Khám bệnh miễn phí và tặng quà cho người dân huyện Bắc Hà

VHO - Trong 2 ngày 12 - 13.1, Bộ Y tế, Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng đã tổ chức buổi khám bệnh miễn phí và chuyển giao kỹ thuật y tế cho Bệnh viện huyện Bắc Hà, tỉnh Lao Cai.

Các y bác sĩ đã khám miễn phí cho 1.000 bà con và chương trình đã tặng quà cho 100 hộ gia đình huyện Bắc Hà có hoàn cảnh khó khăn.

Phát biểu tại chương trình, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, trong những năm qua, công tác chăm sóc sức khoẻ sinh sản, sức khoẻ bà mẹ - trẻ em ở Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng: Tỉ lệ tử vong mẹ đã giảm trên 5 lần, từ mức 233/100.000 trẻ đẻ sống năm 1990 xuống còn trên 44/100.000 trẻ đẻ sống năm 2023.

Khám bệnh miễn phí và tặng quà cho người dân huyện Bắc Hà - Anh 1

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn phát biểu tại chương trình

Tuy nhiên, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nhận định vẫn còn có sự chênh lệch, cách biệt rất lớn giữa các vùng, miền, giữa thành thị và nông thôn, giữa đồng bằng và miền núi, giữa các nhóm dân tộc. Số liệu điều tra, thống kê cho thấy tình trạng tử vong mẹ ở người dân tộc thiểu số cao gấp 7 lần so với người Kinh, tử vong trẻ em, suy dinh dưỡng trẻ em, đặc biệt là suy dinh dưỡng thể thấp còi ở khu vực miền núi vẫn cao gấp 2-3 lần so với mặt bằng chung toàn quốc. Đặc biệt, tử vong mẹ, tử vong trẻ em và suy dinh dưỡng trẻ em còn rất cao ở vùng khó khăn, trong các hộ nghèo, cận nghèo và một số nhóm dân tộc.

Để hỗ trợ cho các tỉnh miền núi thực hiện thành công các mục tiêu thu hẹp khoảng cách giữa các vùng miền, từng bước đưa miền núi tiến kịp miền xuôi, Bộ Y tế đã giao Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng hỗ trợ 5 tỉnh, bao gồm 2 tỉnh miền núi là Lào Cai và Yên Bái.

Ngay sau khi nhận nhiệm vụ, Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng đã xây dựng kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động đào tạo, chuyển giao kỹ thuật y tế cho Bệnh viện sản nhi tỉnh Lào Cai, các bệnh viện huyện của tỉnh Lào Cai và một số huyện của các tỉnh miền núi lân cận, trong đó có nhiều kỹ thuật quan trọng như xử trí cấp cứu sản khoa và sơ sinh, phẫu thuật nội soi tại Bệnh viện tuyến huyện.

Khám bệnh miễn phí và tặng quà cho người dân huyện Bắc Hà - Anh 2

Đông đảo bà con huyện Bắc Hà được khám bệnh miễn phí

Những hoạt động này sẽ giúp cho các cơ sở y tế của các tỉnh miền núi nâng cao năng lực khám bệnh, chữa bệnh, mang dịch vụ y tế có chất lượng cao đến gần với người dân, tiếp tục góp phần giảm tử vong, tai biến ở bà mẹ và trẻ sơ sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Bên cạnh việc chuyển giao kỹ thuật, Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng còn kết hợp với Bệnh viện Sản Nhi Lào Cai và Bệnh viện các huyện miền núi như Bắc Hà, Si Ma Cai...tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo.

“Đây là những việc làm mang nhiều ý nghĩa thiết thực góp phần hiện thực hóa chủ trương xóa đói, giảm nghèo, ổn định kinh tế- xã hội, tăng cường Đại đoàn kết các dân tộc của Đảng và Nhà nước. Trong thời gian tới, Bộ Y tế hy vọng rằng với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo hai địa phương, sẽ có nhiều kỹ thuật được Bệnh viện Phụ Sản Hải Phòng chuyển giao để Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai phát triển mạnh hơn nữa, trở thành một trung tâm kỹ thuật cao của chuyên ngành sản phụ khoa, góp phần giảm tử vong và nâng cao chất lượng cuộc sống của đồng bào các dân tộc khu vực Tây Bắc”, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Theo lãnh đạo tỉnh Lào Cai, trong những năm qua, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, dù có xuất phát điểm là một tỉnh miền núi nghèo với nhiều khó khăn, Lào Cai hoàn thành được Mục tiêu số 4 về giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi (dưới 19,3‰), dưới 1 tuổi (dưới 14,8‰) và mục tiêu số 5 về giảm tử vong mẹ (dưới 58,3/100.000 trẻ được sinh ra).

Khám bệnh miễn phí và tặng quà cho người dân huyện Bắc Hà - Anh 3

Chương trình tặng quà cho 100 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn

 Tình trạng dinh dưỡng của người dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai nói chung và của bà mẹ, trẻ em nói riêng đã được cải thiện rõ rệt, tỉ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân (cân nặng/tuổi) ở trẻ dưới 5 tuổi giảm ở mức tốt với mỗi năm. Tỉ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi ở trẻ em dưới 5 tuổi cũng được giảm đáng kể; tỉ lệ trẻ có cân nặng sơ sinh thấp (dưới 2500 gam) được duy trì ở mức dưới 8% qua các năm…

Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh Lào Cai cũng cho rằng, công tác chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân nói chung và công tác chăm sóc sức khoẻ sinh sản của tỉnh hiện nay vẫn tồn tại không ít vấn đề khó khăn, đó là tình trạng tảo hôn, sinh đẻ ở tuổi vi thành niên, hôn nhân cận huyết thống vẫn đang là vấn đề nhức nhối nhất là ở vùng cao, vùng sâu. Cùng với đó, tỉ lệ suy sinh dưỡng, tỉ lệ phụ nữ đẻ tại nhà vẫn cao; tỉ lệ phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh được tầm soát các bệnh còn thấp; công tác xã hội hóa trong lĩnh vực y tế chưa xứng tầm với tiềm năng; tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh còn khá cao.

Do đó, chương trình khám chữa bệnh miễn phí và chuyển giao kỹ thuật y tế cho Bệnh viện đa khoa huyện Bắc Hà có ý nghĩa rất quan trọng. Trong thời gian tới với sự chỉ đạo của Bộ Y tế, sự hỗ trợ tích cực của Bệnh viện Phụ Sản Hải phòng sẽ góp phần nâng cao năng lực và chất lượng cung ứng các dịch vụ khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Lào Cai một cách bền vững nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của nhân dân về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ.

THU THUỶ

Ý kiến bạn đọc