Liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 1

VH- Bộ VHTTDL vừa phối hợp với UBND tỉnh Tuyên Quang tổ chức họp báo giới thiệu Liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 1 năm 2018. Diễn ra trong bốn ngày từ 20 - 23.9 tại TP Tuyên Quang, Liên hoan sẽ thu hút 11 đoàn nghệ nhân đến từ 11 tỉnh, thành trên cả nước.

Đây là hoạt động nhằm tôn vinh và phát huy kho tàng di sản phi vật thể quốc gia của các địa phương trong cả nước. Bên cạnh các hoạt động trình diễn di sản, các nghệ nhân đến từ cả nước sẽ đồng hành cùng Lễ hội Thành Tuyên được tổ chức vào đúng dịp rằm Trung thu. Ông Nguyễn Vũ Phan, quyền Giám đốc Sở VHTTDL Tuyên Quang cho biết: “Không thể so sánh di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc này, của địa phương này hơn kém di sản của dân tộc kia, địa phương kia. Vì thế, Liên hoan sẽ không trao các huy chương hay các giải thưởng mà chỉ có các lưu niệm cho các đoàn nghệ nhân, cho các nghệ nhân”.
Tại Liên hoan các nghệ nhân sẽ trình diễn nhiều loại hình thuộc lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể như: Nhã nhạc Cung đình (Thừa Thiên Huế), cồng chiêng Tây Nguyên (Đắk Lắk), Dân ca Quan họ (Bắc Ninh), Đờn ca tài tử (Bạc Liêu), Dân ca Ví, giặm (Hà Tĩnh), Khèn Mông, Nhảy lửa (Hà Giang), Chầu văn (Nam Định), Xòe Thái (Sơn La), trò diễn Xuân Phả (Thanh Hóa), Hát Bài chòi (Quảng Nam), Hát then của dân tộc Tày, Nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn; nghi lễ tín ngưỡng thờ Mẫu (Tuyên Quang).

PHÚC NGHỆ

Ý kiến bạn đọc