đã có nhiều đoàn tới làm việc với từng địa phương, nơi có các lễ hội nóng và phản cảm để cùng với chính quyền địa phương và người dân tìm tiếng nói chung. Hội Phết Hiền Quan, lễ hội Đền Trần (Nam Định), chọi trâu Hải Lựu, hội làng Ném Thượng (Bắc Ninh)... là những địa chỉ đã được thường xuyên nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời các hiện tượng biến tướng, phản cảm trong những năm qua.

Điển hình như hội Phết Hiền Quan, dù đã có những chỉ đạo sát sao nhưng mùa 2018, lễ hội này vẫn tiếp tục là điểm nóng trên truyền thông và dư luận. Năm nay, quyết tâm đẩy lùi những hình ảnh không đẹp mắt, các hiện tượng bạo lực, phản cảm, Cục Văn hóa cơ sở mới đây đã tiếp tục có buổi làm việc với Sở VHTTDL Phú Thọ và chính quyền địa phương để bàn xây dựng đề án đổi mới, đưa ra các giải pháp khắc phục tiêu cực.

Theo bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Nghị định của Chính phủ về quản lý và tổ chức lễ hội đã phân cấp quản lý rất rõ ràng. Nếu các địa phương có lễ hội không có giải pháp khắc phục tiêu cực, tiếp tục để xảy ra các hiện tượng phản cảm khiến dư luận xã hội lên án thì lãnh đạo địa phương sẽ trực tiếp chịu trách nhiệm trước Chính phủ. Theo dự kiến, trung tuần tháng 1.2019, kế hoạch tổ chức mùa lễ hội 2019 của các địa phương sẽ gửi về Bộ VHTTDL. Với quyết tâm cao độ, tình trạng tranh cướp, bạo lực, phản cảm sẽ được cơ quan quản lý chủ động kiểm soát cũng như phối hợp với chính quyền địa phương ngăn chặn, đẩy lùi. Hy vọng với hành lang pháp lý đã được hoàn thiện và sự vào cuộc quyết liệt, chủ động của các cơ quan quản lý, hoạt động lễ hội năm 2019 sẽ có nhiều chuyển biến tích cực, để người dân được thụ hưởng những lễ hội thực sự an toàn và văn minh.

 

 Ngày 27.7.2018 tại Hội nghị “Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam vì sự phát triển bền vững”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định: “Chúng ta phải quán triệt tinh thần: Cái gì cũng có thể xây được, sản xuất được, sáng tác được nhưng di sản thì không thể tạo ra được”. Bởi vậy việc phá bỏ di sản đình làng Lương Xá để bê tông hoá, theo tôi là hành động không thể chấp nhận được.

(Nhà nghiên cứu mỹ thuật Nguyễn Đức Bình, Trưởng nhóm Facebook Đình làng Việt)

 

 NGÂN ANH 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top