Đền Thiên Ứng kêu cứu

VH- Là một trong những di tích chưa được xếp hạng ở Hà Nội, đền Thiên Ứng (xã Duyên Hà, Thanh Trì, Hà Nội) đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Công tác tu bổ, tôn tạo ngôi đền hàng trăm tuổi này cũng gặp không ít khó khăn bởi chỉ có thể trông chờ vào nguồn xã hội hóa.

Đền Thiên Ứng và chùa Kim Cương, đình Nguyễn Siêu thuộc cụm văn hóa tâm linh ở xã Duyên Hà. Trong khi chùa Kim Cương có sư thầy trụ trì, đình Nguyễn Siêu cũng có cụ thủ từ thì đền Thiên Ứng nhiều năm qua không có thủ nhang trông coi việc hương khói, thực hành tín ngưỡng tâm linh. Tứ thời bát tiết vắng khói nhang, nhiều hạng mục của đền Thiên Ứng bị xuống cấp nghiêm trọng. Ông Phạm Văn Hậu nay đã cập kê tuổi bát tuần, vốn là người làng ở xã Duyên Hà cho biết: “Tương truyền đền được tạo dựng từ thời Lý. Thời Vua Tự Đức có một đợt trùng tu lớn. Những năm 50 của thế kỷ trước, có giai đoạn đền được trưng dụng làm trường học cho dân làng…”.

Đền Thiên Ứng kêu cứu - Anh 1

 Ngói âm dương của đền Thiên Ứng bị xô lệch, thủng cả mảng

Có mặt tại đền Thiên Ứng, theo quan sát của chúng tôi, khuôn viên của di tích khá rộng với khoảng 7.000 m2, ba bề đã được xây tường rào bảo vệ. Đền được xây dựng ba gian hai chái, mái được lợp ngói âm dương cổ kính nhưng ngói thì tấm xô tấm lệch, có đoạn mái bị thủng cả mảng. Vì kèo của đền chủ yếu làm bằng gỗ thì đã bị mục, cái thì bị mối mọt ăn dần qua năm tháng. Đồ thờ tự chủ yếu là đồ mới nhưng cũng rất đơn sơ với vài cái lọng, chuông đồng mới chứ không còn giữ được sắc phong, đồ tế khí cổ… Nằm ở ngoài đê sông Hồng, ẩm mốc và đến mùa mưa thì thường bị nước ngập nên nền nhà bị lún trầm trọng, nhiều mảng tường xập xệ chực như sắp đổ…

Gần đây, xã Duyên Hà mời được Thanh đồng Hoàng Quang Khánh về làm thủ nhang, phát tích kêu gọi trùng tu, phát huy giá trị ngôi đền cổ. Nhưng vì là cơ sở tín ngưỡng tâm linh chưa được xếp hạng di tích, công tác quản lý, bảo vệ di tích nhiều năm cũng bị bỏ bê nên công tác “chấn hưng” ngôi đền này rất khó khăn. Thanh đồng Hoàng Quang Khánh cho biết, rất khó để xin ngân sách nhà nước để trùng tu nên tất cả đều trông chờ vào nguồn xã hội hóa của các con nhang đệ tử, các nhà hảo tâm. Tuy ít ỏi nhưng qua gần 1 tháng kêu gọi, nhân dân trong xã Duyên Hà đã quyên góp được khoảng 100 triệu đồng để tu bổ ngôi đền cổ này.

P.V

 

Ý kiến bạn đọc