Xếp hạng, đầu tư bảo tồn và phát huy giá trị di tích quốc gia khu nhà Vương: Chủ trương đúng, thể hiện sự quan tâm của Nhà nước

VH- Bộ VHTTDL vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ liên quan đến di tích quốc gia Khu nhà Vương, huyện Đồng Văn (Hà Giang). Khẳng định việc xếp hạng di tích không quốc hữu hóa quyền sở hữu ngôi nhà của những người trong gia đình nhà Vương, Bộ VHTTDL đề nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Hà Giang tiếp tục xử lý việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất di tích Khu nhà Vương theo quy định của pháp luật.

Xếp hạng, đầu tư bảo tồn và phát huy giá trị di tích quốc gia khu nhà Vương: Chủ trương đúng, thể hiện sự quan tâm của Nhà nước - Anh 1

 Khu nhà Vương đang được bảo tồn, phát huy tốt

Khang trang sạch đẹp như ngày nay là cả quá trình tu bổ, bảo tồn di tích Khu nhà Vương

Việc xếp hạng di tích quốc gia Khu nhà Vương được căn cứ dựa trên giá trị di tích, tiêu chí xếp hạng di tích quy định tại Pháp lệnh Bảo vệ và sử dụng di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh năm 1984, được chính ông Vương Quỳnh Sơn (bố ông Vương Duy Bảo) khẳng định là một chủ trương đúng đắn của Nhà nước. Quyết định xếp hạng di tích không nhằm mục đích xác lập hay chuyển đổi quyền sở hữu tài sản trên đất và quyền sử dụng đất của di tích mà là cơ sở để xác lập trách nhiệm thực hiện gìn giữ, bảo tồn các giá trị (yếu tố nguyên gốc) và phát huy giá trị của di tích.

Năm 2002, tại buổi làm việc với lãnh đạo Bộ VHTT (nay là Bộ VHTTDL), ông Vương Quỳnh Sơn đã đề nghị một số vấn đề: Khôi phục lại các hạng mục trong di tích và liên quan đến di tích trước đây; bồi thường cho gia đình các cây thông bị chặt hạ trong quá trình thi công đường dây điện; đề nghị chính quyền huyện Đồng Văn tuyển 1, 2 người là con cháu họ Vương làm nhân viên trông coi; đề nghị chính quyền địa phương tuyển chọn một số con cháu họ Vương đi đào tạo chuyên môn về bảo tàng, sau đó tuyển dụng làm nhân viên giới thiệu khu di tích Nhà Vương... Cũng tại thời điểm đó, Bộ VHTT đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ và cho đến nay những đề nghị nêu trên đã được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Thực tế, để có được di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia Khu nhà Vương khang trang, sạch đẹp như ngày nay, di tích đã trải qua nhiều lần đầu tư tu bổ, tôn tạo. Cụ thể, sau khi xếp hạng, trước thực trạng xuống cấp của di tích, năm 2002, Bộ VHTT đã có quyết định phê duyệt dự án đầu tư tổng thể tu bổ, bảo tồn di tích khu nhà dòng họ Vương với tổng mức đầu tư 6.683.000.000 đồng, tiến độ thực hiện dự án trong 2 năm 2003 – 2004 bao gồm các hạng mục: cổng thành đá; cổng nhà, 2 dãy nhà ngang và nhà tiền dinh; 2 dãy nhà ngang trước nhà chính dinh và nhà chính dinh; nhà bếp bên trái nhà chính dinh, sân hậu dinh và nhà hậu dinh; nhà ngang trước sân hậu dinh; chuồng ngựa; chuồng bò; hai lô cốt; tu bổ tường thành đá; nhà vệ sinh; phồi (lợp) mái bể nước, nhà cánh, nhà kho bếp; thiết bị nội thất; hệ thống phòng cháy chữa cháy, điện chiếu sáng, cấp thoát nước, chống mối mọt; trồng cây trong khu di tích. Việc triển khai dự án này cũng đã có ý kiến đồng thuận của ông Vương Quỳnh Sơn. Trong quá trình triển khai, UBND tỉnh Hà Giang đã hỗ trợ kinh phí và đất di dời 6 hộ gia đình họ Vương ra khỏi khuôn viên di tích để tiến hành dự án. Năm 2004, dự án đã hoàn thành, trả lại cho di tích sự khang trang, sạch đẹp.

Tiếp tục xử lý việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho di tích

Liên quan đến nội dung đơn thư của ông Vương Duy Bảo, tại buổi làm việc ngày 10.8 vừa qua, cá nhân ông Vương Duy Bảo cũng đồng thuận với việc giải quyết của Bộ VHTTDL, theo đó thống nhất việc giải quyết, trả lại quyền sử dụng đất gắn di tích Khu nhà Vương là vấn đề thuộc thẩm quyền UBND tỉnh Hà Giang. Bộ cũng đã có công văn đề nghị UBND tỉnh Hà Giang xử lý giải quyết theo thẩm quyền. Xung quanh công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di tích Khu nhà Vương, trong các ngày 28 – 29.8, Bộ đã có đoàn công tác tiến hành khảo sát tại khu di tích, đồng thời làm việc với UBND tỉnh Hà Giang và các cơ quan chức năng có liên quan. Báo cáo Thủ tướng Chính phủ liên quan đến di tích Quốc gia Khu nhà Vương, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, Bộ VHTTDL khẳng định: “Bộ VHTTDL thấy rằng việc xếp hạng di tích và đầu tư tu bổ, tôn tạo di tích Khu nhà Vương nhằm gìn giữ và phát huy giá trị của di tích trong thời gian qua của Nhà nước là một chủ trương đúng, thể hiện sự quan tâm của Nhà nước ta đối với việc giữ gìn và phát huy giá trị kiến trúc nghệ thuật Khu nhà Vương”.

Bên cạnh đó, để công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị khu di tích này lâu dài và bền vững, đáp ứng nguyện vọng của dòng họ Vương cũng như đảm bảo chất lượng, hiệu quả quản lý di tích trong giai đoạn mới, Bộ VHTTDL đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Hà Giang tiếp tục xử lý việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất di tích Khu nhà Vương theo quy định của pháp luật sau khi tỉnh Hà Giang đã có quyết định thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Đồng Văn. Bộ VHTTDL cũng khẳng định: “Bộ sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ và hướng dẫn tỉnh Hà Giang, dòng họ Vương thực hiện việc chăm sóc, bảo dưỡng, bảo vệ và phát huy giá trị di tích để di tích trở thành điểm tham quan du lịch hấp dẫn, góp phần nâng cao đời sống của nhân dân địa phương và con cháu họ Vương đang sinh sống tại khu vực”. 

 Bộ VHTTDL thấy rằng việc xếp hạng di tích và đầu tư tu bổ, tôn tạo di tích Khu nhà Vương nhằm gìn giữ và phát huy giá trị của di tích trong thời gian qua của Nhà nước là một chủ trương đúng, thể hiện sự quan tâm của Nhà nước ta đối với việc giữ gìn và phát huy giá trị kiến trúc nghệ thuật Khu nhà Vương.

(Văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ của Bộ VHTTDL)


 PHÚC NGHỆ

Ý kiến bạn đọc