Khai quật khảo cổ học khu vực nhà thờ Trần Tịnh

VH- Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) và Viện Văn hóa và Con người (Nhật Bản) tiến hành thám sát khai quật khảo cổ tại khu vực gần di tích lịch sử văn hóa nhà thờ Trần Tịnh, xã Kim Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.

Đợt khai quật thám sát khảo cổ học lần này được tiến hành trên diện tích khoảng 10m2, dự kiến được chia thành nhiều hố thăm dò nhằm xác định, tìm hiểu địa tầng và hiện vật làm cơ sở cho việc khai quật khảo cổ học có quy mô lớn hơn trong tương lai.
Văn Lý hầu Trần Tịnh là một hoạn quan làm đến chức Tổng thái giám phụ trách ngoại thương với người nước ngoài trong đó có Nhật Bản. Ông là người có công lớn trong hoạt động ngoại thương vào cuối thế kỷ 16 đầu thế kỷ 17. Đây cũng là thời kỳ hoạt động ngoại thương giữa các nước phương Tây và phương Đông tại khu vực Đông Á và Đông Nam Á phát triển mạnh…
Hiện nay, những hoạt động này nhằm góp phần nghiên cứu mối quan hệ bang giao nói chung và quan hệ ngoại thương nói riêng giữa Việt Nam và Nhật Bản có ảnh hưởng đến tình hình kinh tế, xã hội ở địa phương và nhân vật lịch sử An Nam quốc, Đô đường quan, Văn Lý hầu, Thái bảo Liêm quận công Trần Tịnh thời Lê Trung Hưng.

THÂN BA

Ý kiến bạn đọc