6 bệnh viện tuyến Trung ương khám chữa bệnh miễn phí tại Điện Biên:

Cảm ơn các bác sĩ đã quan tâm đến bà con!

NGỌC DUNG; ảnh: V.ĐỨC

VHO - Hưởng ứng lời kêu gọi cả nước hướng về Điện Biên của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, cuối tuần qua, 6 bệnh viện tuyến Trung ương đã có mặt tại tỉnh Điện Biên tham gia chương trình khám bệnh từ thiện đầy ý nghĩa và nhân văn, thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của toàn xã hội đối với đồng bào.

 Cảm ơn các bác sĩ đã quan tâm đến bà con! - ảnh 1

 Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn thăm hỏi, động viên người dân đến khám chữa bệnh

Hàng trăm người dân được thụ hưởng

Được mời đến khám bệnh, ông Lê Văn Dũng (78 tuổi, TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) cho biết, đã có tiền sử mổ sỏi thận từ nhiều năm trước, gần đây xuất hiện những cơn đau dữ dội vùng thắt lưng… Sau các kết quả khám tổng quát, siêu âm ổ bụng, bác sĩ Dương Thị Thùy (Khoa Cơ xương khớp - Bệnh viện E) chẩn đoán ông bị giãn đài bể thận do có sỏi niệu quản trái. Bác sĩ đã tư vấn ông nhập viện điều trị, tránh để bệnh trở nặng ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Khi ông Dũng đang được bác sĩ Thùy thăm khám, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã tới thăm hỏi và động viên ông. “Tôi là thương bệnh binh tham gia chống Mỹ nên luôn nhận được sự quan tâm, chăm lo của toàn xã hội về đời sống, sức khỏe. Đặc biệt, lần này tôi được các bác sĩ thăm khám, tư vấn cẩn thận, chu đáo, nhiệt tình. Thời gian tới, tôi sẽ về Hà Nội để điều trị căn bệnh của mình”, ông Dũng xúc động bày tỏ.

Tại bàn siêu âm tim, bác sĩ Hoàng Trung Kiên (Khoa Cấp cứu tim mạch - Trung tâm tim mạch Bệnh viện E) tiến hành siêu âm cho nhiều bà con thuộc đối tượng chính sách, người có công với cách mạng… Bác sĩ cho biết, đa phần bà con đều cao tuổi, có nhiều bệnh lý nền như tăng huyết áp, tim mạch, cần được tầm soát và theo dõi thường xuyên. Cá biệt có những người bệnh lý tim mạch nặng như suy tim hoặc hẹp khít động mạch… sẽ được các bác sĩ tư vấn điều trị sớm.

Ông Nguyễn Viết Đô (70 tuổi, trú tại huyện Điện Biên) có tiền sử đau vùng thắt lưng lan xuống hai chân, đi lại vận động khó khăn, sau khi được các bác sĩ thăm khám và chỉ định chụp X-quang cột sống thắt lưng, ông đã được cấp thuốc miễn phí… Người cựu chiến binh già ngực mang những tấm huy chương ghi nhận đóng góp xương máu, công sức, trí tuệ tại các chiến trường vô cùng xúc động trước sự quan tâm của các thầy thuốc Bệnh viện E đã tận tình khám chữa cho mình.

Xã Sa Lông, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên là địa điểm Bệnh viện Bạch Mai khám bệnh, phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân thuộc hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Chị Hồ Thị La (bản Cổng Trời) là người dân tộc Mông, chưa từng đến bệnh viện khám sức khỏe lần nào, mỗi lần ốm chị chỉ đi trạm y tế hoặc trung tâm y tế. Nghe tin các bác sĩ tuyến Trung ương về tận nơi khám bệnh, chị nghỉ buổi làm rẫy đến chờ từ sáng sớm. Các bác sĩ đã tư vấn để chị giữ gìn sức khỏe tốt hơn. “Được khám bệnh và phát thuốc, lại còn được tặng quà, tôi mừng lắm. Cảm ơn các bác sĩ đã quan tâm đến bà con!”, chị Hồ Thị La chia sẻ.

