Nâng cao nhận thức cho phụ nữ về phòng tránh và chăm sóc trẻ sinh non

VHO- Ngày 1.12 tại tỉnh Yên Bái, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam phối hợp với Sở LĐ,TB&XH tỉnh Yên Bái đã tổ chức chương trình tập huấn “Tiếp sức trẻ sinh non Việt Nam” nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng và trao cơ hội giành sự sống cho những mầm sống non yếu ớt.

Sinh non là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong ở trẻ sơ sinh, với ước tính khoảng 15 triệu trẻ sinh non trên toàn thế giới mỗi năm (cứ 10 trẻ thì có một trẻ sinh non). Số liệu được đưa ra tại chương trình tập huấn cho thấy, tại Việt Nam, ước tính hằng năm có khoảng hơn 130.000 trẻ sinh non và 17.000 trẻ tử vong trong 28 ngày sau sinh, chiếm khoảng 45% tổng số ca tử vong ở trẻ em.

Nâng cao nhận thức cho phụ nữ về phòng tránh và chăm sóc trẻ sinh non - Anh 1

Các chị em trong độ tuổi sinh đẻ tại buổi tập huấn

Trẻ sinh non phải đối mặt với nhiều nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng và những biến chứng ảnh hưởng quá trình phát triển sau này của trẻ. Do đó, để chăm sóc trẻ sinh non tốt cần có kiến thức cần thiết và sự thận trọng hơn so với trẻ sơ sinh bình thường.

Để nâng cao nhận thức của cộng đồng về những khó khăn và hậu quả của sinh non, tăng cường khả năng phát hiện sớm các nguy cơ trong thai kỳ, nâng cao điều trị y tế, trao quyền cho cha mẹ và giảm hậu quả lâu dài cho trẻ em và gia đình, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đã phối hợp với Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH) đã phát động chương trình “Tiếp sức trẻ sinh non Việt Nam”. Chương trình tập huấn cho 100 học viên trong độ tuổi sinh nở hoặc gia đình có trẻ sinh non tại tỉnh Yên Bái. Thông qua buổi tập huấn, các học viên được bác sĩ chuyên môn hướng dẫn cách phòng tránh sinh non cũng như cách chăm sóc trẻ sinh non tại nhà.

Tại chương trình, lãnh đạo Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam, Sở LĐ,TB&XH tỉnh Yên Bái và đại diện Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH) đã trao tặng 13 phần cho 13 gia đình trẻ sinh non có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh Yên Bái.

Đ.HẰNG

Ý kiến bạn đọc