Vì sao người bệnh thờ ơ với​ y tế phường, xã?

VH- Trong khi các bệnh viện chuyên khoa, đa khoa tuyến cuối luôn trong tình trạng quá tải, thì các trạm y tế phường, xã là tuyến y tế cơ sở gần dân nhất trong chăm sóc, quản lý sức khỏe toàn diện lại đìu hiu vắng vẻ. Vậy đâu là nguyên nhân sâu xa của vấn đề này?

Vì sao người bệnh thờ ơ với​ y tế phường, xã? - Anh 1

 Trạm y tế phường xã buộc phải nâng cao chất lượng để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng tăng của người dân

Tại buổi Khai mạc khóa đào tạo nâng cao chất lượng chăm sóc, quản lý sức khỏe nhân dân và các bệnh mãn tính tại y tế phường, xã theo nguyên lý y học gia đình tại TP.HCM, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng: Hiện chỉ có 18% người bệnh chọn tuyến y tế cơ sở làm nơi khám chữa bệnh, mà nguyên nhân chính là cơ sở vật chất, trang thiết bị và chất lượng chuyên môn cán bộ y tế vừa thiếu lại vừa yếu, nhân viên y tế ứng xử chưa đúng mực. Nên thời gian tới cần phải đổi mới hoạt động nâng cao chất lượng chuyên môn, cải tạo cơ sở vật chất, thái độ phục vụ… Đây là sự thay đổi thiết thực chứ không đơn thuần chỉ là thay đổi khẩu hiệu. Cùng với đó phải ưu tiên công tác dự phòng, nhất là công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, phát hiện và sàng lọc bệnh sớm. Đối với các bệnh viện tuyến quận, huyện phải chuyển bệnh về tuyến cơ sở, tăng số lượng bệnh đưa về y tế phường, xã, tuyến trên chỉ làm những kỹ thuật cao chứ không phải điều trị cả những bệnh thông thường như nhức đầu, sổ mũi…

Trong thời gian tới, những bệnh mãn tính như tim mạch, huyết áp, tiểu đường… là những bệnh điều trị lâu dài buộc phải chuyển về tuyến dưới. Muốn làm được như vậy thì nhất quyết các trạm y tế phường, xã phải nâng cao trình độ chuyên môn bác sĩ, tăng cường trang thiết bị y tế và sử dụng hiệu quả, cơ sở hạ tầng phải đạt chuẩn. Bộ trưởng Tiến nhấn mạnh.

Trước thực trạng trên, GS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết: Hiện thành phố đang tích cực nâng cao năng lực cho trạm y tế và triển khai thí điểm mô hình trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình, trong đó chú trọng đến các hoạt động dự phòng và kiểm soát dịch bệnh cũng như chuẩn hoá chất lượng hoạt động của trạm y tế và nâng cao năng lực khám chữa bệnh. Tăng cường hiệu quả các chương trình quản lý sức khỏe toàn dân, đảm bảo nguồn nhân lực làm việc tại các trạm y tế và đầu tư có trọng điểm về cơ sở vật chất, trang thiết bị. Ngành y tế TP.HCM cũng xác định để các trạm y tế phường, xã hoạt động có hiệu quả, thu hút ngày càng nhiều người bệnh thì trước hết chất lượng khám chữa bệnh, thái độ ứng xử, cơ sở hạ tầng phải tốt, có như vậy mới đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng tăng của người dân.

Được biết, hiện UBND TP.HCM đã chỉ đạo Sở Y tế triển khai thí điểm trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình trên địa bàn thành phố, trước mắt sẽ có 24 trạm y tế phường xã, tại 24 quận, huyện triển khai thí điểm theo mô hình này.

 HIẾU NGUYỄN

Ý kiến bạn đọc