Phấn đấu tiếp nhận 1,6 triệu đơn vị máu trong năm 2024

VHO - Năm 2023, toàn quốc đã vận động, tiếp nhận 1.555.593 đơn vị máu, trong đó: 99% đơn vị máu là từ người hiến máu tình nguyện (HMTN); tương đương trên 1,5% dân số hiến máu. Tỉ lệ hiến máu nhắc lại đạt trên 60%; tỉ lệ đơn vị máu có thể tích 350ml trở lên đạt 61%.

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị tổng kết công tác vận động hiến máu tình nguyện năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 do Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện tổ chức ngày 12.1 tại Hà Nội. 

Phấn đấu tiếp nhận 1,6 triệu đơn vị máu trong năm 2024 - Anh 1

Trao Bằng khen cho Ban Chỉ đạo các tỉnh, thành phố có thành tích xuất sắc trong công tác HMTN năm 2023

Theo báo cáo, công tác tuyên truyền, vận động HMTN tiếp tục được thực hiện sâu rộng đối với các tầng lớp nhân dân, thông qua các kênh truyền thông trên báo, đài, mạng xã hội ... Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động truyền thông, quản lý, chăm sóc người HMTN tiếp tục được triển khai. Ban Chỉ đạo các cấp đã tổ chức được 5.598 buổi tuyên truyền, vận động về HMTN với trên 1,4 triệu lượt người tham dự. Đã có 13.510 cán bộ, hội viên và tình nguyện viên Chữ thập đỏ được đào tạo, tập huấn về công tác vận động, huy động nguồn lực hiến máu nhân đạo.

Năm qua, nhiều chiến dịch truyền thông và sự kiện HMTN được tổ chức đồng loạt, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng như: Chiến dịch vận động HMTN dịp Tết, “Lễ hội Xuân hồng” đã vận động và tiếp nhận được 294.138  đơn vị máu; Chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” và “Hành trình Đỏ” đã vận động và tiếp nhận gần 548.381 đơn vị máu và nhiều sự kiện hiến máu lớn khác như: Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện - 7.4, Ngày Quốc tế Người hiến máu - 14.6,...

Cho đến nay, cả nước đã thành lập được 4.530 câu lạc bộ (CLB) với 153.170 thành viên tham gia như: CLB hiến máu dự bị, CLB 25, CLB máu hiếm, CLB gia đình hiến máu, CLB vận động HMTN .... Bên cạnh đó, công tác xây dựng lực lượng hiến máu dự bị ở các vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo cũng được quan tâm và triển khai có hiệu quả.

Toàn quốc đã có 23.656 cá nhân, gia đình và tập thể thuộc 63 tỉnh, thành phố, các đơn vị và Câu lạc bộ HMTN được tôn vinh, khen thưởng về thành tích HMTN và vận động HMTN.

Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, lực lượng HMTN ngày càng đông đảo, đa dạng, như: lực lượng công an, quân đội, cán bộ, viên chức và người lao động, học sinh, sinh viên… Đó thực sự mang lại hình ảnh đẹp trong cuộc sống cộng đồng, sẵn sàng hỗ trợ bệnh nhân, nhất là trong thiên tai, thảm họa, dịch bệnh; góp phần giáo dục, lan tỏa lòng nhân ái trong các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ.

“Trong năm, toàn quốc đã vận động và tiếp nhận trên 1,5 triệu đơn vị máu, về cơ bản đáp ứng nhu cầu máu phục vụ cấp cứu và điều trị người bệnh trong cả nước. Đây thực sự là những con số biết nói, để có được kết quả này là sự nỗ lực rất lớn của ngành y tế, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Ban chỉ đạo vận động HMTN các cấp, các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị, đặc biệt là người tình nguyện tham gia hiến máu cứu người bệnh”, bà Đào Hồng Lan nhấn mạnh.

Bên cạnh các kết quả đáng ghi nhận, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng nêu lên những khó khăn và những việc phải làm như: cần đưa hoạt động HMTN phát triển bền vững hơn; công tác tuyên truyền, vận động HMTN còn bị gián đoạn tại một số thời điểm, chưa liên tục, rộng khắp do thiếu vật tư, y tế (túi máu). Nhân lực chuyên trách về công tác vận động HMTN tại một số địa phương còn khó khăn, kinh nghiệm còn hạn chế; chưa phối hợp nhịp nhàng trong công tác xây dựng kế hoạch tổ chức vận động và tiếp nhân máu…

Năm 2024, Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện phấn đấu tiếp nhận khoảng 1,6 triệu đơn vị máu; tỉ lệ người HMTN là 99%; tỉ lệ người hiến máu nhắc lại trên 60%; tỉ lệ dân số hiến máu tương đương là 1,6%.

Q.HOA

Ý kiến bạn đọc