Bộ Y tế phát động Chương trình “24 giờ bên con” vì thế hệ trẻ Việt Nam khỏe mạnh

VHO - Ngày 28.11 tại Hà Nội, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) đã phát động chiến dịch truyền thông “24 giờ bên con” nhằm truyền tải thông điệp đến các bậc cha mẹ, người nuôi dưỡng trẻ “hãy luôn sẵn sàng đồng hành cùng con trong hành trình lớn khôn” vì thế hệ trẻ em Việt Nam khỏe thể chất, mạnh tinh thần.

Phát biểu tại lễ phát động, TS.Trần Đăng Khoa, Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em cho biết,  nhận thấy rõ vai trò quan trọng của cha mẹ với sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ, Bộ Y tế đã ban hành và chỉ đạo thực hiện quyết liệt các can thiệp chuyên môn như: chăm sóc thiết yếu trẻ sơ sinh ngay sau đẻ, chăm sóc trẻ bằng phương pháp Kangaroo...

Bộ Y tế phát động Chương trình “24 giờ bên con” vì thế hệ trẻ Việt Nam khỏe mạnh - Anh 1

Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em Trần Đăng Khoa phát biểu tại lễ phát động

Với hành động đơn giản, tác động tối ưu đó là: cái ôm đầu đời, da kề da, bú sữa mẹ ngay từ giờ đầu sau sinh, giúp cho đứa trẻ khỏe mạnh, không bị hạ thân nhiệt, tăng cường dinh dưỡng và miễn dịch từ sữa mẹ để trẻ phát triển thể chất và tinh thần, phòng chống bệnh tật. Chính cái ôm đầu đời, da kề da là sự thực hiện tình mẫu tử thiêng liêng mẹ và con, gắn kết và yêu thương con trẻ, thể hiện sự đồng hành của cha mẹ từ những giây phút đầu đời.

Về Chương trình “24h bên con” với thông điệp “Vì thế hệ trẻ Việt Nam, khỏe thể chất, mạnh tinh thần”, theo ông Trần Đăng Khoa, đây là chương trình rất ý nghĩa bằng việc triển khai chuỗi hoạt động tại cộng đồng có sự tham gia của các bậc cha mẹ và các con, cùng vui chơi, cùng trải nghiệm, qua đó góp phần nâng cao vai trò của cha mẹ với sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ trong những năm tháng đầu đời. Đồng thời nâng cao sự hiểu biết của cha mẹ và tăng cường thực hiện 24h đồng hành bên con giúp cho con phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần; truyền tải thông điệp về việc bố mẹ dành thời gian cho con cái trong nuôi dạy trẻ nhỏ.

“Chương trình 24h đồng hành bên con nhằm kêu gọi các gia đình, cha mẹ, người nuôi dưỡng chăm sóc trẻ hãy dành nhiều thời gian nhất bên con để nuôi dưỡng, tương tác, chăm sóc, chơi với trẻ từ khi trẻ nhỏ. Cùng với đó là quan tâm, giao tiếp, dạy dỗ, giáo dục khi trẻ lớn giúp cho đứa trẻ phát triển toàn diện về thể chất, khỏe mạnh, tầm vóc với tinh thần trong sáng, trí tuệ thông minh, sáng tạo, nhân cách, đạo đức lối sống lành mạnh, hiện đại, góp phần tạo ra thế hệ trẻ Việt Nam trong tương lai chất lượng cao”, Phó Vụ trưởng Vụ Bà mẹ - Trẻ em nói.

Bộ Y tế phát động Chương trình “24 giờ bên con” vì thế hệ trẻ Việt Nam khỏe mạnh - Anh 2

Các đại biểu tham gia lễ phát động

ố liệu thống kê cho thấy, trẻ em và học sinh hiện nay chiếm khoảng 1/4 dân số Việt Nam. Đây là đối tượng đang trong giai đoạn phát triển nhanh về thể chất, tinh thần và hình thành các hành vi lối sống. Tình trạng sức khỏe, và trí tuệ ở lứa tuổi này sẽ quyết định đến chất lượng nguồn nhân lực và sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Bà Phạm Thanh Thủy, Phó Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam cho rằng, với  thông điệp “Hãy luôn sẵn sàng đồng hành cùng con trong hành trình lớn khôn”  chương trình hết sức có ý nghĩa không chỉ đối với các bậc làm cha mẹ nói chung mà còn rất quan trọng và cần thiết đối với cán bộ, nhân viên y tế.  Bởi vì ngành Y tế là ngành đặc thù, lao động y tế luôn phải làm việc trong điều kiện cường độ cao, luôn đòi hỏi sự tập trung cả về trí tuệ cũng như tâm sức, cho nên mỗi cán bộ, nhân viên y tế đều rất vất vả trong việc sắp xếp cân đối giữa công việc và gia đình, cũng như chăm sóc con cái, và phải nhờ vào sự hỗ trợ rất nhiều từ gia đình, người thân.

Tại lễ phát động, TS. Phạm Văn Tư - Phó trưởng Khoa Công tác xã hội (Đại học Sư phạm Hà Nội) đã đưa ra một vài số liệu cho thấy, các bậc cha mẹ ở Việt Nam ngày càng ít dành thời gian cho con cái. Đặc biệt, khoảng 20% các ông bố và 7% các bà mẹ hoàn toàn không dành một chút thời gian nào cho việc chăm sóc con cái do phải lo kiếm sống.

Chuyên gia tâm lý này cho rằng, mỗi ngày các bậc cha mẹ cần bỏ ra khoảng "10 phút chất lượng đúng nghĩa" vui chơi, tâm sự cùng con cái không chỉ giúp con cái thân thiết hơn, cân bằng tốt hơn về tâm trạng, cảm xúc mà còn khiến bản thân giải toả căng thẳng, mệt mỏi sau một ngày làm việc.

Q.HOA

Ý kiến bạn đọc