Sau một ngày làm việc tích cực, gần 500 bà con người dân tộc, thuộc hộ nghèo, đối tượng chính sách của xã Sa Lông đã được siêu âm, điện tâm đồ, thăm khám nội khoa, tim mạch, đo huyết áp, test đường huyết… Nhiều trường hợp được các bác sĩ phát hiện bệnh, đa phần là tăng huyết áp, còn lại là bệnh tiêu hóa, hô hấp, cơ xương khớp, thận tiết niệu, sản khoa, thần kinh, nội tiết, ung bướu, mắt, dị ứng, huyết học, tai mũi họng, tâm thần... Tất cả đều được kê đơn thuốc, tư vấn và hướng dẫn cụ thể về chế độ thuốc men, dinh dưỡng, sinh hoạt và tập luyện trong môi trường sống ở vùng núi cao, để nâng cao sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Anh Hồ A Chua, Trạm trưởng Trạm y tế xã Sa Lông cho hay, thói quen ăn mặn của đồng bào nơi đây khiến tỷ lệ người dân bị tăng huyết áp cao hơn mức trung bình.

Tại Trung tâm Y tế huyện Điện Biên Đông, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phụ trách chương trình khám chữa bệnh, phát thuốc và tặng quà cho 300 người dân, đối tượng là gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, gia đình có công với cách mạng… Tại đây, các bác sĩ đã phát hiện 1 ca tràn dịch màng tinh hoàn, 1 ca thoát vị bẹn, 1 ca dị tật ngón tay, 6 ca hở van động mạch chủ, hở van 2 lá chưa được điều trị… Bên cạnh đó, nhiều trường hợp có dấu hiệu thoái hóa cột sống, gan nhiễm mỡ, sỏi thận, sỏi túi mật, có thai, u máu gan, nang thận, bệnh thận mạn… cũng được thăm khám, tư vấn kịp thời.

 Cảm ơn các bác sĩ đã quan tâm đến bà con! - ảnh 2

 Các bác sĩ tuyến Trung ương thăm khám cho các cựu chiến binh

Triển khai mục tiêu “kép”

Phát biểu tổng kết chương trình, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn khẳng định, đoàn công tác Bộ Y tế, Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam cùng các bác sĩ, điều dưỡng của 6 bệnh viện tuyến Trung ương: Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện K, Bệnh viện E, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, BV Nhi Trung ương… thực hiện khám, chăm sóc sức khỏe đồng bào các dân tộc thiểu số, nhân dân và chiến sĩ sinh sống tại Điện Biên thể hiện ý nghĩa nhân văn và sự quan tâm, chia sẻ của toàn xã hội. Điều này cũng chứng minh một cam kết sâu sắc trong nỗ lực không ngừng nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống, sức khỏe cho cộng đồng dân tộc, những người còn khó khăn trong việc tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng.

Bên cạnh việc khám chữa bệnh, tặng quà, đoàn công tác đồng thời triển khai mục tiêu “kép” là chuyển giao kỹ thuật nâng cao năng lực cho đội ngũ y, bác sĩ tại các bệnh viện tuyến huyện, tỉnh của Điện Biên. 6 bệnh viện tuyến Trung ương tiếp tục khảo sát thực trạng, xác định nhu cầu, xây dựng kế hoạch triển khai chương trình phù hợp với điều kiện của tỉnh; xây dựng chương trình đào tạo chuyển giao kỹ thuật cho cán bộ y tế địa phương; tạo điều kiện, cử cán bộ tham gia chương trình đào tạo và tập huấn kỹ thuật… góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn ngành y tế tỉnh; hỗ trợ chuyên môn thường kỳ và đột xuất từ các bệnh viện Trung ương dựa trên nền tảng công nghệ thông tin… Qua đó, tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ y tế chuyên sâu, giảm chi phí khám, chữa bệnh cho người dân khi không cần phải chuyển tuyến. 

Ý kiến bạn đọc